Sản phẩm công nghệ Việt đủ hữu hiệu để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Lan Phương| 02/06/2020 10:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Đây là khẳng định của một số doanh nghiệp (DN) công nghệ tại Hội thảo lấy ý kiến góp ý xây dựng Đề án "Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng" giai đoạn 2020-2025 được Bộ TT&TT tổ chức mới đây.

Sản phẩm công nghệ Việt đủ hữu hiệu bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng - Ảnh 1.

Các DN công nghệ quyết tâm sáng tạo những sản phẩm số dành cho giáo dục

Các sản phẩm giáo dục Việt nhận được sự quan tâm

Trao đổi tại Hội thảo, đại diện Viettel giới thiệu mạng xã hội (MXH) học tập Viettelstudy. Đây là nền tảng 3 trong 1: MXH an toàn, dành cho các em học sinh có định danh người dùng và phân rõ vai trò của từng đối tượng sử dụng; Hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến LMS cung cấp công cụ giúp giáo viên chủ động xây dựng khóa học, kỳ thi trực tuyến một cách dễ dàng; Sàn giao dịch thương mại điện tử giúp giáo viên cung cấp và phân chia dịch vụ giáo dục trực tuyến nhanh chóng, tiện lợi. Nền tảng này giúp các bậc phụ huynh có thể giám sát, quản lý các con và là công cụ để các con tránh vào các trang web độc hại, bạo lực. Sản phẩm đã nhận Giải vàng Giải thưởng ICT ASEAN (Asean ICT Award) 2019.

Trong khi đó, đại diện của FPT cho biết từ năm 2018, FPT đã có sân chơi Olympics. Tính đến nay có khoảng 32 triệu lượt học sinh từng tham gia và học tập trên Olympics. Trước những tiến bộ nhanh chóng của công nghệ và đặc biệt là những ứng dụng AI trong năm vừa qua, dựa trên nền tảng Olympics, FPT đã phát triển sản phẩm mới là VioEdu.

VioEdu như là một trợ lý học tập, là sân chơi cho trẻ em hàng ngày và được cá nhân hóa để mỗi trẻ em có thể có một lộ trình học tập riêng, phù hợp với mình.

Sản phẩm công nghệ Việt đủ hữu hiệu bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng - Ảnh 2.

"Chúng tôi ứng dụng rất nhiều lý thuyết trò chơi qua các hình ảnh hoạt hình vào trong hệ thống để các con học thấy thú vị, không bị nhàm chán. Hệ thống cũng cho phép phụ huynh nhận được báo cáo về kết quả học tập và theo dõi quá trình của con trên môi trường mạng", theo đại diện của FPT.

Kể từ khi triển khai tháng 9/2018 đến nay, đã có 500.000 em học sinh học tập trên hệ thống. Dịch Covid-19 có khoảng 100 triệu lượt thực hành trên hệ thống. Hệ thống đã đạt giải APICTA châu Á vào năm 2019 và trong đợt Covid-19 đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen về việc hỗ trợ nhà trường, học sinh.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, sáng lập hệ thống đào tạo trực tuyến Everlearn, nền tảng để cho các em học sinh và cả người lớn có thể học tập liên tục suốt đời. Everlearn tập trung nhiều vào các dạng nội dung, đặc biệt phân chia thành các nội dung nhỏ (microlearning). Hệ thống giúp các em học sinh mỗi ngày học ít nhưng tích tiểu thành đại, hướng dẫn các con học tập ngày càng hiệu quả và hứng thú hơn.

Về phía Học viện Teky, ông Kiều Mạnh Tiến, sáng lập Học viện cho biết Teky giảng dạy STEM, hiện có 16 cơ sở trên toàn quốc và hơn 10.000 học sinh đang theo học. Teky đào tạo theo 2 mô hình học học online, offline và nỗ lực tạo hứng thú cho học sinh học tập. Teky là 1 trong 16 dự án giáo dục tiêu biểu được lấy làm mẫu để báo cáo tại Diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos tháng 1/2020.

Với sản phẩm Kyzpro, bà Đỗ Thị Hiền, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc MobiFonePlus cho biết Kyzpro có thể bảo vệ trẻ em trên mạng và đã thành công ở một số nước Trung Đông, châu Á. Bố mẹ có thể kiểm soát con cái trên tất cả các công cụ như máy tính bảng, điện thoại. Giải pháp bảo đảm an toàn dữ liệu, lọc nội dung mạnh mẽ và được cập nhật liên tục.

Cần nắm bắt nhu cầu của trẻ để sáng tạo sản phẩm

Mong muốn có nhiều sản phẩm sáng tạo nữa dành cho trẻ em, ông Nguyễn Lâm Thanh, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam cho biết các bài giảng cho con trẻ em không nên quá dài, bởi sẽ làm trẻ em chán.

Sản phẩm công nghệ Việt đủ hữu hiệu bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng - Ảnh 3.

Đồng quan điểm với ông Nguyễn Thanh Sơn, ông Thanh cho rằng các sản phẩm số được sáng tạo cho con trẻ cần theo hướng micro learning. Trẻ em có thể học chỉ cần trong 5 phút, 3 phút, thậm chí 1 phút, nhưng kiến thức tích tiểu thành đại, lúc đó mới có kết quả. Phải quan tâm đến nhu cầu của trẻ em là vừa học vừa chơi.

Ông cũng cho biết năm vừa qua Hội cùng với các DN hướng tới tạo môi trường lành mạnh cho trẻ em. Hội đã phối hợp với các đơn vị thành lập hội đồng đối tác an toàn để tập trung giúp môi trường mạng an toàn hơn. Năm ngoái, chương trình "tiên học lễ" chạy 2 tuần trên TikTok có tới 46 triệu lượt xem. Năm nay, Hội đang phối hợp với VTV 7 làm chương trình khuyến khích các em học sinh sống văn minh, không bắt nạt… Trẻ em trên trường lo lắng nhất là bị bắt nạt nên cần phải giải quyết vấn đề này.

Cần sự ủng hộ từ nhiều phía để phát triển sản phẩm Việt

Đại diện của Viettel cho biết tiềm năng phát triển các sản phẩm giáo dục cho trẻ em là rất lớn, theo đó, cần sự nhận thức, vào cuộc của các bậc phụ huynh, giáo viên, nhà trường, cơ quan quản lý. Dịp Covid-19, gần 4 triệu tài khoản ViettelStudy được tạo mới. Các em vào MXH này học tập và chat. Nếu có sự đồng hành của Bộ GD&ĐT, các trường thì kết quả cao hơn.

Còn theo FPT, thị trường nội dung trẻ em vô cùng lớn. Nếu các sản phẩm giáo dục chất lượng được đưa vào chương trình học tập chính khóa rất cần sự ủng hộ của Chính phủ, Bộ GD&ĐT. Các DN "Make in Vietnam" luôn mong muốn đưa sản phẩm vào các nhà trường học để các con học tập thật sự hiệu quả.

Phân tích một khía cạnh tiềm năng khác của cơ hội sáng tạo sản phẩm giáo dục, ông Kiều Mạnh Tiến cho biết: Bố mẹ luôn sẵn sàng đầu tư cho con cái học tập nên đây là phân khúc tiềm năng.

Tuy nhiên, ông Tiến cho rằng có hai khó khăn, đó là cho dù học sinh thích một sản phẩm mà phụ huynh không thích thì cũng khó phát triển. Thứ hai là để DN đồng hành cùng các bạn nhỏ thì cần phải sự đồng hành của các nhà trường.

Trong khi đó, theo MobiFonePlus, mỗi giải pháp công nghệ đều có chức năng nhất định. Cái khó đối với DN là nhận thức của phụ huynh. Phụ huynh phải "thông" về sản phẩm công nghệ dành cho trẻ em mới thúc đẩy trẻ em sử dụng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Sản phẩm công nghệ Việt đủ hữu hiệu để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO