Chuyển động ICT

Khu vực tư nhân Singapore đầu tư xây dựng cáp quang biển, TTDL

QA 09:47 07/06/2023

Singapore đã xây dựng một Lộ trình kết nối số (Digital Connection Blueprint) kéo dài nhiều năm với tin tưởng sẽ đảm bảo cơ sở hạ tầng số sẵn sàng cho khai thác các công nghệ mới nổi, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo (AI), hệ thống tự động và tương tác đa bên.

ha-tang-so-singapore.png
Ảnh: Getty Images

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Josephine Teo cho biết Lộ trình chi tiết về kết nối số đề ra các ưu tiên chính cho cơ sở hạ tầng của quốc gia này trong 10 năm tới và đóng vai trò là nền tảng để quốc gia này có thể hiện thực hoá các cơ hội tốt hơn.

Lộ trình chi tiết bao gồm cơ sở hạ tầng vật lý (băng thông rộng, mạng di động và TTDL), cũng như "các tiện ích kỹ thuật số" để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch xuyên biên giới an toàn và liền mạch. Bộ trưởng Josephine Teo cho biết các giao dịch này bao gồm thanh toán điện tử và lập hóa đơn, trao đổi dữ liệu, xác thực tài liệu và xác minh danh tính.

Bộ trưởng Josephine Teo nói thêm rằng lộ trình chi tiết sẽ giúp Singapore ở một vị trí tốt hơn để nắm bắt các cơ hội từ các xu hướng công nghệ mới nổi, chẳng hạn như AI và xe tự lái.

Lộ trình sẽ đòi hỏi nguồn lực đáng kể khi Bộ trưởng Josephine Teo nêu rõ cáp quang biển và trung tâm dữ liệu (TTDL) là hai hạng mục có giá trị lớn sẽ thu hút khoảng 20 tỷ đô la Singapore (14,78 tỷ USD) đầu tư. Trong số này, 10 - 12 tỷ đô la Singapore dự kiến sẽ được dùng để xây dựng các TTDL xanh mới. Khu vực tư nhân sẽ đầu tư hầu hết các khoản đầu tư.

Lộ trình chi tiết về kết nối số phác thảo các kế hoạch xây dựng kết nối 10Gbps trên toàn quốc trong 5 năm tới và cung cấp khả năng tăng gấp đôi số lần hạ cánh cáp ngầm trong thập kỷ tới.

"Chúng tôi sẽ tăng cường sử dụng không gian và tài nguyên sẵn có, để các nhà khai thác có thể mở rộng và đa dạng hóa hơn nữa mạng lưới cáp ngầm", Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm (IMDA) - cơ quan đã xây dựng lộ trình cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết. IMDA cho biết những nỗ lực ở đây sẽ thúc đẩy kết nối số giữa Singapore, Đông Nam Á và các khu vực khác.

Cơ quan chính phủ này cho biết thêm rằng phổ tần sẽ được phân bổ để cho phép mạng Wi-Fi nhanh hơn và mạng 5G độc lập nhằm cải thiện hơn nữa hiệu suất của chúng và hỗ trợ việc áp dụng cho doanh nghiệp. "Chúng tôi hình dung một tương lai nơi “chuyển giao” suôn sẻ giữa các chế độ kết nối khác nhau và cũng sẽ cho phép di chuyển liền mạch giữa môi trường ngoài trời và trong nhà, mở đường cho những đổi mới thay đổi cuộc chơi, chẳng hạn như trong lĩnh vực logistics".

Khoảng 98% hộ gia đình ở Singapore hiện có thể truy cập băng thông rộng, thường ở tốc độ 1Gbps. Mục tiêu là tăng tốc độ này lên tới 10Gbps trong vòng 5 năm tới, khi các mạng độc lập Wi-Fi 6E và 5G được triển khai. Theo IMDA, việc nâng cấp cơ sở hạ tầng để đạt được những tốc độ này sẽ bắt đầu vào giữa năm 2024.

Cũng sẽ có những sáng kiến trong các lĩnh vực non trẻ khác, chẳng hạn như điện toán lượng tử, nơi mà Singapore sẽ đặt mục tiêu trở thành an toàn lượng tử trong vòng 10 năm tới. IMDA cho biết, môi trường đô thị dày đặc và mạng lưới cáp quang biển phổ biến của đất nước mang lại lợi thế trong việc triển khai truyền thông an toàn lượng tử.

Cũng theo IDMA, đã có kế hoạch thí điểm các mạng an toàn lượng tử và các ứng dụng dịch vụ lượng tử cho khách hàng thương mại. "Được gọi là Mạng an toàn lượng tử quốc gia Plus (NQSN +), điều này sẽ cho phép chúng tôi thử nghiệm, đổi mới và vượt qua ranh giới trên cả phương diện triển khai kỹ thuật và thương mại”.

Ra mắt trung tâm đổi mới với AWS

IMDA đầu tuần này cũng đã công bố quan hệ đối tác với Amazon Web Services (AWS) thông qua việc ra mắt một trung tâm đổi mới chung. Được coi là bệ phóng cho các doanh nghiệp và công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á, địa điểm mới này có nhiều phòng thí nghiệm chuyên biệt khác nhau, bao gồm 5G cũng như thực tế ảo và thực tế tăng cường. Trung tâm cũng có các cơ sở kiểm chứng khả năng sử dụng.

IDMA cho biết, nằm tại trung tâm đổi mới Pixel của IMDA, trung tâm đổi mới sẽ cung cấp "quyền truy cập độc quyền" vào các công nghệ và phương pháp mới nhất để triển khai thành công. Hơn 200 dịch vụ công nghệ AWS có sẵn để thử nghiệm, bên cạnh tư vấn dựa trên dự án với các chuyên gia từ IMDA và AWS.

Trung tâm đổi mới mới cũng sẽ cung cấp các kết nối tới cả mạng lưới các startup và tổ chức của IMDA và AWS trên khắp Đông Nam Á cũng như các đối tác của nhà cung cấp đám mây Mỹ.

Các công ty có thể sử dụng trung tâm để phát triển bằng chứng về khái niệm (proof-of-concepts) trong môi trường sandbox. Trung tâm đổi mới sẽ giới thiệu các dịch vụ công nghệ được xây dựng trên AWS và từ các startup tham gia vào các chương trình khác nhau của IMDA, bao gồm cả các chương trình chứng nhận./.

Theo zdnet
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Khu vực tư nhân Singapore đầu tư xây dựng cáp quang biển, TTDL
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO