Doanh nghiệp số

Sao Khuê 2024 trao 169 giải, đề cao ứng dụng AI trong phát triển KT-XH

Minh Thiện 21:56 13/04/2024

Giải thưởng Sao Khuê 2024 hướng tới thúc đẩy đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế xã hội, nghiên cứu, phát triển và ứng dụng mạnh mẽ AI.

Phát triển ngành CNTT Việt Nam gắn với phát triển kinh tế - xã hội

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam (VINASA) vừa vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 117 doanh nghiệp (DN) (với 169 Giải thưởng) vào sáng 13/4/2024. Giải thưởng được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT).

Tham dự Lễ trao có Lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, Lãnh đạo các Bộ: TT&TT; Khoa học và Công nghệ (KH&CN); Kế hoạch và Đầu tư, cùng trên 500 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của hơn 100 DN công nghệ số có sản phẩm, dịch vụ được vinh danh.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương đánh giá: “Giải thưởng Sao Khuê không chỉ vinh danh các sản phẩm, dịch vụ xuất sắc mà đặc biệt hơn là kể được những câu chuyện truyền cảm hứng cho cộng đồng, DN trong lĩnh vực này, góp phần phát triển công nghiệp ICT Việt Nam”.

thu-truong-bui-hoang-phuong.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương phát biểu tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh sự quan trọng của công nghệ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình phát triển công nghiệp CNTT Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ đã định hướng chuyển đổi số (CĐS) cho năm 2024 là: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột: Công nghiệp CNTT và truyền thông; Số hoá các ngành; Quản trị số và Dữ liệu số, tạo ra động lực để phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Bộ TT&TT lấy chủ đề hoạt động năm 2024 là: "Phổ cập hạ tầng số, sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động".

Trong bối cảnh đó, Giải thưởng Sao Khuê 2024 cũng thực hiện sứ mệnh của mình với việc đổi mới cơ bản cấu trúc của Giải thưởng, với 57 lĩnh vực chia thành 8 nhóm lĩnh vực, gồm: Chính phủ, Chính quyền, Khu vực công; Cộng đồng và Người dân; Quản trị DN; Kinh tế - Công nghiệp; Thị trường - Tiêu dùng; Hạ tầng - Công nghệ số; đổi mới sáng tạo (ĐMST) và Dịch vụ số. Điều này không chỉ phản ánh kịp thời hơi thở của ngành, sự trưởng thành của các DN công nghệ số, của thị trường phần mềm, CNTT Việt Nam…, mà còn kịp thời cổ vũ sức sáng tạo của DN, thúc đẩy thực hiện chủ trương đúng đắn của các cơ quan nhà nước, của Chính phủ.

dot-1-tap-the.jpg
Đại diện các tổ chức, DN nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024.

DN công nghệ số đang đứng trước cơ hội lớn và cần những nỗ lực sáng tạo lớn. Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA kỳ vọng: “Toàn thế giới đang CĐS, chuyển đổi xanh. Chính phủ Việt Nam đã xác định CĐS, tăng trưởng xanh là một trong hai yếu tố cốt lõi của quá trình cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng".

Trong sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu, ông Nguyễn Văn Khoa cho biết: "Việt Nam là quốc gia được chọn cho chiến lược phát triển sắp tới với ưu thế lớn về nhân lực và địa chính trị. Những DN công nghệ số đang đứng trước những cơ hội rất lớn, và cũng đang cần những nỗ lực sáng tạo rất lớn, tinh thần, và quyết tâm lớn hơn nữa. Tôi kỳ vọng Sao Khuê những năm tới, sẽ được thấy những nền tảng, dịch vụ, giải pháp xuất sắc về bán dẫn, CĐS - xanh, tạo ra một kỳ tích phát triển mới của ngành, góp phần tạo ra kỳ tích tăng trưởng mới cho Việt Nam.”

ong-nguyen-van-khoa.jpg
Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA, phát biểu tại Lễ trao Giải.

Đặc biệt Giải thưởng còn giới thiệu, khuyến nghị sử dụng, kết nối hợp tác, làm bệ phóng hiệu quả cho các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ, ứng dụng phần mềm, CNTT xuất sắc của người Việt, thúc đẩy nhanh CĐS quốc gia, kinh tế số và phát triển bền vững. Theo số liệu, doanh thu năm 2023 của 169 đề cử đạt Giải đạt trên 73.000 tỷ đồng tương đương hơn 3 tỷ USD, chiếm gần 30% doanh thu của toàn ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam năm 2023.

Thúc đẩy nghiên cứu, phát triển và ứng dụng mạnh mẽ AI

Giải thưởng Sao Khuê 2024 có 8 nền tảng, giải pháp AI chuyên biệt, nhưng theo thống kê, có đến hơn 90% các sản phẩm, dịch vụ đã được tích hợp các ứng dụng AI để hỗ trợ các DN, tổ chức, người dân. Các ngành, các lĩnh vực đang thực hiện số hóa rất nhanh và mạnh mẽ. Dữ liệu lớn đang được tạo ra ngày càng nhanh và nhiều. Đây là một trong những điều kiện rất tốt cho nghiên cứu, ứng dụng và phát triển của AI.

Ở góc độ rộng hơn, thế giới cũng đang có nhu cầu rất lớn về AI. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) cũng là khu vực mong muốn các nhà cung cấp tích hợp các công cụ AI nhất, với tỷ lệ 90% so với 77% ở Châu Âu và 68% ở Châu Mỹ (theo nghiên cứu của Moody Analytics).

Mặc dù Việt Nam vẫn đang ở khoảng cách khá xa so với các nước trong khu vực về cả nghiên cứu lẫn ứng dụng AI trong thực tế, nhưng đã xuất hiện hàng loạt các giải pháp ứng dụng, nền tảng, trợ lý ảo AI “Make in Viet Nam” do DN công nghệ Việt nghiên cứu, phát triển. Điều này kỳ vọng sẽ không chỉ mang lại sự bùng nổ ứng dụng AI trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, phục vụ chính quyền, người dân và DN, giúp tối ưu hóa nguồn lực, tăng hiệu quả hoạt động của tổ chức và năng suất lao động, mà còn giúp các DN công nghệ số Việt Nam thuận lợi trong công cuộc đi ra toàn cầu (go global).

Trao 169 Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 117 DN

Chương trình bình chọn Giải thưởng Sao Khuê năm thứ 21 được chính thức phát động vào ngày 09/01/2024, dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT. Sau gần 3 tháng phát động nhận hồ sơ, Giải thưởng Sao Khuê 2024 tiếp tục ghi nhận “kỷ lục mới” về số lượng đề cử đăng ký tham gia lớn nhất từ trước đến nay, với 340 hồ sơ đề cử.

Căn cứ Quy chế của Chương trình, tại vòng sơ loại, Ban tổ chức đã tiến hành lựa chọn, sơ loại những hồ sơ không đạt yêu cầu, tiêu chí, tư vấn hồ sơ, điều chỉnh vào các nhóm/lĩnh vực phù hợp, tổng số đề cử tham gia vòng chấm thuyết trình thực tế là 271 đề cử từ 147 DN/đơn vị.

Qua 3 vòng sơ loại, thuyết trình và Hội nghị Chung tuyển, Hội đồng Chung tuyển toàn quốc do TS. Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN làm Chủ tịch cùng hội đồng 37 chuyên gia đã lựa chọn để trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 đề cử từ 117 DN bao gồm: 3 Giải pháp xuất sắc CĐS chính phủ, chính quyền; 13 Đề cử xuất sắc giúp cải thiện, nâng cao văn hóa, chất lượng cuộc sống của cộng đồng; 30 đề cử thúc đẩy thị trường, tiêu dùng; 28 giải pháp CĐS DN tổ chức; 17 đề cử hỗ trợ các ngành kinh tế, DN lớn; 22 nền tảng - hạ tầng công nghệ xuất sắc; 23 dịch vụ số xuất sắc và 33 sản phẩm, dự án ĐMST tiêu biểu.

Đặc biệt, Hội đồng đã lựa chọn 11 đề cử để trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 - Xếp hạng 5 sao và 10 đề cử xuất sắc nhất để trao TOP 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024.

Top 10 Sao Khuê 2024 và Giải thưởng Sao Khuê 5 sao

Top 10 - Hạng mục danh giá nhất của Giải thưởng Sao Khuê luôn là một trong những khoảnh khắc được trông chờ nhất tại Lễ Trao giải. Theo báo cáo, 10 sản phẩm, dịch vụ trải đều trong các lĩnh vực như chính phủ, chính quyền, khu vực công; quản trị DN; sản xuất công nghiệp; Nông nghiệp và chế biến thực phẩm; ô tô (automobile); ngân hàng số; fintech; bán lẻ và phân phối; giải trí số.

top-10-a2.jpg
Những đơn vị xuất sắc nhận Giải thưởng TOP 10 Sao Khuê 2024.

Sao Khuê 5 sao - Bên cạnh việc lựa chọn, các đề cử xuất sắc nhất tại mỗi nhóm lĩnh vực được thống nhất bình chọn 5 sao. Có 11 giải pháp, dịch vụ CNTT thuộc 6 nhóm lĩnh vực được trao Giải thưởng Sao Khuê 5 sao năm 2024.

Đặc biệt, năm nay, nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên - Huế (Huế S) được triển khai tại Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (ĐTTM) tỉnh Thừa Thiên - Huế đã được trao 5 Sao trong lĩnh vực Quản trị, Điều hành thuộc nhóm Chính phủ, chính quyền, khối công.

top-10-a1-hues.jpg
Đại diện tỉnh Thừa Thiên Huế nhận Giải thưởng 5 Sao cho giải pháp Huế S.

Ghi nhận nỗ lực ĐMST, phát triển thị trường của DN

Thúc đẩy ĐMST: Sao Khuê 2024 ghi nhận 33 sản phẩm - giải pháp mới, những ĐMST công nghệ rất đa dạng phục vụ rất nhiều các lĩnh vực từ sản xuất, an toàn an ninh, môi trường, nông nghiệp, đến các lĩnh vực hạ tầng căn bản như y tế, giáo dục, tài chính; hỗ trợ quản trị từ nhân sự, kinh doanh, đến sản xuất, quản trị DN tổng thể; hay phát triển công nghệ lõi từ các nền tảng công nghệ AI, điện toán đám mây, đến 3D, dữ liệu lớn, giải quyết các bài toán thiết thực của chính phủ, người dân, tổ chức, DN.

Điều này không chỉ thể hiện sức sáng tạo của người Việt Nam, nỗ lực của các DN công nghệ số, mà còn thể hiện tiềm năng đóng góp và sự phát triển kinh tế số rất mạnh mẽ ở Việt Nam trong thời gian tới.

Chắp cánh thương hiệu CNTT Việt Nam ra thị trường Quốc tế: Giải thưởng Sao Khuê 2024 cũng ghi nhận có 15/23 Giải thưởng trong mảng dịch vụ số xuất sắc được trao cho các DN cung cấp dịch vụ xuất khẩu cho thị trường quốc tế, điều này cho thấy DN Việt Nam đang rất chú trọng vươn ra thị trường toàn cầu, đủ khả năng để vươn ra quốc tế.

Ngân hàng số: Khối tài chính, ngân hàng vẫn ghi nhận sự sáng tạo, CĐS mạnh mẽ. Sao Khuê 2024 có 15 sản phẩm thuộc lĩnh vực Ngân hàng số được lựa chọn Trao giải thưởng Sao Khuê 2024. Không chỉ là các giải pháp tài chính số, các ngân hàng cũng đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ, tận dụng thế mạnh tài chính, tập khách hàng lớn và sự thấu hiểu nhu cầu DN… để sáng tạo những giải pháp tiện ích khác vượt ra khỏi dịch vụ truyền thống của ngân hàng. Điều này hướng đến định hình xu hướng các ngân hàng đang chuyển mình thành những DN công nghệ số.

Danh sách TOP 10 Sao Khuê 2024 gồm:

STT
Tên sản phẩm, giải pháp, ứng dụng
Của DN/tổ chức
Lĩnh vực
Nhóm lĩnh vực
1
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên - Huế
Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM tỉnh Thừa Thiên - Huế
Quản trị, Điều hành
Chính phủ, Chính quyền, khối công
2
Trung tâm số điều hành sản xuất - kinh doanh
Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông
Quản trị DN
Quản trị DN
3
Hệ thống điều hành sản xuất MES-X
VTI Solutions
Sản xuất công nghiệp
Kinh tế, Công nghiệp
4
Hệ thống Liên kết Sản xuất Nông nghiệp
Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời
Nông nghiệp và chế biến thực phẩm
Kinh tế, Công nghiệp
5
MaaZ - Bộ giải pháp công nghệ toàn diện cho xe hơi
Công ty TNHH Phần mềm FPT
Ô tô (Automobile)
Kinh tế, Công nghiệp
6
Hệ thống Payment Hub - Trung tâm xử lý giao dịch thanh toán tập trung
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam
Ngân hàng số
Thị trường, tiêu dùng
7
MoMo
Công ty CP Dịch vụ Di động Trực tuyến
Fintech
Thị trường, tiêu dùng
8
VNPAY Taxi
Công ty CP Giải pháp Thanh toán Việt Nam
Fintech
Thị trường, tiêu dùng
9
Ứng dụng VinShop
Công ty CP One Mount Distribution
Bán lẻ và phân phối
Thị trường, tiêu dùng
10
Ứng dụng FPT Play
Công ty CP Viễn thông FPT
Giải trí số
Thị trường, tiêu dùng

Danh sách Giải thưởng Sao Khuê 2024 cập nhật tại: https://giaithuongsaokhue.vn/./.

Bài liên quan
  • Cơ hội của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường quốc tế
    Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đẩy mạnh đầu tư, mở rộng thị trường, khai thác cơ hội kinh doanh sản phẩm, giải pháp ra nước ngoài, sáng 26/3/2024 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị lần hai về hợp tác số toàn cầu với chủ đề “Cơ hội của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường quốc tế”.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
Đừng bỏ lỡ
Sao Khuê 2024 trao 169 giải, đề cao ứng dụng AI trong phát triển KT-XH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO