''Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam 2021'' là giải thưởng mang tầm quốc gia, được Bộ TT&TT tổ chức để tôn vinh các sản phẩm công nghệ số do người Việt Nam thiết kế, sáng tạo tại Việt Nam, giải các bài toán Việt Nam, tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc có giá trị thực tế góp phần phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, quốc gia số.
Phát huy lợi thế của mạng lưới bưu chính trải rộng đến tận cấp xã, phường; hơn 7 vạn nhân viên Bưu điện có mặt tại các thôn, bản, biên giới, hải đảo cùng hệ thống logistic quy mô lớn, lực lượng chuyển phát chuyên nghiệp, từ năm 2019 Vietnam Post đã bắt đầu vận hành sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart.vn.
Ngay từ đầu, mục tiêu sàn TMĐT Postmart hướng tới là sử dụng công nghệ để người nông dân Việt dù ở miền núi hay miền xuôi cũng có thể dễ dàng đưa các sản phẩm nông sản như trái cây, rau củ tươi, sản phẩm chế biến… chất lượng cao lên sàn TMĐT giới thiệu tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Ông Nguyễn Hải Thanh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty BĐVN cho biết, thời gian qua dưới sự chỉ đạo của Bộ TT&TT, BĐVN đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân cả trong dịch bệnh hay điều kiện "bình thường mới".
BĐVN đã hỗ trợ bà con nông dân trên cả nước thêm một kênh bán trên nền tảng số đó là đem những sản phẩm của mình lên bán trên sàn TMĐT Postmart.vn qua đó, nông sản, đặc sản của bà con nông dân sản xuất ra có cơ hội tiếp cận được đa dạng và đông đảo khách hàng trong và ngoài nước
Sàn Postmart.vn đã để lại nhiều dấu ấn tại những thời điểm "nóng" với những "chiến dịch" tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Đặc biệt khi làn sóng COVID-19 thứ 4 diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Nam, BĐVNhiện đang hỗ trợ hơn 20.000 hộ sản xuất nông nghiệp đưa các loại trái cây đang vào vụ thu hoạch lên sàn TMĐT như: nhãn Đồng Tháp, An Giang, khoai lang tím Vĩnh Long, sầu riêng Đắk Lắk, na Tây Ninh, bưởi Phúc Trạch, trứng, vịt biển Thái Bình…
Đẩy mạnh triển khai Quyết định 1034/QĐ-BTTTT của Bộ TT&TT về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, đến hết tháng 11/2021, BĐVN đã hoàn thành mục tiêu hướng dẫn tạo tài khoản, lập gian hàng số cho hơn 2,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp trên sàn TMĐT Postmart.vn. Không chỉ cung cấp nền tảng số, hướng dẫn chi tiết cách lên sàn, Vietnam Post còn hỗ trợ các hộ gia đình đồng bộ các giải pháp từ tiếp thị, truyền thông, đóng gói, vận chuyển, thanh toán.
''Với mong muốn góp phần vào việc xóa đói giảm nghèo cho các hộ sản xuất nông nghiệp, chúng tôi đang từng bước nâng tầm vị thế, giá trị của nông sản Việt thông qua các nền tảng số. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn mang lại cho người tiêu dùng Việt những trải nghiệm mới mẻ, thú vị và dễ dàng thưởng thức các nông sản còn giữ được trọn vẹn hương vị, độ tươi ngon của các sản phẩm vừa thu hoạch thông qua hệ thống logistic chuyên biệt, hiện đại'', ông Nguyễn Hải Thanh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty BĐVN chia sẻ thêm..
Postmart.vn đã thực sự trở thành nền tảng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của người dân, thúc đẩy quá trình số hóa nông nghiệp, nông thôn, từng bước xây dựng công dân số, quốc gia số.
Trong top 10 sản phẩm thu hẹp khoảng cách số còn có các sản phẩm: Azota - Nền tảng tạo đề thi, bài tập online của Công ty TNHH Công nghệ Giáo dục AZOTA; CĐS nâng cao năng lực quản lý hiến máu tình nguyện và đảm bảo an toàn truyền máu cho TP. Hồ Chí Minh - giotmauvang.org.vn của Công ty TNHH tư vấn PAT và Công ty CP Công nghệ Intelin; Giải pháp công nghệ toàn diện cho trường học thông minh của Công ty CP dịch vụ và Giải pháp công nghệ giáo dục PHX; Giải pháp truyền thanh thông minh của MobiFone; Hệ thống truyền thanh thông minh - Tek4TV IP Radio của Công ty CP Công nghệ và Truyền hình 4.0 Việt Nam; Nền tảng gán nhãn dữ liệu TagOn của Công ty TNHH dịch vụ dữ liệu TagOn; Phần mềm sổ thu chi MISA của Công ty CP MISA; Tuyển sinh đầu cấp vnEdu Enrollment của Tập đoàn VNPT; Ứng dụng Chuyển phát nhanh ViettelPost của Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel./.