Quản lý thông tin trên mạng xã hội trong bối cảnh bùng nổ thông tin

PV| 04/11/2020 20:23
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhiều ý kiến cho rằng môi trường truyền thông mới đặt ra những thách thức "phi truyền thống" cho công tác quản lý thông tin, đòi hỏi có sự đổi mới về tư duy và phương thức quản lý.

Quản lý thông tin trên mạng xã hội trong bối cảnh bùng nổ thông tin - Ảnh 1.

Biểu tượng Facebook, Instagram, Whatsapp trên một màn hình điện thoại. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sáng 4/11, tại Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Cục Phát thanh, Truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOIKA) phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế".

Với sự phát triển của công nghệ, truyền thông xã hội đã trở thành một kênh trao đổi thông tin phổ biến nhưng cũng là môi trường phát tán tin giả, thông tin xuyên tạc... gây hậu quả nghiêm trọng.

Từ thực tế này, hội thảo tập trung thảo luận, chia sẻ một số chủ đề như những vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý thông tin trong bối cảnh truyền thông số; Thực trạng quản lý thông tin trên mạng xã hội tại Việt Nam và Hàn Quốc hiện nay; Kinh nghiệm, giải pháp quản lý thông tin trên mạng xã hội trong bối cảnh bùng nổ thông tin; Nhận diện, đấu tranh, xử lý tin giả, tin xấu độc trên môi trường truyền thông xã hội.

Trong bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay, thế giới đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông xã hội. Đây là một trong những kênh quan trọng để trao đổi thông tin, kết nối quan hệ và chia sẻ cảm xúc.

Sự bùng nổ của internet tại Việt Nam đã tạo nền tảng quan trọng cho truyền thông xã hội phát triển. Tuy nhiên, truyền thông xã hội cũng trở thành môi trường tiềm ẩn đầy rủi ro, nguy cơ và hậu quả.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lưu Văn An, Quyền Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, truyền thông ảo đã mang đến những hậu quả thật, nhất là khi người dùng mạng xã hội hiện nay đa số là giới trẻ.

Khi truyền thông xã hội đã là một phần của cuộc sống, không còn cách nào khác là thích ứng, sống chung với nó nhưng phải tỉnh táo và khôn ngoan. "Chính vì vậy, quản lý thông tin trên mạng xã hội trở thành một nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài nhằm tạo ra một môi trường thông tin lành mạnh, tích cực, góp phần vào sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội."

Nhiều ý kiến cho rằng, môi trường truyền thông mới đặt ra những thách thức "phi truyền thống" cho công tác quản lý thông tin, đòi hỏi có sự đổi mới về tư duy và phương thức quản lý.

Đội ngũ cán bộ quản lý cần nâng cao năng lực hoạch định chính sách, xây dựng quy định, dự báo tình hình; công chúng cần cải thiện kỹ năng tiếp cận, đánh giá thông tin, nâng cao trách nhiệm trong việc sử dụng truyền thông xã hội vì sự phát triển của bản thân và xã hội.

Giám đốc KOIKA Việt Nam Cho Han Deog kỳ vọng, thông qua Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng như thông qua những ý kiến tại Hội thảo, KOIKA sẽ góp phần giúp hai quốc gia xây dựng môi trường truyền thông lành mạnh, phát triển một môi trường truyền thông tốt đẹp hơn.

Các đại biểu dự hội thảo đã quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Quản lý thông tin trên mạng xã hội trong bối cảnh bùng nổ thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO