Chuyển động ICT

SAP công bố bản tuyên ngôn nguồn mở

Tuấn Trần 08:56 29/06/2024

SAP đã đưa ra 5 cam kết, bao gồm: đóng góp liên tục cho cộng đồng, ủng hộ các tiêu chuẩn mở, nỗ lực áp dụng phương pháp tiếp cận mở trước, nuôi dưỡng hệ sinh thái nguồn mở, và áp dụng phương pháp tiếp cận dựa trên phản hồi.

Bản tuyên ngôn “không chỉ là tuyên bố về những đóng góp hiện tại của chúng tôi; mà còn là lời hứa tiếp tục thúc đẩy sự đổi mới và hợp tác mở ở quy mô đáng kể”, theo lời giám đốc Công nghệ (CTO) của SAP Juergen Mueller. Bản tuyên ngôn này được đưa ra cùng với thông báo về dự án Kiến trúc tham chiếu mở của SAP như một phần của sáng kiến ​​IPCEI-CIS của EU.

Một bí mật công khai là ngay cả phần mềm độc quyền ngày nay cũng chứa các thành phần nguồn mở, và các nhà cung cấp lớn, ở nhiều mức độ khác nhau, đang hỗ trợ hoặc tham gia vào các dự án nguồn mở. Tuy nhiên, không phải tất cả các đóng góp như vậy đều được tạo ra như nhau.

anh-man-hinh-2024-06-28-luc-20.36.04.png

Gã khổng lồ phần mềm SAP, đơn vị đã đóng góp lâu năm cho nguồn mở và là 1 trong 10 công ty đóng góp hàng đầu cho các dự án đã công bố cái mà họ gọi là Tuyên ngôn nguồn mở, trong đó SAP đã nêu ra các nguyên tắc về cách họ tham gia vào nguồn mở và cam kết tiếp tục đóng góp và tham gia với cộng đồng.

SAP cho biết trong một bài đăng rằng tuyên ngôn "nói về các cam kết của SAP đối với nguồn mở, về tầm nhìn của chúng tôi, về sự tham gia của chúng tôi với nguồn mở, và cách chúng tôi trao quyền cho nhân viên của mình để cộng tác với nguồn mở. Tuyên bố này không chỉ cung cấp hướng dẫn cho các nhà phát triển nội bộ của chúng tôi, mà còn cho khách hàng, đối tác và hệ sinh thái nhà phát triển."

Tài liệu này bao gồm 5 cam kết - đóng góp nhất quán cho cộng đồng, ủng hộ các tiêu chuẩn mở, nỗ lực áp dụng phương pháp tiếp cận mở trước, nuôi dưỡng hệ sinh thái nguồn mở và áp dụng phương pháp tiếp cận dựa trên phản hồi.

Tuyên ngôn của SAP là phản ứng trước thực tế rằng không phải mọi thứ trong thế giới nguồn mở lúc nào cũng suôn sẻ và tốt đẹp.

“Thế giới nguồn mở đã chứng kiến ​​một số rắc rối trong thời gian gần đây”, Andrew Cornwall, nhà phân tích cấp cao tại Forrester Research cho biết. “Một số dự án của công ty đã phải chuyển từ giấy phép nguồn mở sang các hình thức giấy phép khác vì lý do kinh doanh. Những dự án khác tuân thủ các điều khoản của giấy phép nhưng ngụ ý rằng những người thực hiện các quyền theo giấy phép sẽ mất quyền truy cập trong tương lai”.

“Tuyên ngôn nguồn mở của SAP giải quyết được những vấn đề này. SAP cam kết về nguồn mở, tính minh bạch và tôn trọng cộng đồng nguồn mở. SAP khuyến khích nhân viên tham gia vào các dự án nguồn mở. SAP cam kết hỗ trợ các dự án nguồn mở mà SAP sử dụng”,
Cornwall nói thêm.

Theo Nitin Varshney, cố vấn kỹ thuật tại Info-Tech Research Group: “Các tổ chức đang nghiêm túc cân nhắc các giải pháp thay thế Oracle Java cho các phiên bản mã nguồn mở chủ yếu vì yếu tố chi phí”, ông cho biết.

“Các tổ chức đang lựa chọn các nền tảng này dựa trên chi phí hiệu quả, hiệu suất và khả năng mở rộng”. Tuy nhiên, ông nói thêm, mặc dù Oracle hiện cung cấp cả bộ công cụ phát triển Java thương mại và mã nguồn mở theo nhiều mô hình cấp phép khác nhau, nhưng người dùng các phiên bản Java cũ hơn vẫn bị ràng buộc với việc cấp phép và hỗ trợ thương mại.

Ông cho biết: “Đây là lời nhắc nhở cho các tổ chức vẫn chưa có kế hoạch hiện đại hóa hệ thống CNTT và nâng cấp phần mềm lên phiên bản mới nhất”.

Một dự án quan trọng của SAP là Kiến trúc tham chiếu mở theo sáng kiến ​​IPCEI-CIS (Cơ sở hạ tầng và dịch vụ đám mây thế hệ tiếp theo của IPCEI - dự án vì lợi ích chung của châu Âu trong lĩnh vực điện toán đám mây), trong đó SAP sẽ phát triển và đóng góp bản thiết kế tham chiếu cho "cơ sở hạ tầng đám mây biên thế hệ tiếp theo mở, linh hoạt, mạnh mẽ và an toàn".

Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu Liên bang Đức cho biết trong một bài đăng rằng mục tiêu của IPCEI-CIS là "dự án chính sách số quan trọng nhằm tăng cường chủ quyền công nghệ và kỹ thuật số của Châu Âu". Hơn 100 người tham gia tại 12 quốc gia thành viên đang làm việc trên các thành phần của dự án, với tổng vốn đầu tư khoảng 3 tỷ euro (khoảng 3,2 tỷ USD), với mục tiêu xây dựng một "chuỗi đám mây liên tục" với nền tảng công nghệ chung không phụ thuộc vào nhà cung cấp để cung cấp các dịch vụ tiết kiệm năng lượng, trung hòa khí hậu, hiệu quả cao, tự động hóa và kết nối./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
SAP công bố bản tuyên ngôn nguồn mở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO