Một nghiên cứu mới đây của IDC do Okta ủy quyền thực hiện cho thấy đại dịch đã thúc đẩy và tăng tốc các chiến lược ưu tiên kỹ thuật số, với 72% tổ chức tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) nhận ra sự cần thiết của các chiến lược ưu tiên kỹ thuật số và 21% khác dự đoán cần có những chiến lược như vậy trước đại dịch. Nhận thức này đã dẫn đến việc áp dụng rộng rãi các giải pháp CIAM, với 56% các nhà lãnh đạo ưu tiên kỹ thuật số đã triển khai CIAM và 32% khác đã lập kế hoạch triển khai trong 12-24 tháng tới.
Mặc dù vậy, nghiên cứu cũng cho thấy rằng vẫn có mức độ chín muồi của CIAM trong các tổ chức còn thấp. Chỉ 34% các nhà lãnh đạo ưu tiên kỹ thuật số và 14% những người quan tâm công nghệ kỹ thuật số áp dụng cách tiếp cận nâng cao đối với CIAM.
Phương pháp tiếp cận CIAM nâng cao được định nghĩa trong nghiên cứu là cách tiếp cận trong đó danh tính khách hàng được quản lý thông qua nền tảng CIAM với sự tích hợp đầy đủ để cho phép nắm bắt 360° về khách hàng nhằm mang lại trải nghiệm được cá nhân hóa cao, từ đó giúp đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn.
Theo Linus Lai từ IDC, các DN đang tập trung nhiều hơn vào các chiến lược ưu tiên kỹ thuật số và một trong những chiến lược quan trọng nhất mà các CEO trong khu vực APAC xác định là khai thác nhu cầu từ khách hàng và người tiêu dùng bằng cách cải thiện trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số. Và CIAM chính là nền tảng để cung cấp trải nghiệm khách hàng liền mạch trong khi vẫn đảm bảo sự an toàn.
Đồng tình với quan điểm này, Philip Goldie, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Australia và New Zealand tại Okta, chỉ ra rằng các DN ngày nay cần áp dụng các chiến lược ưu tiên kỹ thuật số để thành công trong nền kinh tế số siêu cạnh tranh.
Goldie cho biết: "Một giải pháp CIAM được tích hợp tốt, an toàn và liền mạch là chìa khóa để đảm bảo trải nghiệm người dùng kỹ thuật số tối ưu nhất cho khách hàng và người dùng cuối".
Sự thay đổi về nhu cầu quản lý truy cập và danh tính của khách hàng
Trong một báo cáo riêng, IDC dự báo rằng vào năm 2022, hơn một nửa nền kinh tế toàn cầu sẽ dựa trên hoặc chịu ảnh hưởng của các công nghệ số. Do đó, các tổ chức, DN sẽ cần áp dụng chiến lược ưu tiên kỹ thuật số để cạnh tranh và thành công trong thế giới ngày càng số hóa này. Và điều này có thể đạt được nếu các tổ chức ưu tiên sự hài lòng của khách hàng, sự nhanh nhạy trong kinh doanh và sự đổi mới ngoài các thước đo truyền thống như doanh thu.
Mặt khác, các tổ chức ưu tiên kỹ thuật số đang định hình lại các cách để cải thiện năng suất và trải nghiệm số trên toàn bộ hệ sinh thái từ các nhà cung cấp, đối tác đến khách hàng. Tuy nhiên, những chuyển đổi này đã mang lại một số thách thức, đặc biệt là việc xác minh danh tính khách hàng và bảo mật truy cập. Ba thách thức hàng đầu được nhấn mạnh trong nghiên cứu bao gồm khó bảo vệ trước các cuộc tấn công độc hại (9%), quản lý quyền truy cập của khách hàng trên nhiều kênh (9%) và quản lý nội dung riêng tư của khách hàng (9%).
Trong đó, bảo mật là mối quan tâm hàng đầu, vì vậy, việc đầu tư vào các công nghệ CIAM đã trở thành nhu cầu cần thiết để mang lại trải nghiệm kỹ thuật số an toàn và được cá nhân hóa. Các giải pháp CIAM cung cấp cho các DN khả năng hiển thị tốt hơn để ngăn chặn các mối đe dọa và các cuộc tấn công mạng độc hại.
Hiện tại, Úc (67%), Singapore (66%) và New Zealand (60%) là ba quốc gia hàng đầu có chiến lược ưu tiên kỹ thuật số mạnh mẽ.
Nhìn chung, các DN nên đầu tư vào các giải pháp CIAM tốt nhất để nâng cao hiệu quả hoạt động, cải thiện thế trận an ninh và nâng cao trải nghiệm khách hàng./.