Luật thuế dịch vụ điện tử giúp Thái Lan tạo ra một sân chơi bình đẳng hơn

AD| 05/09/2021 16:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, Thái Lan đã chính thức thực thi luật thuế dịch vụ điện tử, theo bước chân của hơn 60 quốc gia trên toàn cầu thu thuế giá trị gia tăng (VAT) từ các nhà khai thác dịch vụ điện tử nước ngoài có thu nhập trên lãnh thổ của họ.

Bộ luật Doanh thu sửa đổi (Revenue Code Amendment Act) của nước này mở đường cho việc thu thuế VAT từ các nhà cung cấp dịch vụ điện tử nước ngoài đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/9/2021. Luật này quy định các nhà cung cấp dịch vụ điện tử và nền tảng điện tử nước ngoài có thu nhập trên 1,8 triệu baht/năm từ việc cung cấp dịch vụ điện tử cho khách hàng không đăng ký chịu thuế VAT trong nước sẽ phải có nghĩa vụ đăng ký thuế VAT, khai thuế VAT và nộp thuế VAT theo cách tính thuế đầu ra.

Theo Bộ Tài chính Thái Lan, các dịch vụ điện tử chịu sự điều chỉnh của luật này bao gồm nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), quảng cáo trực tuyến, đặt chỗ ở trực tuyến, nghe nhạc và phim trực tuyến, trò chơi trực tuyến cũng như các ứng dụng trực tuyến khác. Theo đó, các nền tảng số quốc tế lớn như Apple, Google, Facebook, Netflix, Line, YouTube và TikTok cũng sẽ phải thực hiện các nghĩa vụ về thuế tại Thái Lan.

Cục thuế Thái Lan đã phát triển một hệ thống thuế VAT đơn giản với dịch vụ điện tử (SVE) cho phép các nhà cung cấp dịch vụ điện tử nước ngoài thực hiện các nghĩa vụ về thuế VAT bằng hình thức điện tử.

Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith cho biết, khoảng 50 nhà khai thác dịch vụ điện tử nước ngoài đã đăng ký thông qua SVE.

Theo ông Arkhom, luật này sẽ thúc đẩy một sân chơi bình đẳng giữa các nhà khai thác Thái Lan và các công ty dịch vụ điện tử nước ngoài cung cấp dịch vụ tại Thái Lan, vì các công ty khai thác trong nước luôn thực hiện nghĩa vụ nộp thuế VAT theo quy định của pháp luật.

Ông Arkhom cũng cho biết thêm, động thái này dự kiến sẽ mang lại cho Thái Lan 5 tỷ baht từ các nhà cung cấp dịch vụ điện tử nước ngoài thông qua việc thu thuế VAT trong năm tài chính 2022. Đồng thời, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan cũng lưu ý việc thu thuế VAT sẽ làm sáng tỏ thu nhập mà các nhà khai thác nước ngoài kiếm được tại Thái Lan, qua đó có thể được sử dụng để tính cho bất kỳ chế độ về thuế nào có thể được áp dụng trong tương lai.

Theo Cục trưởng Cục thuế Thái Lan Ekniti Nitithanprapas, khách hàng đã đăng ký VAT của Thái Lan thanh toán cho các dịch vụ điện tử do các nhà khai thác nước ngoài cung cấp vẫn phải khai thuế VAT và họ có thể sử dụng hóa đơn thuế làm bằng chứng để yêu cầu khấu trừ thuế đầu vào.

Rinlita Srirojpinyo, Trưởng bộ phận tiếp thị của eBay Thái Lan cho biết, công ty đã sẵn sàng hệ thống của mình cho luật thuế dịch vụ điện tử mới. Theo đó, thuế VAT 7% sẽ được thu từ phí hoa hồng bán hàng.

Một phát ngôn viên của Facebook cũng cho biết Facebook sẽ trả tất cả các loại thuế được yêu cầu ở mỗi quốc gia mà công ty hoạt động. "Liên quan đến việc thực hiện luật thuế VAT dịch vụ điện tử mới ở Thái Lan, Facebook đã hợp tác với Cục thuế Thái Lan và cung cấp thông tin liên lạc cho các nhà quảng cáo của chúng tôi về những thay đổi", phát ngôn viên của Facebook chia sẻ.

Đối với các nhà quảng cáo đã đăng ký VAT ở Thái Lan, Facebook sẽ không tính VAT. Thay vào đó, những nhà quảng cáo này được yêu cầu tự báo cáo, đánh giá và thanh toán VAT cho Cục thuế Thái Lan.

Thúc đẩy một sân chơi bình đẳng

Chia sẻ với tờ Bangkok Post, Panya Sittisakonsin, đối tác của Công ty luật Baker & McKenzie cho biết, chế độ thuế VAT với dịch vụ điện tử (VES) đã được thực hiện ở nhiều quốc gia và được thiết kế để giải quyết khó khăn trong việc thu thuế VAT đối với các dịch vụ điện tử nước ngoài nhưng được sử dụng trong nước.

Theo ông Panya, chế độ VES mới sẽ yêu cầu sự hợp tác đáng kể từ các tổ chức và Cục thuế Thái Lan cũng đã hợp tác chặt chẽ với nhiều nhà cung cấp dịch vụ điện tử nước ngoài để đảm bảo rằng việc thực hiện chế độ VES được đơn giản hóa và khả thi. Luật này sẽ cho phép Cục thuế Thái Lan vượt qua những khó khăn lớn trong việc thu thuế VAT đối với các dịch vụ điện tử và mang lại nhiều nguồn thu thuế hơn cho quốc gia.

Ông Panya cũng nhấn mạnh, mặc dù hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ điện tử lớn có khả năng tuân thủ chế độ VES mới này, tuy nhiên, một trong những thách thức còn lại là làm thế nào để thuyết phục được các nhà cung cấp dịch vụ điện tử vừa và nhỏ tuân thủ. Làm được điều này sẽ tạo ra một cuộc chơi bình đẳng cho tất cả các nhà cung cấp dịch vụ điện tử Thái Lan và nước ngoài hoạt động tại quốc gia này.

Suthikorn Kingkaew, một trưởng dự án tại Viện Nghiên cứu và Tư vấn Đại học Thammasat cũng đồng ý rằng chính sách này là rất tốt giúp tạo ra một sân chơi bình đẳng hơn giữa các nhà khai thác dịch vụ điện tử của Thái Lan và nước ngoài nhưng vẫn còn câu hỏi đặt ra là liệu biện pháp này có thể giải quyết thực tế các lỗ hổng về thuế hay không?

Theo đó, ông Suthikorn Kingkaew cũng lưu ý rằng các công ty lớn có thể chọn mua quảng cáo trên các nền tảng dịch vụ điện tử nước ngoài thông qua các công ty con đặt tại các quốc gia không có yêu cầu về thuế VAT với các quảng cáo được nhắm mục tiêu hiển thị ở Thái Lan.

Trong khi đó, thuế có thể làm tăng chi phí quảng cáo đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những doanh nghiệp vẫn không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục quảng cáo thông qua các nền tảng nước ngoài.

Tuy nhiên, luật có thể khuyến khích các nhà khai thác dịch vụ điện tử nước ngoài đăng ký kinh doanh tại Thái Lan để các chi phí phát sinh tại địa phương có thể được sử dụng để khấu trừ vào thuế thu nhập doanh nghiệp của họ.

Rõ ràng, với việc thực thi Luật thuế dịch vụ điện tử mới này sẽ giúp tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các doanh nhân Thái Lan, những người đã phải trả khoản thuế đó./.

Bài liên quan
  • Cơ hội cho doanh nghiệp từ thương mại điện tử
    Thương mại điện tử không chỉ là cầu nối giúp hàng hóa địa phương tiếp cận người tiêu dùng trên cả nước, mà còn hỗ trợ mở rộng tầm ảnh hưởng của sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Luật thuế dịch vụ điện tử giúp Thái Lan tạo ra một sân chơi bình đẳng hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO