Diễn đàn

Sau đấu giá băng tần, Bộ TT&TT triển khai thêm đề án thúc đẩy ứng dụng 5G

Hoàng Linh 30/05/2024 08:48

Công nghệ 5G được đánh giá là một trong những trụ cột của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, mang đến tiềm năng to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Nhận thấy được tầm quan trọng của 5G, Bộ TT&TT đã cấp phép triển khai thử nghiệm mạng 5G cho các doanh nghiệp (DN) và ban hành nhiều chính sách nhằm hỗ trợ, thúc đẩy việc triển khai 5G, tiến tới mục tiêu thương mại hóa 5G trên toàn quốc, từ đó thúc đẩy việc triển khai, ứng dụng 5G trong các ngành, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS), công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH-HĐH) đất nước.

Đấu giá băng tần thành công: Kết quả của quá trình tháo gỡ những vướng mắc về chính sách

Năm 2024 là năm thương mại hoá 5G trên phạm vi toàn quốc. Để triển khai được việc này, tại Diễn đàn cấp cao CĐS Việt Nam - châu Á 2024 ngày 29/5, ông Nguyễn Anh Cương, Trưởng phòng Kinh tế, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) chia sẻ ngay từ đầu năm 2019, bài toán khó nhất về tần số đã được Bộ TT&TT giải quyết thông qua việc đấu giá thành công hai khối băng tần B1 (2500 - 2600 MHz) và C2 (3700 - 3800 MHz) vào tháng 3/2024, lần đầu tiên sau 15 năm kể từ khi Luật Tần số vô tuyến điện (VTĐ) được Quốc hội thông qua.

ong-nguyen-anh-cuong.jpg
Ông Nguyễn Anh Cương: Việc đấu giá thành công hai khối băng tần là kết quả của quá trình tháo gỡ những vướng mắc về mặt chính sách.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là kết quả của quá trình tháo gỡ những vướng mắc về mặt chính sách trong việc đấu giá tần số trong thời gian qua của Chính phủ, các bộ, ngành và Bộ TT&TT, mở ra một kỷ nguyên mới cho 5G, là cơ sở để phát triển hạ tầng số, phục vụ công cuộc CĐS quốc gia. Với khối băng tần C3 (3800 - 3900 MHz), Bộ TT&TT sẽ tiếp tục triển khai đấu giá trong thời gian tới”.

Chủ đề năm 2024 của Bộ TT&TT là: Phổ cập hạ tầng số, sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động. Bộ TT&TT nhận định việc thúc đẩy triển khai, ứng dụng 5G trong các ngành là yếu tố quan trọng để triển khai hiệu quả 5G tại Việt Nam. Các nhà mạng làm 5G và các ứng dụng công nghiệp 5G cũng chính là góp phần tăng năng suất lao động cho quốc gia.

Phát triển kinh tế số thì quan trọng nhất là các ứng dụng số, ứng dụng CĐS cho các ngành. Theo đó, Bộ TT&TT cũng đã chỉ đạo, định hướng các DN viễn thông phải là nòng cốt, tiên phong chủ động sáng tạo các ứng dụng số, giúp CĐS, phát triển kinh tế số cho các ngành và lĩnh vực. Đây cũng chính là quá trình CNH-HĐH đất nước.

Hai đề án thúc đẩy ứng dụng 5G

Với chủ đề và quan điểm như trên, nhằm tạo khuôn khổ, hành lang pháp lý đảm bảo cho việc triển khai thương mại hóa 5G cũng như thúc đẩy việc ứng dụng, đưa 5G đi vào cuộc sống, Bộ TT&TT đã ban hành quy chuẩn 5G Việt Nam, bắt buộc áp dụng để đảm bảo chất lượng 5G của Việt Nam đi cùng thế giới.

Ông Nguyễn Anh Cương cũng chia sẻ thêm, Bộ TT&TT đang trong quá trình xây dựng 2 Đề án.

Đầu tiên là đề án án thành lập cơ sở đổi mới sáng tạo (ĐMST) 5G với mục đích trưng bày, trình diễn công nghệ và các ứng dụng tiêu biểu, chọn lọc của các nhà mạng viễn thông, DN công nghệ, nhà sản xuất thiết bị, nhà cung cấp giải pháp tích hợp,… Đồng thời cung cấp môi trường thử nghiệm các ứng dụng, dịch vụ của hệ sinh thái hạ tầng số Việt Nam; làm cầu nối (thông qua các hoạt động giới thiệu, xúc tiến, thúc đẩy) giữa DN công nghệ (DN khởi nghiệp, DN nhỏ và vừa) với các nhà mạng viễn thông,

Bên cạnh đó, đề án cũng hỗ trợ các nhà mạng viễn thông phát triển các công nghệ mới (Ví dụ: 5,5G) và ứng dụng hạ tầng số cho các ngành, lĩnh vực trọng điểm quốc gia (nông nghiệp và nông thôn; công nghiệp, năng lượng và thương mại; y tế; giáo dục và đào tạo; du lịch; lao động và việc làm; tài nguyên và môi trường).

Đề án thứ hai là xây dựng phòng lab trọng điểm quốc gia để thực hiện công tác quản lý nhà nước về chất lượng viễn thông, có năng lực đo kiểm về các lĩnh vực.

Các lĩnh vực cần đo kiểm gồm: chất lượng thiết bị, hàng hóa thuộc danh mục sản phẩm hàng hóa có khả năng gây mất an toàn (sản phẩm, hàng hóa nhóm 2) theo các quy chuẩn kỹ thuật do Bộ TT&TT ban hành; Chất lượng dịch vụ viễn thông thuộc danh mục bắt buộc quản lý chất lượng và an toàn phơi nhiễm trường điện từ của các đài VTĐ.

Theo ông Nguyễn Anh Cương, 5G được đánh giá sẽ tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia, nhất là trong việc thực hiện mục tiêu CĐS, mang đến sự ĐMST, tăng năng suất trong tất cả các lĩnh vực từ sản xuất đến giao thông vận tải, y tế, nông nghiệp, giáo dục hay những giải pháp thành phố thông minh cũng như đi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống. “Với tiềm năng to lớn như vậy, việc triển khai, ứng dụng 5G trong các ngành đang được Nhà nước đặc biệt quan tâm và đẩy mạnh”.

Để khai thác tối đa lợi ích của 5G, các bộ, ngành, địa phương, ông Nguyễn Anh Cương đề nghị: “Các DN cần bắt kịp xu hướng, nghiên cứu ứng dụng 5G phù hợp với đặc thù ngành, từ đó chung tay, cùng với các DN viễn thông sáng tạo, áp dụng các giải pháp 5G vào thực tiễn để nâng cao hiệu quả hoạt động”.

5G tạo mạng lưới năng lượng thông minh

Cũng tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Chiến lược mạng lưới và Đổi mới công nghệ, Tập đoàn Viettel cho rằng, không chỉ giúp CĐS hiệu quả hơn, công nghệ 5G có thể thúc đẩy chuyển đổi xanh một cách bền vững.

ong-nguyen-thanh-hai.jpg
Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Chiến lược mạng lưới và Đổi mới công nghệ, Tập đoàn Viettel trình bày tại Hội thảo.

Ông Hải nhận định: “5G có thể thúc đẩy về chuyển đổi xanh, bởi 5G cho phép tạo ra mạng lưới năng lượng thông minh, giúp quản lý sử dụng năng lượng hiệu quả hơn cũng như đưa ra các quyết định để tối ưu dựa trên mạng lưới thông minh này. Về nông nghiệp, 5G hỗ trợ kết nối các thiết bị IoT cũng như các cảm biến đo chất lượng nguồn nước, cũng như là đất đai, giúp chúng ta có thể tối ưu và cải thiện về năng suất trồng trọt. Giao thông thông minh thì 5G cũng đóng vai trò hết sức quan trọng khi giúp các xe tự lái cũng như là sẽ hỗ trợ việc kết nối các cơ sở hạ tầng về biển báo giao thông với các xe được chạy trên đường”.

Cũng theo ông Hải, nhờ có công nghệ IoT trong 5G, chúng ta có thể triển khai được tất cả các cảm biến để đo chất lượng không khí, chất lượng nguồn nước, các tài nguyên thiên nhiên, đảm bảo sự phát triển cân bằng trong tương lai.

Từ thực tiễn triển khai đặc thù ứng dụng 5G, ông Nguyễn Thanh Hải cho biết giải pháp mạng 5G riêng của Viettel (5G PMN) là giải pháp cung cấp dịch vụ di động cho một nhóm người dùng hoặc máy móc, thiết bị chuyên dụng của một tổ chức/DN cụ thể dựa trên nền tảng công nghệ mạng 5G.

Dịch vụ 5G PMN có thể triển khai theo nhiều mô hình linh hoạt tùy theo yêu cầu của khách hàng như: yêu cầu bảo mật, tối ưu chi phí,... Viettel sẵn sàng cả 3 mô hình khi khai trương thương mại 5G.

3-mo-hinh.png
Dịch vụ 5G PMN có thể triển khai theo nhiều mô hình linh hoạt tùy theo yêu cầu của khách hàng.

Tổng chi phí của 5G PMN rẻ hơn gần 22% so với giải pháp mạng riêng trên WiFi truyền thống khi WiFi chỉ phủ được 65% còn mạng 5G riêng có thể phủ tới 99% không gian.

Viettel đã triển khai mô hình này cho nhà máy Pegatron giúp giảm 50% chi phí vật tư tiêu hao và nhân công lắp đặt, giảm chi phí di chuyển, đào tạo cho nhân viên 30%, kiểm soát chất lượng bằng trí tuệ nhân tạo, các lỗi được phát hiện sớm, tiết kiệm 50% nhân lực kiểm tra.

toa-dam-29052024.jpg
Bà Rita Mokbel và các chuyên gia về viễn thông nhận định về sự phát triển của 5G.

Thêm nhận định về sự phát triển của 5G, bà Rita Mokbel, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Ericsson Việt Nam cho biết, 5G được đánh giá là tác động lớn đến phát triển kinh tế của các quốc gia, giúp tăng năng suất trong tất cả các lĩnh vực từ sản xuất đến giao thông vận tải, y tế, giáo dục,…

“Tại Việt Nam công nghệ 5G cũng đang cần các công ty công nghệ, các DN viễn thông nghiên cứu và phát triển thêm các ứng dụng, nền tảng số,… giúp người dân, DN, CĐS - xanh hiệu quả”, bà Rita nhận định.

Theo nghiên cứu của Qualcomm, trên toàn cầu, 5G sẽ tạo ra giá trị kinh tế khoảng 13.100 tỷ USD và tạo ra 22,8 triệu việc làm mới vào năm 2035, ảnh hưởng rộng lớn lên rất nhiều ngành công nghiệp, từ sản xuất đến giao thông vận tải, y tế, nông nghiệp, giáo dục và những giải pháp thành phổ thông minh.

Theo báo cáo kinh tế di động châu Á - Thái Bình Dương của GSMA (GSMA Mobile Economy Asia Pacific 2023 Report), tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương (APAC), 5G dự kiến tạo giá trị kinh tế khoảng 113 tỷ USD vào năm 2030. Theo nghiên cứu của Viện Chiến lược TT&TT, đến năm 2025, 5G đóng góp vào sự tăng trưởng GDP Việt Nam khoảng 7,34%./.

Bài liên quan
  • 4G và 5G song hành khi chờ đợi sự đột phá
    Mạng 4G sẽ cùng tồn tại với mạng 5G trong vài năm nữa khi ngành viễn thông đang chờ đợi một thời điểm đột phá hoặc một ứng dụng thúc đẩy việc sử dụng rộng rãi các dịch vụ 5G.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sau đấu giá băng tần, Bộ TT&TT triển khai thêm đề án thúc đẩy ứng dụng 5G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO