Sáng tạo trong tiếp thị báo chí

03/09/2022 14:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Bán báo chưa bao giờ là việc dễ dàng, nhất là trong bối cảnh các phương tiện nghe nhìn và mạng xã hội đã tràn ngập thông tin. Bài viết phân tích một số ví dụ của báo chí nước ngoài để thấy sự sáng tạo trong việc thu hút người đọc đặt mua báo.

Những xe côn trùng của báo The Economist

Bạn đã bao giờ thấy nhà báo đi bán côn trùng? Món ăn làm từ gián, bọ cánh cứng, châu chấu, cào cào, đã thành điểm nhận diện thương hiệu của báo The Economist. Từ năm 2014, báo The Economist đã có nhiều bài viết ủng hộ chọn côn trùng làm thực phẩm, và nêu quan điểm bỏ thịt bò và thịt đỏ để hạn chế tác động tới môi trường.

Trong những thùng kem lạnh phát miễn phí cho người đi bộ ở những con phố đông đúc của Luân Đôn, những chiếc kem có vị dâu, vị sôcôla nhưng dùng nguyên liệu côn trùng. Trên những bếp nướng BBQ trong những ngày hội tại các trường đại học Úc, không phải thịt, mà là châu chấu ướp bơ tỏi bốc khói thơm phức.

Khi mọi người đang nhấm nháp món ăn lạ lùng, sẽ có nhà báo kỳ cựu của The Economist ra hỏi chuyện thực khách. Bạn có biết người dân nhiều nước đã chọn ăn côn trùng? Bạn có biết việc ăn côn trùng mang lại thay đổi về căn bản trong kinh tế, xã hội? Và những câu chuyện li kỳ về côn trùng cùng với các mô hình kinh tế được nhà báo trực tiếp kể, ngắn gọn, hấp dẫn, sâu sắc. Cuối cùng nhà báo sẽ mời thực khách đặt mua báo nếu muốn tiếp tục đọc những câu chuyện về chủ đề này hoặc để lại địa chỉ liên hệ nếu muốn đọc tiếp những câu chuyện nhà báo sẽ viết trong tương lai.

Sáng tạo trong tiếp thị báo chí - Ảnh 1.

(Hình minh họa)

Báo chất lượng cao giá rẻ hoặc miễn phí

The Sydney Morning Herald (Sydney buổi sáng) báo khổ lớn do Tập đoàn Truyền thông Fairfax phát hành chủ yếu tại thành phố Sydney của Úc, ưu tiên cho sinh viên được đặt mua báo suốt cả năm với giá chỉ 30 đô la Úc (khoảng 600 nghìn đồng). Như vậy, mỗi số báo vài chục trang in màu khổ lớn đến tay sinh viên với mức giá chưa tới 2 nghìn đồng.

Trong những năm học ở Sydney, dùng thẻ sinh viên, tôi có thể đến gian hàng tạp hóa trong khuôn viên trường để mua báo The Sydney Morning Herald. 2 nghìn đồng, bằng một cốc trà đá Việt Nam, sinh viên tại Úc được đọc báo giấy chất lượng để tiếp cận thông tin chính trị, kinh tế, xã hội có giá trị.

Từ những sinh viên đọc báo dài hạn, The Sydney Morning Herald xây dựng được lực lượng độc giả trí thức trung thành với báo, những người sẽ tiếp tục đặt mua báo dài hạn sau khi họ tốt nghiệp đại học.

Nếu không muốn đặt mua báo với giá chỉ rẻ như cốc trà đá, mọi người đều có thể đọc báo miễn phí. Cứ từ khoảng 4 giờ chiều, giờ tan tầm, báo MX, một tờ báo khổ nhỏ của Tập đoàn News Corp, được phát miễn phí tại các bến tàu ở các thành phố lớn của Úc. Ngoài những bài giải trí, điểm chương trình truyền hình sẽ phát vào buổi tối, MX cũng không thiếu những bài viết bình luận tình hình chính trị xã hội ngắn gọn, ảnh nhiều hơn chữ, để khách đi tàu có thể đọc trọn vẹn một mẩu tin tức chỉ trong khoảng thời gian vài phút ngồi tàu. Tất nhiên, báo phát miễn phí, người đọc không phải trả tiền, nhưng kèm theo báo là rất nhiều trang in quảng cáo.

Gửi bài điểm tin qua thư điện tử

News letter là mô hình gửi bài điểm tin qua thư, và khi Internet phát triển, được chuyển thành mô hình gửi bài điểm tin qua thư điện tử. Đây là cách báo chí nước ngoài tóm tắt những tin quan trọng nhất mỗi ngày để gửi miễn phí cho bạn đọc. Cách làm này thu hẹp khoảng cách giữa báo chí và bạn đọc, giúp thu hút bạn đọc đặt mua báo dài hạn.

Điểm tin qua thư điện tử có thể cá nhân hóa tới từng bạn đọc. Ví dụ mỗi buổi tối giờ Hà Nội, là buổi sáng giờ bờ Đông Mỹ, tôi đều nhận thư điện tử của báo The New York Times. Lá thư bắt đầu bằng lời chào buổi sáng từ một nhà báo có tên và ảnh gửi kèm trong thư. Sau đó là những tin tức do nhà báo viết tóm tắt, độ dài mỗi mẩu tin chỉ khoảng dưới 100 chữ, gồm cả tóm tắt bối cảnh và những ý chính quan trọng nhất. Những bài tóm lược dài có thể lên tới 400 chữ, kèm ảnh, và tất nhiên kèm đường liên kết đến trang báo điện tử nếu muốn đọc cả bài. Khi đăng ký nhận thư, bạn đọc còn có thể chọn nhận bài điểm tin theo từng chủ đề cụ thể, kinh tế, giáo dục, sức khỏe hay khoa học, v.v… Dịch vụ bài điểm tin qua thư điện tử hiện đang miễn phí ở nhiều tờ báo.

Năm 2019, tờ Harvard Business Review (HBR) thống kê, trong 38 nghìn người đọc thư điện tử miễn phí về những bài viết về chủ đề quản lý dữ liệu đăng trên HBR, có 40% số người đã mở bài báo ra để đọc trọn vẹn toàn bài. Tỷ lệ chuyển đổi từ bài điểm tin tóm tắt qua thư tới đọc trọn vẹn bài báo lên tới gần một nửa số người nhận thư.

Thu hút đông người tham gia để tạo quyền lực mới

Quyền lực truyền thống (cũ) đến từ việc một người hay một nhóm ít người có trong tay nguồn lực hơn những người khác, có thể là có tiền và tài sản, thông tin, địa vị, và họ phải cố giữ những thứ họ có để không phân phát vào tay người khác.

Quyền lực mới đến từ đám đông không có gì trong tay, nhưng họ là số đông, có thể tạo ra những hành động tập thể để đạt lợi ích chung. Do đó, quyền lực mới sẽ thuộc về những người hoặc nhóm người có khả năng gây chú ý, thu hút đông người tham gia, điều khiển mọi người cùng làm hành động chung. Người nào nắm trong tay kênh truyền thông để tập hợp đám đông sẽ có khả năng chi phối, điều khiển quyền lực mới. Facebook, và các nền tảng mạng xã hội khác, hiện đang là kênh truyền thông có khả năng tập hợp công chúng để tạo ra quyền lực mới.

Vì vậy, báo chí cần làm thế nào để có được càng nhiều sự tham gia có chất lượng để đạt được mục đích tạo quyền lực mới, bên cạnh những mục đích khác như duy trì lượng phát hành, tạo doanh thu và phát triển bền vững. Những mô hình nêu trên (phát thực phẩm gây sốc, bán báo giá rẻ, phát báo miễn phí, gửi thư tóm tắt tin miễn phí) là những ví dụ về nỗ lực thu hút sự chú ý của công chúng. Cuối cùng, thứ các tòa soạn báo muốn đạt được không phải chỉ là tiền, mà cần trở thành kênh truyền thông thu hút, được quan tâm, được chú ý, có quyền năng chi phối hành vi của đám đông./.

(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 8 tháng 8/2022)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • AI 2024: Bước nhảy vọt công nghệ và dự báo xu hướng định hình tương lai năm 2025
    Trong thập kỷ qua, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trải qua sự phát triển vượt bậc, trở thành một trong những công nghệ then chốt định hình tương lai kinh tế, xã hội và công nghệ toàn cầu. Từ những ứng dụng ban đầu trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên và nhận dạng hình ảnh, AI đã mở rộng ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực, từ y tế, giáo dục đến tài chính và giải trí.
  • Lãnh đạo Bộ TT&TT chúc mừng năm mới Xuân Ất Tỵ 2025
    Nhân dịp mừng Xuân Ất Tỵ 2025, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và các Thứ trưởng Bộ TT&TT trân trọng gửi đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Ngành TT&TT lời chúc mừng năm mới.
  • 10 sự kiện nổi bật trong lĩnh vực TT&TT do Tạp chí TT&TT bình chọn
    Năm 2024, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế cho lĩnh vực TT&TT đã được chú trọng đẩy mạnh. Đảng, Nhà nước và Bộ TT&TT đã ban hành nhiều văn bản pháp luật quan trọng, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho phát triển Ngành.
  • Mùa xuân "mang sách cho em"
    Nhằm xây dựng thói quen đọc sách và phát triển phong trào học tập trong cộng đồng, Hội Xuất bản Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, mang tính xã hội sâu sắc.
  • Kỷ nguyên công nghệ xuất bản số và đào tạo nguồn nhân lực trong thời kỳ mới
    Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, đặc biệt là Internet, đã tạo ra thế giới số với sự kết nối mạnh mẽ và truyền thông lan tỏa nhanh chóng. Công nghệ số đang dần thay đổi bản chất của ngành xuất bản, đặt ra yêu cầu đổi mới tư duy và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu của thời đại.
  • Ngân hàng mở và trí tuệ nhân tạo
    Ngân hàng mở (Open Banking) là một mô hình trong có các ngân hàng chia sẻ dữ liệu khách hàng với bên thứ ba thông qua các giao diện lập trình ứng dụng (API), nhằm cung cấp các dịch vụ tài chính sáng tạo, cá nhân hóa và hiệu quả hơn. Trí tuệ nhân tạo (AI) đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của mô hình này.
  • Báo cáo xu hướng truyền thông 2025: Sự nổi lên của Tổ chức sự kiện và GenAI
    Tổ chức sự kiện trở thành mối quan tâm lớn của các cơ quan báo chí thế giới để đa dạng hóa nguồn thu, trong khi mối quan hệ với nền tảng AI tạo sinh trở thành xu hướng chính trong mối quan hệ media-tech.
  • Lan tỏa văn hóa đọc dịp đầu xuân từ không gian sách Hồ Văn - Văn Miếu Quốc Tử Giám
    Những ngày này, đến thăm không gian vừa nên thơ, vừa cổ kính của Hồ Văn thuộc Khu di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), công chúng và du khách không chỉ được tham gia vào nhiều hoạt động ý nghĩa của Hội chữ Xuân Ất Tỵ 2025, mà còn được hòa mình vào không gian văn hóa đọc, nơi mỗi người có thể tìm kiếm những phút giây sâu lắng, thư thái khi làm bạn cùng sách.
  • Làm thế nào “tái cấu trúc” chính phủ, sử dụng AI trong thời đại trí tuệ nhân tạo?
    Trong một thế giới ngày càng số hóa, các chính phủ phải theo kịp những đổi mới công nghệ mới nhất cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ công dân về các dịch vụ chính phủ nhanh chóng, hiệu quả và trực quan hơn.
  • Tổng thư ký Liên hợp quốc chúc mừng Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
    Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) António Guterres ngày 25/1 (tức 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn) đã gửi thông điệp chúc mừng nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Sáng tạo trong tiếp thị báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO