Truyền thông

Ra mắt IS-BOK 2.0: Tài liệu hữu ích cho hệ sinh thái an ninh mạng

Thu Hiền 16:41 01/07/2024

“Bộ kiến thức cốt lõi về an toàn thông tin phiên bản 2.0 ” là cuốn sách với nội dung sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các chuyên gia an toàn thông tin (ATTT) cập nhật kiến thức cốt lõi, xu hướng mới trên phạm vi toàn cầu.

z5590484143841_581ea56a4d410580655f902cea63115d.jpg


Cuốn sách do NXB TT&TT ấn hành.

Tại khuôn khổ thỏa thuận hợp tác giữa các Hiệp hội ATTT khu vực ASEAN và được sự chuyển giao bản quyền của Hiệp hội các Chuyên gia ATTT (AiSP) của Singapore, Hiệp hội ATTT Việt Nam (VNISA) đã phối hợp với Nhà xuất bản TT&TT xuất bản cuốn sách “IS-BOK 2.0” có tựa tiếng Việt là “Bộ Kiến thức cốt lõi về an toàn thông tin phiên bản 2.0 ”.

Được xuất bản lần đầu vào năm 2009, IS-BOK - Bộ Kiến thức cốt lõi về ATTT do Hiệp hội các Chuyên gia ATTT (AiSP) của Singapore tổ chức biên soạn được coi là cuốn “cẩm nang” với những kiến thức nền tảng dành cho các chuyên gia về ATTT. Để theo kịp xu hướng phát triển khoa học - công nghệ và thực tiễn triển khai trong lĩnh vực ATTT, năm 2019, AiSP đã tiếp tục phối hợp với các đối tác cập nhật, biên soạn phiên bản 2 của cuốn sách vơi tên gọi IS-BOK 2.0.

IS-BOK 2.0 tập trung vào 6 lĩnh vực cốt lõi: Quản trị và quản lý; An toàn vật lý, đảm bảo hoạt động liên tục và kiểm toán; Kiến trúc và kỹ thuật an toàn; An toàn vận hành và cơ sở hạ tầng; An toàn phần mềm; Phòng thủ không gian mạng. Ngoài ra, cuốn sách cũng đề cập đến an toàn đám mây, hệ thống điều khiển công nghiệp, quản trị dữ liệu…

z5590593762506_e47408266f4de845c1f0cb81d4158646.jpg
ATTT-BOK là tài liệu cực kỳ hữu ích dành cho hệ sinh thái an ninh mạng.

Bộ Kiến thức cốt lõi về ATTT đóng vai trò như một bản đồ “sống” cho các chuyên gia về ATTT muốn xây dựng kiến thức nền tảng và cập nhật những kiến thức mới. Theo AiSP, tài liệu là tập hợp các khái niệm, thuật ngữ và hoạt động chuyên môn thuộc lĩnh vực ATTT ở Singapore.

Hiện nay, nhờ những tiến bộ công nghệ mà lĩnh vực ATTT đang phát triển nhanh chóng. Phiên bản đầu tiên của Bộ kiến thức (IS-BOK 1.0) (tiếng Việt còn được gọi là ATTT-BOK 1.0) được ấn hành năm 2009 và các lĩnh vực trong phiên bản này đã được đưa vào giảng dạy trong Khóa đào tạo Chuyên gia ATTT đủ tiêu chuẩn AiSP (QISP).

IS-BOK 2.0 đã được xây dựng để tiếp bước cho phiên bản trước đó. Nhờ sự tham gia của hơn 40 cộng tác viên đến từ các học viện và ngành công nghiệp ở Singapore cùng sự hỗ trợ của Cơ quan An ninh Mạng Singapore (CSA) và Cơ quan Phát triển truyền thông Infocomm (IMDA) trong gần 2 năm, phiên bản 2.0 mới được hoàn thành. IS-BOK là tài liệu cực kỳ hữu ích dành cho hệ sinh thái an ninh mạng.

Để đảm bảo phạm vi áp dụng phù hợp với hệ sinh thái an ninh mạng của Singapore, bộ kiến thức đã tham chiếu các chủ đề an ninh mạng trong Khung kỹ năng Singapore về công nghệ thông tin - truyền thông. Để theo kịp xu hướng phát triển như vũ bão của an ninh mạng, AiSP sẽ thường xuyên hệ thống hóa các bản cập nhật cho IS-BOK và tham khảo chéo các luật an ninh mạng cũng như các biện pháp thực hành tốt nhất ở nước ngoài với các đối tác trên toàn thế giới.

Cuốn sách thực sự là tài liệu hữu ích dành cho đông đảo đối tượng bạn đọc, từ sinh viên đến cán bộ, chuyên gia và những người làm công tác QLNN trong lĩnh vực ATTT; cũng như bạn đọc quan tâm, yêu thích lĩnh vực ATTT./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt IS-BOK 2.0: Tài liệu hữu ích cho hệ sinh thái an ninh mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO