SEA Games 31 diễn ra từ ngày 6-23/5 quy tụ đầy đủ 11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á với gần 5.000 vận động viên tham dự. Đây là một cơ hội tốt để du lịch Việt Nam quảng bá, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn đến đông đảo các đại biểu, vận động viên, phóng viên, người hâm mộ trong khu vực Đông Nam Á và thông qua họ đến với bạn bè quốc tế, khách du lịch trên toàn thế giới. SEA Games 31 được tổ chức thành công tại Việt Nam lần này sẽ là một cú hích cho sự phục hồi, phát triển của du lịch, kinh tế Việt Nam và ASEAN.
Đẩy mạnh quảng bá để phát triển du lịch
SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam chính là một cơ hội tốt để du lịch Việt Nam quảng bá, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn đến đông đảo các đại biểu, vận động viên, phóng viên, người hâm mộ trong khu vực Đông Nam Á và thông qua họ đến với bạn bè quốc tế, khách du lịch trên toàn thế giới.
Thực tế cho thấy, sau mỗi lần một sự kiện quốc tế lớn được tổ chức thành công sẽ mang lại tác động tích cực, thúc đẩy phát triển quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa các nước ASEAN, tăng cường phát triển kinh tế nói chung và phát triển du lịch trong khu vực nói riêng.
SEA Games 31 được tổ chức thành công tại Việt Nam lần này sẽ là một cú hích cho sự phục hồi, phát triển của du lịch, kinh tế Việt Nam và ASEAN. Qua sự kiện này, bạn bè quốc tế được tận mắt chứng kiến, trực tiếp trải nghiệm điểm đến, sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn của Việt Nam. Thông qua bạn bè quốc tế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam sẽ được truyền tải đến bạn bè, khách du lịch trong khu vực và trên thế giới.
Năm 2022, SEA Games 31 diễn ra từ ngày 6-23/5, sau thời gian dài Việt Nam cũng như các nước trong khu vực ASEAN và thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 là một cơ hội lớn cho du lịch nước ta phục hồi.
Đón đầu sự kiện này, ngày 15/3, Việt Nam đã chính thức mở cửa hoàn toàn du lịch với nhiều chính sách khuyến khích du khách trong nước, quốc tế.
Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, nhân dịp SEA Games 31, để quảng bá du lịch Việt Nam, Tổng cục đã xây dựng một chuyên trang tại địa chỉ https://seagames31.vietnamtourism.gov.vn/. Trang này giới thiệu tổng quan về du lịch Việt Nam; thông tin cần thiết đối với du khách quốc tế khi vào Việt Nam như thủ tục visa, xuất nhập cảnh, kiểm soát y tế...
Theo đó, chuyên trang quảng bá hình ảnh du lịch của 12 tỉnh, thành phố nơi diễn ra các môn thi đấu ở SEA Games 31. Du khách cũng có thể tìm thấy các điểm du lịch nổi bật nhất của Việt Nam, video clip ấn tượng chào đón SEA Games 31 của Tổng cục Du lịch "Việt Nam: Đi để yêu! - Let’s shine and live fully" (Cùng tỏa sáng và trải nghiệm trọn vẹn ở Việt Nam).
Với độ dài 1 phút 11 giây, video clip mang đến những hình ảnh sống động về các điểm đến nổi tiếng bậc nhất của Việt Nam như Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa), Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), hang Sơn Đoòng (Quảng Bình), Quy Nhơn (Bình Định)...
Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch đang triển khai truyền thông đồng bộ, mạnh mẽ trên hệ sinh thái số như website https://vietnamtourism.gov.vn, https://vietnam.travel, các mạng xã hội Facebook, Zalo, YouTube, Instagram và ứng dụng "Du lịch Việt Nam"...
Nhiều địa phương diễn ra các môn thi đấu đã chủ động thực hiện quảng bá, xúc tiến tại chỗ bằng những hình thức thích hợp để làm nổi bật hình ảnh du lịch địa phương. Trong đó, Nam Định đã cho ra mắt không gian ẩm thực phục vụ SEA Games 31 nhằm quảng bá tinh hoa ẩm thực Việt.
Hoạt động này có sự tham gia của nhiều nghệ nhân văn hóa ẩm thực từ Ban nghệ nhân thuộc Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam và nhiều đầu bếp danh tiếng. Ngoài các món ăn truyền thống, đặc trưng của ẩm thực thành Nam như phở, bún đũa, xôi kê, bánh dày lá dé, bánh cuốn làng Kênh... các đầu bếp danh tiếng còn thực hiện nhiều món ăn ngon của các vùng miền khác.
Sở Du lịch Quảng Bình phối hợp với các đơn vị triển khai chiến dịch truyền thông chuyên biệt để quảng bá du lịch Quảng Bình đến các thị trường khách trong nước và quốc tế, đặc biệt là thị trường các nước ASEAN qua chuỗi hoạt động của SEA Games 31.
Cụ thể, du lịch Quảng Bình có một số phần thưởng đặc biệt dành tặng cho các vận động viên, huấn luyện viên và phóng viên quốc tế là các voucher tham gia chuyến du lịch kỳ thú "Thám hiểm hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới"; khám phá Quảng Bình; khám phá hang Cha Lòi...
Tại Sân vận động Việt Trì từ ngày 6-19/5 diễn ra các trận đấu môn bóng đá nam vòng loại bảng A SEA Games 31. Phú Thọ trưng bày gian hàng giới thiệu thông tin du lịch, các sản phẩm OCOP của tỉnh góp phần quảng bá hình ảnh, sản phẩm, tour du lịch đặc trưng đến du khách trong và ngoài nước.
Trong dịp diễn ra SEA Games 31, ngành du lịch Hà Nội mong muốn đón khoảng 1 triệu lượt khách nội địa và 200.000 lượt khách quốc tế; cùng với đó là cơ hội quảng bá hình ảnh Thủ đô thông qua các phóng viên, báo chí quốc tế.
Sở Du lịch Hà Nội tập trung vào 5 khu vực chính với các điểm đến du lịch hấp dẫn để thu hút khách du lịch dịp này. Đó là Khu vực trung tâm Hà Nội với các điểm đến di sản như Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, nhà tù Hỏa Lò; khu vực quận Long Biên với làng gốm Bát Tràng; khu vực Ba Vì-Sơn Tây với Vườn quốc gia Ba Vì, làng cổ Đường Lâm; khu vực Thạch Thất - Quốc Oai với khu du lịch Tuần Châu, chùa Thầy và khu vực Mỹ Đức với danh thắng chùa Hương...
Sở Du lịch Hà Nội đã giới thiệu 14 khách sạn 4-5 sao phục vụ các đoàn đại biểu, đại diện các đoàn thể thao các nước, vận động viên, phóng viên quốc tế tham dự SEA Games 31 cùng với hàng ngàn phòng khách sạn phục vụ khách du lịch tới Hà Nội…
Cú hích cho sự phục hồi và phát triển kinh tế du lịch
Mỗi lần tổ chức thành công sự kiện quốc tế lớn như SEA Games sẽ có tác động tích cực đến phát triển du lịch. Đây là lần thứ hai Việt Nam đăng cai tổ chức SEA Games. Năm 2003, SEA Games 22 diễn ra tại nước ta, trong 2 năm sau đó số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đều tăng trưởng rất mạnh, từ 10-20%/năm.
SEA Games quay lại Việt Nam sau gần 20 năm, đây là quãng thời gian mà du lịch Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc cả về lượng và về chất. Số lượng khách quốc tế tăng 7,5 lần, khách du lịch nội địa tăng 6,5 lần. Nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch Việt Nam đã phát triển đạt tiêu chuẩn hàng đầu thế giới. Du lịch Việt Nam hiện nay hoàn toàn có đủ khả năng phục vụ các sự kiện văn hóa thể thao tầm cỡ khu vực và thế giới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch bốn phương.
Theo đại diện một số doanh nghiệp, nhân sự kiện SEA Games 31, các cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp đã đẩy mạnh việc sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm quà tặng du lịch đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa người Việt Nam để dành tặng cho các đoàn đại biểu, vận động viên và phóng viên quốc tế tham dự SEA Games 31.
Bên cạnh đó là việc xây dựng các tour du lịch đặc sắc quảng bá điểm đến đối với các đoàn vận động viên, phóng viên báo chí và du khách quốc tế từ đó kích thích tiềm năng kinh tế, du lịch và mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với các nước trong khu vực và thế giới.
Thực tế, kể từ khi bắt đầu tham gia SEA Games từ năm 1989 ở Malaysia đến nay đã trở thành nhịp cầu vững chắc kết nối Việt Nam với các quốc gia trong khu vực ASEAN không chỉ về lĩnh vực thể thao mà đặc biệt còn là sự gắn kết thương mại, phát triển kinh tế - xã hội.
SEA Games 31 được tổ chức tại 12 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Đây không chỉ là cơ hội để 12 địa phương phát triển kinh tế - xã hội và còn là cơ hội của các địa phương khác của cả nước, thậm chí là cả khối ASEAN, bởi "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn" chính là khẩu hiệu của SEA Games 31 mà Việt Nam đăng cai tổ chức.
Nhiều chuyên gia đánh giá, SEA Games 31 là cơ hội để các nước trong khối ASEAN tiếp tục "nắm tay nhau" phục hồi nền kinh tế sau thời gian bị COVID-19 tàn phá nặng nề.
Thực tế, đại dịch COVID-19 đã khiến cho nền kinh tế và hoạt động của các doanh nghiệp các nước gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn đó, hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với ASEAN vẫn tăng trưởng và là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Việt Nam nói riêng và của khu vực nói chung.
Các báo cáo của Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân và Hội đồng Tư vấn Du lịch cho thấy, ASEAN luôn là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và khu vực thị trường này không ngừng phát triển trong các năm qua và đạt được các thành tựu đáng kể.
Theo thống kê, năm 2020, dưới các ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch COVID-19, xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam với ASEAN đạt 53,6 tỷ USD, giảm 6,8% so với năm 2019. Mặc dù vậy, sang năm 2021, thương mại đã phục hồi và lấy lại được đà tăng trưởng, trong đó, Việt Nam nhập siêu từ ASEAN 12 tỷ USD trong năm 2021, tăng 63,1% so với năm 2020.
Như vậy có thể thấy, từ SEA Games 31, cơ hội để các nước tiếp tục mở rộng quan hệ, hợp tác phát triển kinh tế là rất rộng mở, từ thể thao gắn kết để phát triển kinh tế không chỉ Việt Nam với các nước ASEAN mà nhiều quốc gia khác trên thế giới.