Chuyển động ICT

Quảng Châu, Trung Quốc đầu tư 1,4 tỷ USD phát triển "nền kinh tế tầm thấp"

TH 15:28 04/06/2024

Đến năm 2027, thành phố Quảng Châu của Trung Quốc sẽ đầu tư hơn 10 tỷ nhân dân tệ (1,4 tỷ USD) để phát triển "nền kinh tế tầm thấp" như một phần trong nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế.

screen-shot-2024-06-04-at-15.20.47.png

Nền kinh tế tầm thấp (low-altitude economy) đề cập đến các ngành công nghiệp tập trung vào các phương tiện bay dân dụng và không người lái, bao gồm sản xuất, hoạt động bay ở độ cao thấp và các dịch vụ tích hợp. Trong đó, các hoạt động bay ở độ cao thấp có thể bao gồm vận chuyển hành khách, vận chuyển hàng hóa và các nhiệm vụ khác.

Trong những năm gần đây, nền kinh tế tầm thấp của Trung Quốc đã đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng và bền vững ở cả số lượng máy bay và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Nó được coi là ngành công nghiệp mới nổi mang tính chiến lược và là động lực tăng trưởng mới của đất nước, lần đầu tiên được đưa vào Báo cáo công tác của Chính phủ trong năm nay.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường CCID Consulting, năm 2023, nền kinh tế tầm thấp của Trung Quốc trị giá gần 506 tỷ nhân dân tệ (69,8 tỷ USD), tăng 33,8% so với cùng kỳ năm trước, và dự kiến ​​sẽ vượt 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2026.

1,4 tỷ USD được Quảng Châu đầu tư để phát triển nền kinh tế tầm thấp sẽ được dùng để xây dựng cơ sở hạ tầng cho các phương tiện bay, chẳng hạn như taxi bay, bao gồm hơn 100 điểm cất cánh và hạ cánh. Một sân bay hàng không chung có đường băng ngắn hơn sân bay dân dụng cũng được xây dựng.

Kế hoạch này phản ánh tham vọng trở thành trung tâm về nền kinh tế tầm thấp của Quảng Châu. Thành phố này là quê hương của hai công ty sản xuất máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL): Xpeng AeroHT và EHang.

Giống như máy bay trực thăng, những chiếc máy bay chạy bằng điện này có thể bay, lượn và hạ cánh mà không cần đường băng, khiến chúng trở nên thiết thực khi sử dụng trong đô thị. Nhiều người mong đợi eVTOL sẽ trở thành taxi bay và cuối cùng là cả phương tiện chở khách tư nhân. Mức giá khởi điểm khoảng 1 triệu nhân dân tệ (138.000 USD), eVTOL rẻ hơn nhiều so với máy bay phản lực tư nhân thông thường./.

Theo asia.nikkei
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Quảng Châu, Trung Quốc đầu tư 1,4 tỷ USD phát triển "nền kinh tế tầm thấp"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO