Chuyển động ICT

Singapore đầu tư vào cơ sở hạ tầng và quản trị AI

Anh Minh 17:37 20/06/2023

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore Josephine Teo vừa phát biểu về các khoản đầu tư của Singapore vào cơ sở hạ tầng số và chia sẻ các ý tưởng quản trị công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cũng như nhu cầu tăng cường quan hệ đối tác nước ngoài.

Theo bà, nền kinh tế số của Đông Nam Á được dự đoán sẽ tăng trưởng gấp 5 lần vào năm 2030, khi đó sẽ trị giá 1.000 tỷ đô la Singapore. Sự tăng trưởng này sẽ được thúc đẩy bởi nhiều người sử dụng Internet hơn và tầng lớp trung lưu đang phát triển.

Singapore đã bắt đầu kế hoạch chi tiết về kết nối số, chuẩn bị cho sự phát triển trong tương lai. Kế hoạch này bao gồm việc tăng tốc độ của mạng băng thông rộng lên 10 gigabit/giây và tăng gấp đôi số cáp ngầm dưới biển”, Bộ trưởng Josephine tiết lộ.

Bà tin rằng hạ tầng số tốt hơn sẽ giúp kết nối dễ dàng hơn, giúp sử dụng các công nghệ mới như AI và điện toán lượng tử, đồng thời kết nối Singapore với phần còn lại của thế giới. Tính bền vững cũng là một vấn đề đáng lo ngại và Singapore đang nỗ lực để các trung tâm dữ liệu xanh hơn và sử dụng ít năng lượng hơn.

Quan điểm của Singapore đối với quản trị AI là xem xét cả lợi ích và rủi ro có thể có của công nghệ AI. Singapore biết rằng AI có thể có tác động lớn đến năng suất và đổi mới, nhưng họ cũng biết rằng cần phải giải quyết các vấn đề như lạm dụng và khả năng mất việc làm. Quốc gia này đã đưa ra các biện pháp bảo vệ cho thời đại số, chẳng hạn như luật bảo vệ thông tin cá nhân và các quy tắc ngăn chặn những lời nói dối và tài liệu có hại trên mạng.

107257246-1686810444914-gettyima.jpg

Theo CNBC, khi các chính phủ đang cân nhắc liệu AI có gây ra rủi ro hay nguy hiểm không và liệu nó có cần được quản lý, điều chỉnh hay không, Singapore lại đang thực hiện nhiều cách tiếp cận “chờ-và-xem-xét”.

Lee Wan Sie, giám đốc AI và dữ liệu đáng tin cậy tại Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm của Singapore, nói với CNBC: “Chúng tôi hiện không xem xét việc điều chỉnh AI. IMDA thúc đẩy và điều chỉnh các lĩnh vực truyền thông và thông tin liên lạc của Singapore. 

Tuy vậy, chính phủ Singapore đang nỗ lực thúc đẩy việc sử dụng AI có trách nhiệm, kêu gọi các công ty hợp tác bộ công cụ thử nghiệm AI đầu tiên trên thế giới - được gọi là AI Verify - cho phép người dùng tiến hành các thử nghiệm kỹ thuật trên các mô hình AI của họ và ghi lại quá trình kiểm tra.

Bộ trưởng Josephine nói thêm rằng để đạt được tiến bộ trong quản trị AI, ngành công nghiệp tư nhân và hệ sinh thái nghiên cứu cần phải hợp tác với nhau. Singapore đánh giá cao kỹ năng và công việc của các nhóm này trong việc làm cho AI trở nên tốt hơn vì lợi ích chung.

Singapore cũng đánh giá cao việc hợp tác với các quốc gia khác để tận dụng tối đa các công nghệ số. Quốc gia này muốn xây dựng một nền kinh tế số toàn cầu giúp tất cả các quốc gia phát triển và trở nên giàu có. Singapore đang tích cực làm việc với các đối tác từ khắp nơi trên thế giới, bất kể lớn hay nhỏ, để hỗ trợ một nền kinh tế số kết nối, đáng tin cậy và cởi mở hơn với mọi người.

Bộ trưởng nhấn mạnh Singapore cam kết xây dựng quan hệ đối tác mạnh mẽ với các quốc gia khác để người dân và doanh nghiệp của họ có thể thu được lợi nhuận. Những mối hợp tác như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực và Hiệp định Đối tác Kinh tế Kỹ thuật số đã giúp mọi người dễ dàng hợp tác với nhau hơn trong các vấn đề kỹ thuật số, các lĩnh vực như luồng dữ liệu xuyên biên giới, tạo thuận lợi cho thương mại số và kiểm soát AI.

Theo Bộ trưởng Josephine, thời đại số có rất nhiều cơ hội, nhưng nó cũng cần một cách vận hành mọi thứ toàn diện và hợp tác với những người khác. Singapore cam kết sử dụng công nghệ một cách có trách nhiệm, thúc đẩy tăng trưởng cho mọi người và giúp mọi người trên khắp thế giới làm việc cùng nhau dễ dàng hơn.

Bà đã kết thúc bài phát biểu bằng câu nói: “Cùng với nhau, chúng ta có thể sử dụng sức mạnh thời đại số, thay đổi mọi thứ theo hướng tốt hơn cho mọi người”./.

Theo Opengovasia, CNBC
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Singapore đầu tư vào cơ sở hạ tầng và quản trị AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO