Quảng cáo truyền hình đang "hụt hơi"?

Thanh Sơn| 06/09/2016 05:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Doanh thu từ quảng cáo truyền hình tại Mỹ tăng nhẹ trở lại nhờ vào giá trả trước cao hơn cũng như sự phân tán của thị trường.

Nhưng trong khi 4 đại gia truyền hình (Comcast, CBS Corp., Disney, và 21st Century Fox) đang ăn mừng mức tăng trưởng 1 con số, thì sự phát triển của các nhóm quảng cáo ‘phi truyền thống' có lẽ sẽ nhắc nhở họ cần chuẩn bị một chiến lược dài hơn hơn.

Trong vài tháng vừa qua, doanh thu từ quảng cáo tại Mỹ của Facebook đã vượt các công ty như Comcast, CBS Corp, Disney, và 21st Century Fox. 13,1 tỷ USD mà mạng xã hội này và Google thu về trong quý 2/2016 thậm chí đã vượt qua tổng doanh thu cùng kỳ của 4 ông lớn truyền hình (Con số doanh thu tại của Facebook bao gồm cả doanh thu từ Canada, trong khi doanh thu của Google chỉ tính riêng tại Mỹ).

Doanh thu của Google từ quảng cáo luôn lớn hơn Facebook nhiều. Tuy nhiên, Facebook cũng đã và đang nhanh chóng thu hẹp dần khoảng cách này. Với tốc độ tăng trưởng đạt 64%, Facebook phát triển nhanh gấp 8 lần CBS Corp, công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất ngành giải trí. 

Với tốc độ tăng trưởng như thế này, Facebook sẽ dần đạt tới quy mô của Google tại thị trường Mỹ và vượt xa những công ty truyền hình lớn. Đó là còn chưa nói đến, doanh thu quảng cáo toàn cầu của Facebook lớn gấp 2 lần doanh thu đến từ nội địa.

Sự cá nhân hoá của các quảng cáo đã tạo nên thành công không thể chối cãi của Facebook ngày hôm nay. Trong khi quảng cáo trên Facebook có thể nhắm chính xác đến những người dùng thường xuyên (226 triệu người tại Mỹ, và 175 triệu người tại Canada tính đến cuối tháng 6) dựa trên những đặc điểm cá nhân của từng người, thì các công ty truyền hình lớn thường lại biết quá ít về những khán giả của mình.

Mảng quảng cáo trực tuyến của các công ty truyền hình có kết quả khả quan hơn. Tuy vậy, với lượng khán giả lớn nhưng rải rác trên các kênh TV trả phí, trang web của nhãn hàng, hay các trang truyền hình trực tuyến như Hulu, Sling TV, người đặt quảng cáo hầu như không thể biết được người xem là ai và sở thích của họ là gì.

Facebook hiện thu về trung bình mỗi năm 50 triệu USD từ người dùng tại Mỹ và Canada, tăng cao so với 34 triệu doanh thu năm trước và 21 triệu USD năm trước nữa. Hiện không có số liệu từ các công ty truyền hình.

Một trong những lợi thế khác so với quảng cáo truyền thống chính là các quảng cáo trên Facebook sẽ chỉ tính phí nếu mang tới những tương tác cụ thể từ người dùng. Được biết đến trong ngành như một ‘quyền lực đặc biệt’, một tính năng mà quảng cáo truyền hình chưa thể có.

Vì vậy, khi ngành truyền hình còn đang vui mừng với một doanh thu quý tăng nhẹ, thì Facebook và Google đã giành về cho mình miếng bánh lớn hơn rất nhiều từ thị trường quảng cáo trực tuyến màu mỡ. Trong bối cảnh ấy, “thành tựu” nhỏ nhoi của ngành quảng cáo truyền hình có lẽ chỉ như ‘muối bỏ bể’.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • AI sẽ tác động như thế nào đến an ninh mạng vào năm 2025?
    Từ các hệ thống phòng thủ dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) đến các chiến thuật tấn công bằng phần mềm tống tiền (ransomware) ngày càng tinh vi, năm 2025 đang đặt ra nhiều thách thức và cơ hội mới cho ngành an ninh mạng.
  • Tăng cường hợp tác số với ASEAN và các nước đối thoại
    Từ ngày 16-17/01/2025, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Số ASEAN lần thứ 5 (ADGMIN-5) được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan.
  • Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế TP. HCM - Nhìn từ thành công của Singapore trên góc độ công nghệ và kỹ thuật
    Việt Nam đang có tham vọng xây dựng thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) và Đà Nẵng thành các trung tâm tài chính quốc tế và khu vực.
  • Hội nghị WEF lần thứ 55: Hợp tác trong kỷ nguyên thông minh
    Nhận lời mời của Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Klaus Schwab, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 55 Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ và làm việc song phương tại Thụy Sĩ trong hai ngày 21 và 22/1/2025.
  • Đại học Oxford và Viện Nghiên cứu, Bệnh viện Tâm Anh ký hợp tác song phương
    Đại học Oxford và Viện Nghiên cứu Tâm Anh (TAMRI), Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa công bố ký kết hợp tác trao đổi nghiên cứu khoa học và đào tạo y khoa. Đây là hợp tác song phương đầu tiên của trường đại học danh tiếng thế giới với một viện nghiên cứu, hệ thống bệnh viện đa khoa uy tín hàng đầu tại Việt Nam.
  • Thủ tướng làm việc với Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại châu Âu
    Nhân chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc, chiều 19/1/2025, giờ địa phương (tối cùng ngày, giờ Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại châu Âu (VINEU).
  • Tết còn, còn cơ hội cho sách Tết
    Trong cuốn “Sách mùa xuân xem tết” do NXB Nhật Nam thư quán Dược Phòng xuất bản năm 1933, ở bài mở đầu với tiêu đề “Văn chương với mùa xuân” có viết về thú chơi tết của người Việt như sau: “Coi đó biết chơi xuân là thói quen của người mình, làm người không biết chơi xuân người ta cho là thiệt thòi nhiều lắm”.
  • Chống lại các cuộc tấn công AI bằng phòng thủ AI
    Những kẻ tấn công mạng đang sử dụng AI ngày càng nhiều để tiến hành các cuộc tấn công mạng nhanh hơn, diện rộng hơn và hiệu quả hơn. Do đó, điều quan trọng là các tổ chức phải phản ứng tương tự bằng cách khai thác AI trong các chiến lược phòng thủ an ninh mạng của họ.
  • Sáu nhóm giải pháp trọng tâm truyền thông chính sách về đa văn hóa Việt Nam
    Xây dựng và truyền thông chính sách về hình ảnh văn hóa đất nước và con người Việt Nam mang bản sắc văn hóa dân tộc và những thành tựu phát triển đất nước đến từng người dân trong nước và bạn bè quốc tế hiện nay là nhiệm vụ chiến lược.
  • Hội chợ sách xuân Ất Tỵ: Tết tri thức-sum vầy
    Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2025) và đón Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm, Ủy ban nhân dân phường Trần Hưng Đạo và Công ty Cổ phần Phát triển Giải pháp Giáo dục Vivi Education tổ chức chương trình Hội chợ sách xuân 2025 với chủ đề "Tết tri thức - sum vầy".
Quảng cáo truyền hình đang "hụt hơi"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO