Khởi nghiệp

Rạng Đông xác định đang… khởi nghiệp

Anh Minh 19:50 02/10/2024

Rạng Đông đang phấn đấu đến 2030 là một trong 120 doanh nghiệp dân tộc doanh thu tầm tỷ đô, dẫn đầu chuỗi cung ứng smart home tại Việt Nam, có thương hiệu tầm khu vực.

40% sản phẩm của Rạng Đông hiện nay là các sản phẩm kết nối IoT

Trao đổi tại với báo chí ngày 2/10 về sự kiện Rạng Đông chuyển mình trong kỷ nguyên mới - Rạng Đông sau một hoa giáp thực hiện lời dạy của Bác Hồ và sau 5 năm thực hiện CĐS (2022 - 2024), ông Nguyễn Đoàn Thăng, Tổng Giám đốc công ty, cho biết Rạng Đông giờ đây không chỉ có bóng đèn, phích nước, mà hiện tại, khoảng 40% sản phẩm của Rạng Đông là các sản phẩm kết nối IoT.

1.jpg
Ông Nguyễn Đoàn Thăng, Tổng Giám đốc công ty cho biết khoảng 40% sản phẩm của Rạng Đông hiện nay là các sản phẩm kết nối IoT.

Theo lãnh đạo Rạng Đông, trong xu thế này, phần “kết nối” đóng vai trò rất quan trọng, làm thế nào để các nhà sản xuất sản phẩm IoT có thể tích hợp với sản phẩm của Rạng Đông và các sản phẩm trên các nền tảng khác cũng phải kết nối vào hệ thống đó.

“Rất khó để có một tiêu chuẩn chung về kết nối. Tuy nhiên, ít nhất, trước mắt có thể là một số công ty kết hợp với nhau và dần hình thành ra chuẩn kết nối phổ biến”, ông Nguyễn Đoàn Thăng nói.

3.jpg
Giới thiệu về mô hình nhà thông minh của Rạng Đông

Nhìn lại chặng đường 60 năm Rạng Đông qua, lãnh đạo công ty cho biết Rạng Đông đã trải qua năm lần khởi nghiệp. Trong đó, lần khởi nghiệp đầu tiên chính là khi Bác Hồ và Chính phủ quyết định xây dựng nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông - là 1 trong 13 nhà máy công nghiệp nhẹ đầu tiên ở Việt Nam. Trong lần khởi nghiệp thứ nhất, Rạng Đông đã thực hiện sứ mệnh sản xuất thiết bị chiếu sáng dân dụng, góp phần tạo nền móng của ngành công nghiệp nhẹ Việt Nam.

Những lần khởi nghiệp tiếp theo chính là những cột mốc lớn lao mà Rạng Đông đã vượt qua, từ việc trải qua những năm tháng chiến tranh, đến những thời kỳ “bờ vực phá sản”, công ty phải tự chủ và đi lên “tự bơi trong thị trường”, khi nền kinh tế chuyển từ kế hoạch hoá, tập trung, bao cấp sang cơ chế thị trường. Thậm chí, thời điểm đó, do không có sự chuẩn bị từ trước, nhà máy phải đóng cửa 9 tháng, tinh giảm hàng trăm lao động theo tinh thần “xuống bớt người để tránh việc con tàu đắm”.

Để rồi, trong lần khởi nghiệp tiếp theo, Rạng Đông phải bước ra, làm quen với cạnh tranh, với thị trường. Nhưng rồi, Rạng Đông cũng đã tiến lên một cột mốc mới, một lần khởi nghiệp mới khi dần làm chủ công nghệ chiếu sáng LED, xác lập vị thế dẫn đầu trong ngành chiếu sáng, hội nhập quốc tế.

Lần khởi nghiệp thứ năm là lúc công ty chủ động tự làm mới, tự thay đổi, thực hiện chuyển đổi số (CĐS). Đây là một lần khởi nghiệp đầy thách thức và vô cùng khó khăn. Bắt đầu thực hiện chuyển đổi số vào năm 2020, đến nay, Rạng Đông đã CĐS được 5 năm.

Về mặt công nghệ, quá trình CĐS có thể được chia thành các giai đoạn sau: đầu tiên là số hóa, tiếp theo là đồng bộ hóa từng phần, sau đó tiến tới đồng bộ hóa toàn diện. Trong quá trình đó, các quyết định điều hành sẽ dựa trên dữ liệu, sử dụng dữ liệu để ra quyết định. Cao cấp hơn là sử dụng dữ liệu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự báo tương lai.

Ông Nguyễn Đoàn Thăng cho biết 5 năm qua, Rạng Đông đã thiết lập được một nền tảng tăng trưởng mới. Cụ thể, năm 2020, công ty đạt mức tăng trưởng 15,6% so với năm 2019. Đến năm 2021, mức tăng trưởng tăng 16% so với năm 2020. Năm 2022, mức tăng trưởng tiếp tục cao hơn 21% so với năm trước đó, và năm 2023 đã ghi nhận mức tăng trưởng 20,4% so với năm 2022. Trong 9 tháng đầu năm nay, Rạng Đông đã đạt mức tăng trưởng 27,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau 5 năm CĐS, Rạng Đông tiếp tục tự xem là mình đang khởi nghiệp, lần khởi nghiệp thứ sáu. Ngay sau sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm nhà máy (28/4/1964 - 28/4/2024), đội ngũ lãnh đạo đã khởi thảo, tổ chức thảo luận sâu rộng về Định hướng chiến lược 2025 - 2030.

Tiếp tục khởi nghiệp ở tuổi 60

Theo PGS. TSKH. Nguyễn Văn Minh, Viện trưởng Viện Đào tạo và Tư vấn DN - trường ĐH Ngoại Thương, cũng là chuyên gia Tư vấn trưởng CĐS của Rạng Đông, công ty đã có những bước tiến vượt bậc trong 5 năm qua. Việc xác định “đổi mới, sáng tạo” làm gốc rễ đã giúp Rạng Đông tạo nên những dấu ấn khó phai trong lòng người tiêu dùng.

Rạng Đông đã đặt ra yêu cầu đối với đội ngũ là cần nhận thức sâu sắc bối cảnh và tình hình mới để sớm xây dựng năng lực thích ứng những thách thức mới với những thay đổi lớn lao của thời đại mới. Mức độ cao hơn là xây dựng năng lực mới có thể biến thách thức mới thành cơ hội lớn tạo bước ngoặt phát triển cho DN tiến lên vị trí dẫn dắt.

Ở tuổi 60 và khởi đầu một hoa giáp mới, Rạng Đông, đứng trước một bước ngoặt mới, tiếp tục tái khởi nghiệp. Lần khởi nghiệp thứ 6 này mang nhiều ý nghĩa và nội dung mới so với những lần khởi nghiệp trong 60 năm trước đây. Rạng Đông đang phấn đấu đến 2030 là một trong 120 DN dân tộc doanh thu tầm tỷ đô, dẫn đầu chuỗi cung ứng smart home tại Việt Nam, có thương hiệu tầm khu vực.

2(1).jpg
Ở tuổi 60 và khởi đầu một hoa giáp mới, Rạng Đông, đứng trước một bước ngoặt mới, tiếp tục tái khởi nghiệp.

Với tầm nhìn trở thành DN hàng đầu, Rạng Đông đang thực hiện 6 đột phá chiến lược, bao gồm chuyển từ CĐS sang chuyển đổi kép - Số và Xanh; đưa nhanh thành tựu I4.0+ vào mọi mặt hoạt động, kiên định con đường phát triển bằng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo và sự tử tế; tái cấu trúc Hệ sinh thái sản phẩm/dịch vụ I4.0+;

Đẩy nhanh chương trình sản xuất và điều hành “Xanh - Thông minh - Linh hoạt - Quản lý chất lượng tin cậy đáp ứng yêu cầu xuất khẩu”; thực hiện mô hình kinh doanh số và tăng tỷ trọng doanh thu cung cấp cho các công trình/dự án; xây dựng nguồn nhân lực thế hệ mới, chuẩn bị mô hình tổ chức- hoạt động mới, kế thừa và phát triển bản sắc văn hóa Rạng Đông thời đại số.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đoàn Kết, Phó Tổng giám đốc công ty, cho biết trong thời đại ngày nay, khi cuộc Cách mạng ông nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ, việc ứng dụng các thành tựu khoa học liên ngành, xuyên ngành, đặc biệt là công nghệ số vào sản xuất trở nên tất yếu và khách quan.

"Tại Rạng Đông, chúng tôi đang thực hiện chiến lược CĐS kết hợp với chiến lược "chuyển đổi kép" bao gồm CĐS và chủ động phát triển bền vững, thân thiện với môi trường", ông Nguyễn Đoàn Kết nói./.

Bài liên quan
  • Rạng Đông thích ứng, chuyển mình với chuyển đổi kép
    Trong khi nhiều doanh nghiệp nhận ra phải chuyển đổi số nhưng chưa biết chuyển đổi như thế nào thì Rạng Đông đã thực hiện chuyển đổi số 5 năm và gặt hái được nhiều thành quả. Đây là tiền đề để Rạng Đông thúc đẩy nhanh chuyển đổi kép - số song hành với xanh.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Rạng Đông xác định đang… khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO