Chuyển đổi số

Ra quân Tháng thanh niên 2023: Phát huy sức trẻ trong công cuộc chuyển đổi số

Tâm An 22/02/2023 14:13

Nhiều tỉnh Đoàn, thành Đoàn đã ra quân phát động và hưởng ứng các hoạt động ý nghĩa và tích cực, phát huy vai trò của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số (CĐS), ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi.

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ 2, khóa XII đã thống nhất chọn chủ đề công tác năm 2023 là: “Năm CĐS các hoạt động của Đoàn”. Với chủ đề này, các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội trong năm 2023 sẽ được chú trọng CĐS.

Thái Nguyên: Thành lập 03 đội hình thanh niên CĐS cấp tỉnh

Ngày 16/2, Tỉnh Đoàn Thái Nguyên đã tổ chức lễ ra quân phát động và hưởng ứng "Năm CĐS các hoạt động của Đoàn - Tháng Thanh niên năm 2023". Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ Thái Nguyên trong tham gia CĐS.

phat-dong-1-anh-dai-dien-.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động “Năm CĐS các hoạt động của Đoàn" và Tháng Thanh niên năm 2023. (Ảnh: thainguyen.gov.vn)

Phát biểu tại Lễ phát động, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải biểu dương và ghi nhận những nỗ lực của tuổi trẻ tỉnh Thái Nguyên thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, trong giai đoạn hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh phát triển công nghiệp, công nghệ cao; đẩy mạnh công tác CĐS một cách toàn diện, do đó, thanh niên phải thực sự là lực lượng xung kích trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, thời gian tới, tuổi trẻ Thái Nguyên cần tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, sáng tạo, tình nguyện, cùng cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về CĐS cho người dân, đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên và thanh thiếu nhi toàn tỉnh.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Hải, mỗi đoàn viên, thanh niên cần phải nắm bắt xu hướng thời đại, chủ động nghiên cứu vào việc đa dạng kênh bán hàng trên các nền tảng công nghệ mới, đa dạng thêm nhiều sản phẩm mới có ứng dụng công nghệ, kỹ thuật cao trong công tác và sản xuất. Chú trọng hơn nữa việc đăng ký sở hữu trí tuệ cho những sản phẩm; xây dựng thương hiệu, bảo vệ thương hiệu trên môi trường mạng.

Phát động hưởng ứng chương trình, Bí thư Tỉnh đoàn Thái Nguyên Đoàn Quang Duy, nhấn mạnh: Nhận thức sâu sắc CĐS là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và toàn diện, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong tỉnh.

Theo đó, để thể hiện sự quyết tâm và phát huy tinh thần xung kích, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Đại hội Đoàn tỉnh Thái Nguyên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022 - 2027 gắn với các yêu cầu nhiệm vụ cụ thể của Năm CĐS các hoạt động của Đoàn với 06 nhóm nhiệm vụ trọng tâm; quyết tâm đến cuối năm 2023 tuyên truyền, hướng dẫn, vận động 500.000 người cài đặt, sử dụng ứng dụng công dân số C-Thái Nguyên kết nối chính quyền và người dân...

Tại chương trình, nhiều hoạt động hỗ trợ CĐS trong thanh niên cũng đã được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thực hiện như: Thành lập 03 đội hình thanh niên CĐS cấp tỉnh và 178 đội hình thanh niên xung kích CĐS cấp xã, hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ số phát triển kinh tế số - xã hội số; triển khai các điểm tư vấn, hướng dẫn người dân, thanh thiếu nhi cùng cài đặt và sử dụng các ứng dụng: C-Thái Nguyên, Thái Nguyên ID, VneID, Phần mềm quản lý nghiệp vụ đoàn trên Ứng dụng Thanh niên Việt Nam; hướng dẫn người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, thanh toán không dùng tiền mặt thông qua ví điện tử và ngân hàng số.

133210152179467604_z4114365431755_e92c0b2524ff1248f88ee0d84a359313.jpg
Các đại biểu dự Lễ ra mắt “Không gian bản đồ số các địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống của Đoàn Thanh niên tỉnh Thái Nguyên” tại Khu di tích lịch sử quốc gia ATK Định Hóa. (Ảnh: doanthanhnien.vn)

Đồng thời, tỉnh Đoàn cũng tổ chức chuỗi các hoạt động hỗ trợ 06 xã của huyện Định Hóa hoàn thiện một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2023; trao tặng 40 suất quà, học bổng cho học sinh, người dân có hoàn cảnh khó khăn của huyện Định Hóa; ra mắt “Không gian bản đồ số các địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống của Đoàn Thanh niên tỉnh Thái Nguyên” tại Khu di tích lịch sử quốc gia ATK Định Hóa cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác…

Tuổi trẻ Đà Nẵng đăng ký số hóa 86 "địa chỉ đỏ"

Hướng tới Tháng Thanh niên năm 2023, Thành đoàn Đà Nẵng đang đẩy mạnh CĐS, “số hóa địa chỉ đỏ” là các địa danh lịch sử, di tích trên địa bàn thành phố và thực hiện các công trình thanh niên.

Theo đó, hòa chung với các hoạt động sôi nổi của tuổi trẻ cả nước hướng đến Tháng Thanh niên 2023; nhằm nâng cao nhận thức, vai trò của tuổi trẻ thành phố trong việc triển khai có hiệu quả các hoạt động trong Tháng Thanh niên, Ban Thường vụ Thành Đoàn Đà Nẵng đã tổ chức Lễ phát động và ra quân hưởng ứng Tháng Thanh niên 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Đà Nẵng tiên phong CĐS” vào sáng ngày 19/02/2023 với sự tham gia của hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên.

thanhdoan.jpeg
Lễ phát động và ra quân hưởng ứng Tháng Thanh niên 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Đà Nẵng tiên phong chuyển đổi số". (Ảnh: thanhdoandanang.org.vn)

Tại Lễ phát động, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Dũng cho biết, sát với khẩu hiệu hành động của nhiệm kỳ là “Đoàn kết, tiên phong, khát vọng, sáng tạo, phát triển” và đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 05 của Thành ủy về CĐS trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Thành Đoàn đề ra mục tiêu “60% thanh thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức Đoàn, Hội tổ chức”.

Đây sẽ là những định hướng quan trọng cho từng bước chuyển mình của các hoạt động Đoàn, Hội theo hướng sát với những thay đổi, yêu cầu ngày càng cao của đời sống xã hội hiện đại.

“Với chủ đề “Tuổi trẻ Đà Nẵng tiên phong trong CĐS”, Tháng Thanh niên năm nay sẽ là một sự khởi đầu hứa hẹn nhiều khởi sắc; đòi hỏi sự quyết tâm, chung tay, vào cuộc đồng bộ của các cấp bộ Đoàn trên toàn thành phố để công cuộc CĐS đến gần hơn với đoàn viên thanh niên, phát huy được vai trò xung kích, tiên phong của tuổi trẻ trong những vấn đề “mới” “khó” của đời sống kinh tế, xã hội; góp phần mở ra cho người trẻ nhiều cơ hội để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành”, Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng nhấn mạnh.

Trong tháng Thanh niên năm 2023, Thành Đoàn Đà Nẵng sẽ thực hiện 02 công trình thanh niên năm 2023 gồm: Chung tay bảo vệ nguồn nước và cải tạo cảnh quan Sông Phú Lộc (quận Thanh Khê) và số hóa địa chỉ đỏ trên địa bàn thành phố.

thanhdoandanang.jpeg
Lãnh đạo Thành Đoàn và Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng tại Đình Nại Nam phát động cuộc thi "Tự hào Đà Nẵng- số hóa địa chỉ đỏ 2023". (Ảnh: thanhdoandanang.org.vn)

Ngay sau Lễ phát động, lãnh đạo Thành Đoàn cùng lãnh đạo các Sở, Ban ngành, đoàn thể thành phố đã đến dâng hương tại Di tích quốc gia Đình Nại Nam, chính thức phát động cuộc thi “Tự hào Đà Nẵng – Số hóa địa chỉ đỏ 2023” nhằm xây dựng các video thuyết minh và các mã QR code cung cấp thông tin 86 địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn thành phố.

Đây là một trong các hoạt động hướng đến đẩy mạnh CĐS trong Đoàn thanh niên gắn liền với việc tìm hiểu về lịch sử đấu tranh hào hùng, truyền thống văn hóa của của dân tộc. Qua đó, giáo dục tinh thần yêu nước đối với đoàn viên thanh niên trên toàn thành phố; góp phần nêu cao quyết tâm xây dựng thành phố giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại trong thời kỳ mới.

Hậu Giang: Tăng cường ứng dụng CNTT, đẩy mạnh CĐS trong công tác giáo dục thanh thiếu nhi

Mới đây, ngày 20/02/2023, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hậu Giang đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Tỉnh đoàn lần thứ 3, khóa XI (mở rộng) thực hiện công tác bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hậu Giang, nhiệm kỳ 2022-2027 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm Tháng Thanh niên năm 2023.

Với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong CĐS”, Tháng Thanh niên năm 2023 sẽ được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tổ chức triển khai thực hiện nhiều phong trào, hoạt động ứng dụng CĐS như: Tăng cường ứng dụng CNTT, tận dụng tối đa ưu thế của các công cụ, phương tiện truyền thông hiện đại, mạng xã hội, đẩy mạnh CĐS trong công tác giáo dục thanh thiếu nhi; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo của thanh niên trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc ứng dụng công nghệ mới tham gia vào quá trình thực hiện CĐS góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn và tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị.

Đồng thời, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đẩy mạnh hỗ trợ CĐS, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp; tổ chức các cuộc thi ý tưởng sáng tạo phù hợp với từng đối tượng thanh niên, đặc biệt là các ý tưởng về ứng dụng công nghệ, ứng dụng CĐS trong các lĩnh vực, vấn đề xã hội quan tâm,…

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tổ chức các hoạt động trọng tâm cấp tỉnh như: Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2023 và phát động phong trào thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh Hậu Giang; khánh thành công trình thanh niên “Đường cờ Tổ quốc”; tổ chức Chương trình “Tháng ba biên giới”; Hội nghị trực tuyến và trực tiếp nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Hậu Giang lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027;…

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn tỉnh Hậu Giang cũng sẽ đồng loạt tổ chức các hoạt động trong toàn tỉnh như: Ngày cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, ngày Chủ nhật xanh, ngày tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới..../.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ra quân Tháng thanh niên 2023: Phát huy sức trẻ trong công cuộc chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO