Ra mắt bộ chỉ số đo lường khán giả truyền hình - VTVratings
Sáng 20/3, Lễ công bố Hệ thống các chỉ số đo lường khán giả truyền hình - VTVratings đã diễn ra tại Quy Nhơn, Bình Định trong khuôn khổ Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42.

Tham dự Lễ công bố có ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam. Về phía đại biểu quốc tế có ông Phosy Keomanivong, Thứ trưởng Bộ Thông tin Văn hóa và Du lịch Lào; bà Simmany Keokene, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Quốc gia Lào.
Về phía Đài Truyền hình Việt Nam có ông Nguyễn Thanh Lâm, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Chính phủ, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (THVN); ông Vũ Văn Hiến, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Giám đốc Đài THVN; ông Đỗ Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc thường trực Đài THVN và các nguyên lãnh đạo Đài THVN. Tham dự buổi lễ còn có những người làm trong lĩnh vực truyền hình, các đại biểu tham dự Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42 trên cả nước.


VTVratings - Bước tiến mới trong đo lường khán giả
VTVratings là bộ chỉ số đo lường khán giả truyền hình trên nhiều nền tảng, sử dụng dữ liệu đa nguồn về hành vi xem của khán giả với các kênh truyền hình và nền tảng truyền hình của Đài THVN. Là kết quả của cách thức đo lường ứng dụng công nghệ Big Data và khoa học dữ liệu, VTVratings - bước tiến tất yếu giúp Đài Truyền hình Việt Nam bắt kịp xu thế truyền thông hiện đại.
Cách thức đo lường sử dụng mẫu nghiên cứu được thực hiện phổ biến nhiều năm nay, nhưng hiện đã bộc lộ một số hạn chế: Dữ liệu cập nhật chậm và chưa phản ánh hết được thói quen xem của khán giả hiện đại. Hiện nay, VTVratings - với dữ liệu đa nguồn và cập nhật thời gian thực, mang đến độ chính xác cao, minh bạch và toàn diện.
Không chỉ mang ý nghĩa chiến lược đối với Đài THVN, VTVratings được kỳ vọng sẽ mang lại giá trị lớn cho các Đài truyền hình trong cả nước. Bộ chỉ số chính xác và cập nhật giúp đánh giá mức độ thu hút của từng chương trình, tạo nền tảng tin cậy cho những quyết định quan trọng.
Trong bối cảnh thị trường truyền thông ngày càng cạnh tranh, dữ liệu đo lường khán giả trở thành yếu tố then chốt giúp các agency và nhãn hàng hoạch định chiến lược hiệu quả. Việc Đài THVN cung cấp bộ chỉ số VTVratings sẽ tạo thêm một nguồn dữ liệu tin cậy, phục vụ trực tiếp cho hoạt động lập kế hoạch và đánh giá hiệu quả truyền thông của các chiến dịch quảng cáo.
VTVratings tạo cơ sở vững chắc, mở ra những cơ hội mới trong việc cá nhân hóa nội dung, tối ưu hóa quảng cáo và dự đoán xu hướng truyền thông. Trong tương lai, hệ thống sẽ tiếp tục phát triển với công nghệ AI, dữ liệu nâng cao và phân tích chuyên sâu, giúp Đài Truyền hình Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế trong ngành truyền thông số.
VTVratings là thành quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị thuộc Đài THVN và các đối tác, với mục tiêu dữ liệu được cung cấp đến công chúng một cách công khai - minh bạch - chính xác và hoàn toàn miễn phí. Đây không đơn thuần là câu chuyện của dữ liệu, mà còn là câu chuyện về sự đổi mới, thích ứng để phát triển… của cả hệ sinh thái truyền hình hiện đại.
Big Data - Phương pháp đo lường mới, chính xác, toàn diện
VTVratings - Hệ thống đo lường số lượng khán giả xem nội dung Đài THVN trên truyền hình và nền tảng số, dữ liệu được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm hệ thống truyền hình truyền thống, Smart TV, nền tảng OTT và các thiết bị kết nối Internet. Nhờ đó, VTVratings phản ánh chính xác thói quen xem truyền hình của khán giả.
Trước đây, phương pháp đo lường phổ biến là dựa trên Panel - một nhóm hộ gia đình đại diện được chọn ngẫu nhiên và lắp đặt thiết bị People Meter. Thiết bị này thu thập dữ liệu về việc xem truyền hình của một số mẫu khán giả, sau đó tính toán để ước lượng tổng thể khán giả. Phương pháp này có hạn chế là dữ liệu được cập nhật chậm - chưa phản ánh ngay thói quen xem của khán giả trong thời gian thực.
Khắc phục hạn chế này, VTVratings sử dụng dữ liệu lớn (Big Data) từ nhiều nguồn, gồm Smart TV, nền tảng OTT, hệ thống truyền hình số và tín hiệu truyền dẫn từ các thiết bị đầu cuối. Hệ thống này thu thập dữ liệu theo thời gian thực, xử lý bằng công nghệ AI và phân tích chuyên sâu.
Khác biệt giữa People Meter và Big Data là gì?
- Phương pháp truyền thống People Meter đo một số mẫu đại diện, trong khi Big Data thu thập từ hàng triệu thiết bị, phản ánh thực tế toàn bộ khán giả.
- People Meter có độ trễ, cần thời gian để xử lý, trong khi Big Data cập nhật ngay tức thì.
- People Meter có thể bị ảnh hưởng bởi hành vi khai báo của người xem, còn Big Data tự động thu thập, giảm thiểu sai số do chủ quan.
Với Big Data, dữ liệu thu thập từ hàng triệu thiết bị được xử lý qua nhiều bước:
- Làm sạch dữ liệu, loại bỏ thông tin trùng lặp hoặc sai sót.
- Đồng bộ hóa với các nguồn dữ liệu khác để đảm bảo tính nhất quán.
- Phân tích bằng các thuật toán AI để xác định hành vi xem của khán giả.
- Hiển thị trên hệ thống báo cáo theo thời gian thực, giúp các bên liên quan có quyết định chính xác.VTVratings mang lại lợi ích gì?
- Cung cấp số liệu minh bạch, chính xác, phản ánh đúng thực tế.
- Hỗ trợ nhà sản xuất tối ưu nội dung, lựa chọn khung giờ phát sóng phù hợp.
- Giúp nhà quảng cáo xác định đúng đối tượng mục tiêu, nâng cao hiệu quả truyền thông.
Đảm bảo tính bảo mật cao, VTVratings có dữ liệu được kiểm soát chặt chẽ, tuân thủ pháp luật Việt Nam về an toàn thông tin, an ninh mạng, dữ liệu cá nhân, đồng thời dễ dàng truy cập trên nền tảng trực tuyến ratings.vtv.vn.
VTVratings - chỉ số đo lường minh bạch, hiện đại, giúp Đài THVN và đối tác có góc nhìn chính xác, toàn diện về khán giả. Đây là bước tiến mới về đo lường truyền hình, khẳng định vai trò tiên phong của Đài THVN về công nghệ và dữ liệu trong lĩnh vực truyền hình tại Việt Nam./.