Chuyển động ICT

Quản trị an toàn cho người dùng, giúp khai thác tốt giá trị của Internet

Tuấn Trần 12:45 01/07/2023

Với chủ đề “Quản trị Internet trong kỷ nguyên thông minh”, sự kiện VNNIC Internet Conference 2023 được tổ chức từ ngày 28 - 30/6/2023 tại TP.HCM.

VNNIC Internet Conference 2023 do Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) – Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp cùng Sở TT&TT TP. HCM tổ chức, quy tụ các doanh nghiệp (DN), cộng đồng, lãnh đạo chuyên gia trong nước, quốc tế, cơ quan quản lý cùng thảo luận, giải quyết các bài toán lớn, chuyên sâu về Internet; thúc đẩy phát triển, an toàn, bền vững Internet Việt Nam.

Nói về ý nghĩa của việc tổ chức VNNIC Internet Conference 2023, ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc VNNIC cho biết: "Năm nay, VNNIC Internet Conference 2023 được tổ chức với chủ đề “Quản trị Internet trong kỷ nguyên thông minh” với mong muốn các tổ chức, DN, các chuyên gia quốc tế, trong nước sẽ cùng thảo luận, kết nối, hợp tác, qua đó xác định được các giải pháp hướng tới phát triển và quản trị Internet Việt Nam hiện đại, thông minh, an toàn".

img_7246.jpg
VNNIC Internet Conference 2023 quy tụ các DN, cộng đồng, lãnh đạo chuyên gia trong nước, quốc tế, cơ quan quản lý cùng thảo luận, giải quyết các bài toán lớn, chuyên sâu về Internet. (Ảnh N.B)

Bài toán quản trị Internet

Trong kỷ nguyên thông minh, với những thách thức cần đối mặt trong việc đảm bảo cho môi trường lành mạnh, an toàn, bảo vệ người sử dụng thì việc quản trị Internet là một bài toán lớn cần được các cơ quan nhà nước, tổ chức, DN trong nước, quốc tế và người sử dụng chung tay đưa ra lời giải.

Theo ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch TP.HCM: "Quản trị Internet trong kỷ nguyên thông minh là vấn đề hết sức quan trọng, được nhiều người quan tâm nhất là về việc quản lý và bảo vệ thông tin người dùng... điều này đòi hỏi chúng ta phải tập trung xây dựng quản trị Internet hiệu quả, đảm bảo bảo mật an toàn cho người dùng, giúp khai thác tốt giá trị của Internet".

Tới năm 2023, tỷ lệ người dân sử dụng Internet đạt 79,1%, tỷ lệ ứng dụng IPv6 đạt 57,3% đứng thứ 10 thế giới. Internet đã trở thành yếu tố thiết yếu trong cuộc sống, xã hội, trở thành hạ tầng của nền kinh tế, nhân tố quan trọng trong thúc đẩy công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và là thành tố quan trọng của chuyển đổi số.

Hiện nay, sự phát triển, cải tiến của công nghệ Internet diễn ra ngày càng mạnh mẽ, gắn với các công nghệ mới Internet of Things (IoT), điện toán đám mây (cloud computing), trí tuệ nhân tạo (AI), Blockchain, 5G/6G, cloud, dữ liệu lớn (big data)... Internet được chuyển đổi sang thế hệ mới hoạt động với IPv6; kết nối Internet được thực hiện mọi lúc mọi nơi, trở thành Internet của vạn vật (Internet of Things).

Quản trị Internet cần song hành giữa việc làm chủ công nghệ và các quy tắc ứng xử, tăng cường sự tham gia của các bên, tạo thành hệ sinh thái hiệu quả với một mục tiêu chung Internet thông minh, an toàn, bền vững. Quản trị Internet là để đem lại các giá trị cho người sử dụng, cho toàn thể xã hội.

Thảo luận chuyên sâu về kỹ thuật, công nghệ Internet

Với sự tham gia trực tiếp của hơn 300 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ các cơ quan nhà nước, các chuyên gia tại các tổ chức, DN hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, Internet, các giảng viên, sinh viên - thế hệ tương lai của Internet Việt Nam và đặc biệt là các chuyên gia quốc tế hàng đầu về Internet, VNNIC Internet Conference 2023 được tổ chức bao gồm chuỗi sự kiện: 2 workshop và 1 hội thảo chính.

Các workshop đã diễn ra với hai chủ đề: “Thanh niên và Quản trị Internet trong kỷ nguyên thông minh” (28/6/2023) – là hội thảo tiếp theo trong chuỗi hoạt động của Chương trình Program for Youth mà VNNIC đã phối hợp với Trung tâm Thông tin mạng châu Á - Thái Bình Dương (APNIC) triển khai tới sinh viên các trường đại học, cao đẳng chuyên ngành viễn thông, CNTT… Việt Nam; và workshop “An toàn định tuyến nâng cao” (29/6/2023) dành cho các cán bộ lãnh đạo, quản lý kỹ thuật của các cơ quan, tổ chức, DN.

Trong khi đó, chương trình hội thảo chính đã được tổ chức vào ngày 30/6/2023, bên cạnh phiên toàn thể với chủ đề “Quản trị Internet trong kỷ nguyên thông minh”, chương trình hội thảo còn có 4 phiên chuyên đề với các nội dung như công nghệ Internet mới; IPv6/IPv6 for Gov; DNS và sự tin cậy trong hoạt động Internet; Khởi tạo gương mặt số với tên miền quốc gia .vn.

Các nội dung trọng tâm được trao đổi tại sự kiện xoay quanh các vấn đề: tầm nhìn phát triển Internet, giải pháp đảm bảo chất lượng, an toàn, bền vững Internet Việt Nam nhằm đáp ứng được xu hướng toàn cầu, phù hợp với thực tiễn phát triển của Việt Nam; các công nghệ mới, ứng dụng các giải pháp mới (5G, IoT, Cloud, IPv6+, AI), đảm bảo tài nguyên (IPv6) cho môi trường số… và kinh nghiệm triển khai thực tiễn các công nghệ mới, kỹ thuật phục vụ phát triển Internet thế hệ mới.

Hội nghị cũng thảo luận bảo vệ người sử dụng thông qua các giải pháp làm sạch môi trường mạng, chống lạm dụng để Internet trở nên an toàn tin cậy hơn; Quản trị Internet văn minh, bền vững thông qua xây dựng cộng đồng, với sự tham gia, đóng góp của các bên trong hệ sinh thái Internet, chung tay cùng phát triển.

Sự kiện VNNIC Conference 2023 còn có sự tham dự và trình bày của các chuyên gia hàng đầu về Internet trên thế giới: Ông Vinton G. Cerf, Phó chủ tịch và người truyền bá Internet, Google, người được coi là “cha đẻ”- “Father” of Internet với bài trình bày về Tầm nhìn phát triển Internet thông minh và an toàn; Ông Dean Samuels, Giám đốc công nghệ khu vực ASEAN, AWS với bài trình bày về Đảm bảo an toàn dữ liệu trong kỷ nguyên AI; Ông Jia-Rong Low, Giám đốc quản lý khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Tổ chức quản lý tên miền và số quốc tế (ICANN) với bài trình bày về Quản trị Internet toàn cầu và An toàn dữ liệu trong kỷ nguyên thông minh; Ông Binh Lam, Giám đốc dịch vụ Internet cho DN, NTT với bài trình bày về Cách mạng hạ tầng truyền thông với công nghệ IOWN,...

Tiếp nối thành công của sự kiện năm 2022, với việc phối hợp các đối tác trong nước, quốc tế triển khai, mở rộng hoạt động sự kiện VNNIC Internet Conference 2023, VNNIC tiếp tục phát triển chuỗi sự kiện VNNIC Internet Conference là diễn đàn hiệu quả, thiết thực cho chuyên gia công nghệ, kỹ thuật trong nước và quốc tế, nơi DN, tổ chức, các thành viên cộng đồng Internet Việt Nam chia sẻ, thảo luận, chung tay xây dựng, phát triển Internet Việt Nam hiện đại, thông minh, an toàn, bền vững./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Quản trị an toàn cho người dùng, giúp khai thác tốt giá trị của Internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO