An toàn thông tin

Singapore đưa ra luật mới để ngăn chặn "quy mô và tốc độ" của tội phạm mạng

Hoàng Linh 10/05/2023 09:44

Chính phủ Singapore đang tìm cách thúc đẩy dự luật mới cho phép ban hành các chỉ thị nhằm hạn chế các hoạt động tội phạm mạng, bao gồm cả việc chặn quyền truy cập vào các trang web bị nghi ngờ là lừa đảo.

toi-pham-mang.png
Ảnh: freepik

Dự luật các tác hại hình sự trực tuyến (Online Criminal Harms Bill) được đưa ra lần đầu tiên tại Quốc hội vào ngày 8/5, phác thảo 5 chỉ thị cốt lõi có thể được ban hành khi chính phủ nghi ngờ "bất kỳ trang web, tài khoản trực tuyến hoặc hoạt động trực tuyến nào" được sử dụng cho các hoạt động lừa đảo hoặc độc hại.

Ví dụ, các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến có thể nhận được các hướng dẫn để vô hiệu hóa nội dung cụ thể như trang web hoặc bài đăng, bao gồm các bản sao của nội dung, vì vậy, những nội dung này không thể xem được ở Singapore. Các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến cũng có thể được hướng dẫn để chặn quyền truy cập vào một URL.

Các cửa hàng ứng dụng cũng có thể được hướng dẫn xóa ứng dụng khỏi cửa hàng Singapore của họ để ngăn người dùng trong nước tải xuống thêm.

Theo Bộ Nội vụ Singapore, dự luật được đề xuất có thể được áp dụng đối với 9 loại tội phạm hình sự, bao gồm các hoạt động ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, đánh bạc bất hợp pháp và các hoạt động kích động bạo lực. Các chỉ thị của chính phủ có thể được ban hành miễn là có "sự nghi ngờ hợp lý" một hoạt động trực tuyến tạo điều kiện để thực hiện hoạt động tội phạm mạng.

Bộ Nội vụ cho biết một cách tiếp cận "chủ động" là cần thiết để ngăn chặn các hoạt động này. Bộ này cũng lưu ý rằng tội phạm mạng ngày càng tinh vi và các hoạt động độc hại có thể lan truyền nhanh chóng trên mạng. 

Singapore năm ngoái đã ghi nhận 33.669 trường hợp lừa đảo và tội phạm mạng, cao hơn 25,2% so với năm 2021, với hơn 660,7 triệu đô la Singapore (496 triệu USD) bị mất vào tay những kẻ lừa đảo. Lừa đảo, một hình thức tấn công phổ biến cho các hoạt động như vậy, cũng tăng hơn gấp đôi, với 8.500 vụ lừa đảo được báo cáo vào năm 2022 so với 3.100 vụ vào năm trước đó.

Cũng theo Bộ Nội vụ, Dự luật về tội phạm hình sự trực tuyến được đề xuất sẽ là phương tiện để chính phủ có hành động nhanh chóng chống lại nội dung trực tuyến có bản chất tội phạm hoặc được sử dụng để tiếp tay cho tội phạm và phá vỡ các hoạt động đó trước khi chúng có thể tác động xấu đến người dùng.

Dự thảo luật cũng phác thảo các quy tắc hành vi (code of practice) có thể yêu cầu một số dịch vụ trực tuyến phải có các hệ thống và quy trình để ngăn chặn các hoạt động mạng độc hại, cũng như hỗ trợ các hành động thực thi chống lại các tội phạm mạng.

Nếu rủi ro của các hoạt động trực tuyến độc hại vẫn tồn tại trên dịch vụ trực tuyến được chỉ định, bất chấp quy tắc hành vi, các chỉ thị có thể được ban hành cho nhà cung cấp dịch vụ để có thể thực hiện các biện pháp giảm thiểu các rủi ro đó.

Theo Bộ Nội vụ, dự luật được đề xuất là một phần của một loạt luật nhằm bảo vệ Singapore khỏi các hoạt động trực tuyến có hại. Những luật này bao gồm đạo luật bảo vệ khỏi hành vi lừa dối và thao túng trực tuyến và đạo luật can thiệp nước ngoài.

Đạo luật An toàn trực tuyến (sửa đổi khác) cũng có hiệu lực vào đầu năm nay, cho phép chính phủ Singapore ban hành chỉ thị cho các nền tảng truyền thông xã hội để chặn quyền truy cập của người dân trong nước vào nội dung mà họ cho là "nghiêm trọng". Quy định cũng cho phép cắt quyền truy cập vào các trang truyền thông xã hội, nếu các nhà khai thác từ chối tuân thủ chỉ thị./.

Theo zdnet
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Singapore đưa ra luật mới để ngăn chặn "quy mô và tốc độ" của tội phạm mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO