Quy định mới tác động tới sàn thương mại điện tử

PV| 22/06/2021 16:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Những vấn đề quan trọng liên quan đến các nội dung thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) vừa được Bộ Tài chính đề cập trong Thông tư số 40/2021/TT-BTC.

Tuy nhiên, điều quan trọng khi áp dụng triển khai, thực hiện các điều khoản, quy định chính là việc cần phải được đảm bảo trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa các bên, tuân thủ Luật quản lý thuế, thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ sàn TMĐT, tính khả thi của các quy định pháp luật mới.

Chính vì điều này, mới đây Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), Tổng cục Thuế (TCT), đại diện các sàn giao dịch TMĐT, công ty tư vấn thuế, các bên liên quan… đã cùng nhau bàn thảo nội dung quan trọng này.

Cần công bố dự thảo và lấy ý kiến công khai

Tại cuộc họp trực tuyến mới đây, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch VECOM nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên VECOM, các hội viên được tiếp cận tới Thông tư và tất cả cùng chung mong muốn khi các điều khoản, quy định mới được áp dụng phải được đảm bảo trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa các bên, tuân thủ Luật quản lý thuế, thuận lợi cho các DN cung cấp dịch vụ sàn TMĐT, tính khả thi của các quy định pháp luật mới.

Tuy nhiên, ông Dũng bày tỏ một số ý kiến lo ngại khi Thông tư mới đang thể hiện nhiều nội dung mới so với bản dự thảo đăng tải đầu tiên ngày 12/03/2021.

Cần nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng tính khả thi các quy định thuế trên sàn TMĐT - Ảnh 1.

Cần những quy định cụ thể về nghĩa vụ của các sàn TMĐT - Ảnh minh họa Internet

Bên cạnh đó, một số quy định trong Thông tư chưa có tính khả thi cao và có thể gây ra nhiều tác động đối với hoạt động kinh doanh của các sàn TMĐT cũng như hàng trăm nghìn cá nhân kinh doanh trên sàn.

Để nâng cao hiệu quả các vấn đề quản lý thuế trên sàn TMĐT, Phó chủ tịch VECOM cho rằng yếu tố quan trọng khi xây dựng văn bản để đảm bảo sự thành công khi triển khai văn bản không thể thiếu việc công bố dự thảo và lấy ý kiến công khai tới các bên liên quan.

"VECOM luôn mong muốn, sẵn sàng góp sức, cùng phối hợp với Bộ Tài chính, Ban soạn thảo tổ chức lấy ý kiến, góp ý từ các hội viên, tổ chức, DN cũng như các bên liên quan khác…" , ông Dũng nhấn mạnh.

Thời gian triển khai gấp

Bên cạnh các ý kiến, kiến nghị của VECOM, đại diện các sàn giao dịch TMĐT cũng mong muốn được giải đáp thắc mắc về nội dung quy định cũng như nghĩa vụ của các sàn, bao gồm chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT phải khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh.

Cũng theo đại diện các sàn TMĐT, sàn giao dịch TMĐT không phải là đơn vị "trả thu nhập" mà chỉ cung cấp hạ tầng công nghệ để kết nối người bán và người mua, giúp họ thực hiện giao dịch.

"Vì vậy, không thuộc đối tượng có nghĩa vụ kê khai, khấu trừ thuế thu nhập của người bán theo quy định tại khoản 1, Điều 24 của Luật Thuế thu nhập cá nhân", đại diện các sàn TMĐT nêu quan điểm.

Như chúng ta đã biết, theo quy định tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP về TMĐT, sàn TMĐT không có trách nhiệm phải kê khai thay, nộp thuế thay cho người bán và chỉ quy định người bán trên sàn giao dịch TMĐT phải có trách nhiệm "thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật". Còn đối với các quy định mới trong Thông tư 40/2021/TT-BTC, các mạng xã hội kể cả của các nhà cung cấp nước ngoài cũng sẽ phải kê khai và nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh.

Với điểm quy định mới này, theo đại diện sàn các sàn TMĐT, khi áp dụng thực hiên không dễ, khó phát huy hiệu quả, bởi lẽ, vì một số sàn TMĐT đang tham gia với tư cách là đơn vị giúp người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ… Bên cạnh đó, các sàn này không thể kiểm soát cũng như không có thông tin về doanh thu, tài khoản ngân hàng, căn cước công dân, mã số thuế, địa chỉ người bán.

"Vì điều này, việc kê khai, nộp thuế là rất khó, do đó, cơ quan thuế nên cân nhắc chỉ áp dụng yêu này đối với các sàn có thực hiện chức năng là trung gian thanh toán giữa người mua và người bán", đại diện sàn các sàn TMĐT đề xuất.

Cũng theo ý kiến đại diện các sàn TMĐT, khi Thông tư 40/2021/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 01/08/2021, đây là khoảng thời gian quá ngắn để các sàn có thể kịp chuẩn bị hệ thống cho việc thu thập dữ liệu và báo cáo theo yêu cầu của cơ quan thuế.

Như vậy, để thực hiện các nội dung quan trọng này, ý kiến từ VECOM và đại diện các sàn TMĐT mong muốn, đề xuất cơ quan thuế, nhà quản lý cần làm rõ những yêu cầu cụ thể và lộ trình áp dụng, đồng thời, trong quá trình thực hiện có thể điều chỉnh để phù hợp với thực tế, yêu cầu mong muốn về thuế trên môi trường mạng, điện tử.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết đang xây dựng hệ thống để "kết nối thông tin theo chuẩn định dạng" với các sàn, đồng thời đơn vị này cho biết thêm: Từ 01/08/2021 đến 01/10/2021: Cơ quan thuế và Sàn giao dịch TMĐT triển khai việc nâng cấp ứng dụng để đảm bảo việc khai thay, nộp thay cho cá nhân kinh doanh theo hình thức điện tử hoặc cơ quan thuế và sàn giao dịch TMĐT triển khai việc nâng cấp ứng dụng để đảm bảo việc kết nối thông tin theo chuẩn định dạng. Từ 01/10/2021 hoặc từ 01/7/2022: Toàn bộ các sàn thực hiện việc khai thay, nộp thay cho cá nhân kinh doanh theo hình thức điện tử./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
Đừng bỏ lỡ
Quy định mới tác động tới sàn thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO