Quảng Ninh tiếp tục tăng cường các giải pháp ứng dụng CNTT

Xuân Tuấn| 17/04/2020 11:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân và các cấp chính quyền tại Quảng Ninh vẫn làm việc, giao dịch thuận tiện nhờ nền tảng Chính quyền điện tử đã được chuẩn bị từ trước.

Theo Sở Thông tin Truyền thông (TTTT) tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 1/4, các cơ quan Nhà nước (CQNN) tại tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện duy trì tối đa 50% nhân sự, không quá 20 người cùng làm việc tại trụ sở. Nhiều đơn vị sở, ban, ngành chỉ có lãnh đạo trực điều hành, số cán bộ công chức còn lại đều làm việc trực tuyến tại nhà để đảm bảo tiến độ, chất lượng mọi công việc được giao. Điều này có được là nhờ nền tảng Chính quyền điện tử mà Quảng Ninh đã xây dựng, mở rộng từ năm 2015.

Hiện tỉnh dùng chung duy nhất một hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, đã tích hợp 100% chữ ký số, triển khai đến mọi cơ quan, đơn vị, địa phương từ cấp tỉnh đến cấp xã và các đơn vị ngành dọc như Thuế, Hải quan, Tòa án... Hệ thống cũng được kết nối liên thông với Cổng dịch vụ công (DVC) quốc gia. Cuộc họp của các cấp chính quyền đều diễn ra thông suốt bằng hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến, kết nối với hơn 200 điểm cầu toàn tỉnh. Cùng với đó là hạ tầng CNTT, cơ sở dữ liệu của đề án Thành phố thông minh đang được triển khai tại nhiều đô thị.

Quảng Ninh tiếp tục tăng cường các giải pháp ứng dụng CNTT - Ảnh 1.

Cán bộ BHXH tỉnh giải quyết TTHC liên quan đến chính sách cho người tham gia tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hạ Long. Ảnh: quangninh.gov.vn

Toàn bộ công việc liên quan đến tiếp nhận, xử lý văn bản đều thực hiện trên hệ thống Chính quyền điện tử. Việc ký văn bản thực hiện bằng chữ ký số. Việc phát hành văn bản thực hiện thông qua môi trường mạng, truyền tải qua hệ thống Chính quyền điện tử. Vì vậy, tất cả công việc đều được xử lý đảm bảo bình thường như khi làm việc trực tiếp tại cơ quan, không có ảnh hưởng gián đoạn.

Người dân hiện có thể cập nhật và phản hồi các thông tin từ chính quyền qua nhiều kênh trực tuyến khác nhau, như Cổng thông tin điện tử của tỉnh, kênh Chính quyền điện tử trên Zalo, App Smart Quảng Ninh trên điện thoại thông minh... Nhiều dịch vụ thanh toán trực tuyến khác cũng được tăng cường triển khai rộng rãi hơn để người dân dễ dàng tiếp cận.

Hiện nay, các trung tâm Hành chính công (HCC) của tỉnh Quảng Ninh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã phường đều dừng tiếp nhận thủ tục trực tiếp. Tuy nhiên, để đảm bảo cung cấp các thủ tục cấp bách, UBND Quảng Ninh đã yêu cầu tăng cường sử dụng DVC trực tuyến cấp độ 3, 4, giải quyết nhanh chóng, chính xác những DVC cấp thiết phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN). 

Ở cả 3 cấp từ tỉnh đến xã, hiện Quảng Ninh cung cấp trực tuyến hơn 3.400 thủ tục hành chính (TTHC), đạt tỷ lệ gần 90%. Riêng tại Trung tâm HCC cấp tỉnh, tổng số hồ sơ nộp trực tuyến đã chiếm khoảng 64%. Người dân chủ động nộp và nhận kết quả qua Cổng DVC hoặc đường bưu chính, không cần đến làm việc trực tiếp, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Trung tâm HCC tỉnh Quảng Ninh duy trì các DVC mức độ 4 và giải quyết tất cả những thủ tục có tính cấp bách, cần thiết liên quan đến quốc phòng an ninh, phòng chống dịch, sức khỏe nhân dân và các nội dung có chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh. Trung tâm luôn bố trí bộ phận tổng đài và lãnh đạo trực, để xét duyệt, giải quyết các thủ tục người dân yêu cầu gấp, cần làm ngay.

Sau thời gian cao điểm cách ly, giãn cách xã hội, các trung tâm HCC sẽ triển khai hình thức đăng ký, nhận phiếu hẹn giờ giải quyết thủ tục qua Cổng DVC và tin nhắn, hạn chế tập trung đông người và tiết kiệm thời gian cho người dân, DN. Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Quảng Ninh sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp ứng dụng CNTT, đảm bảo phục vụ làm việc và giao dịch hiệu quả, thuận tiện.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh tiếp tục tăng cường các giải pháp ứng dụng CNTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO