Chuyển động ICT

Sinh viên Việt Nam trải nghiệm thực tế tạo ra các thiết kế IC sáng tạo

Anh Minh 08:59 20/09/2023

Việt Nam đã và đang xây dựng ngành công nghiệp điện tử, thu hút ngày càng nhiều các đơn vị sản xuất điện tử lớn.

Cadence Design Systems và Trung tâm Đổi mới sáng tạo (ĐMST) Quốc gia (NIC) trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH&ĐT) đã công bố chương trình mới nhằm đẩy mạnh các hoạt động ĐMST, thiết kế vi mạch tại Việt Nam.

Thông qua hợp tác này, NIC sẽ cung cấp cho các trường đại học, trung tâm đào tạo và doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp của Việt Nam công nghệ và chương trình đào tạo cần thiết để thiết kế và phát triển sản phẩm cho hệ sinh thái bán dẫn và điện tử đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. Cadence sẽ cung cấp quyền truy cập vào các công cụ cho các viện nghiên cứu do NIC lựa chọn, mang đến cho sinh viên cơ hội có được trải nghiệm thực tế trong việc tạo ra các thiết kế IC sáng tạo.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đã chứng kiến lễ ký kết cùng đoàn lãnh đạo Việt Nam trong khuôn khổ chuyến thăm Hoa Kỳ.

Đại diện của Cadence, bà Karna Nisewaner, Phó Chủ tịch tập đoàn kiêm Tổng Cố vấn và Thư ký, và ông Võ Xuân Hoài, Phó Giám đốc NIC đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU). Sự kiện cũng có sự góp mặt của các đại diện thuộc Hiệp Hội Công nghiệp Bán dẫn Hoa Kỳ (SIA), lãnh đạo các Bộ, ban ngành và các tổ chức, DN khác của hai nước.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Việt Nam đã và đang xây dựng ngành công nghiệp điện tử đủ lớn ở trong nước cũng như thu hút ngày càng nhiều các đơn vị sản xuất điện tử lớn. Đây là thị trường trực tiếp của công nghiệp bán dẫn. Việt Nam cũng có lực lượng lao động tốt trong các mảng kỹ thuật và công nghệ phù hợp với ngành bán dẫn. Việt Nam đang có những đơn vị nghiên cứu, đào tạo uy tín trong lĩnh vực bán dẫn.

Việt Nam đã thành lập NIC và 03 khu công nghệ cao tại TP. Hồ Chí Minh, Hòa Lạc và Đà Nẵng sẵn sàng đón các nhà đầu tư ngành bán dẫn với cơ chế ưu đãi cao. NIC và các khu công nghệ cao này sẽ là cầu nối quan trọng để hỗ trợ phát triển hệ sinh thái ngành bán dẫn Việt Nam.

Hiện nay, NIC đang thiết lập cơ sở hạ tầng cho trung tâm ươm tạo thiết kế vi mạch tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội, nơi các viện nghiên cứu được NIC lựa chọn có thể tận dụng những công nghệ đầu ngành của Cadence để tạo ra nhiều thiết kế đa dạng, bao gồm 5G, IoT, ô tô, trí tuệ nhân tạo (AI) và đóng gói 3D-IC.

z4709002904600_8c3719af811ad4e3b0b4bd4773f0641e.jpg
Cadence Design Systems và NIC đã công bố chương trình mới nhằm đẩy mạnh các hoạt động ĐMST, thiết kế vi mạch tại Việt Nam.

Mối hợp tác này sẽ mang lại lợi ích cho Việt Nam trên nhiều khía cạnh. Sinh viên và giáo sư sẽ có quyền truy cập vào Bộ Hỗ trợ và Bộ Đào tạo trực tuyến của Cadence (the Cadence support and Online Training Suite), mang đến cơ hội trải nghiệm thiết kế IC trong thế giới thực. Cadence sẽ kết nối và giới thiệu cơ hội thực tập, việc làm cho các kỹ sư Việt Nam được đào tạo tại NIC.

Ngoài ra, Cadence sẽ kết nối và giới thiệu NIC, các trường đại học (ĐH) Việt Nam với các trường đại học danh tiếng trên toàn thế giới để hợp tác về các chương trình, khóa học thiết kế IC. Song song với đó, Cadence sẽ giới thiệu NIC tới các chính phủ, tổ chức, DN, tập đoàn trong ngành bán dẫn tại Hoa Kỳ và trên toàn thế giới.

Ngoài ra, NIC sẽ thành lập một vườn ươm khởi nghiệp, bao gồm cơ sở hạ tầng cần thiết và Cadence sẽ hỗ trợ các DN khởi nghiệp phát triển sản phẩm cho phép họ huy động đầu tư và các thỏa thuận thương mại.

Trong cùng ngày, NIC cũng công bố hợp tác với ĐH Bang Arizona (ASU), thiết lập cơ chế hợp tác trong lĩnh vực bán dẫn, vi điện tử và các chuyên ngành liên quan khác phù hợp với chuỗi cung ứng công nghệ và ĐMST tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ hợp tác, ASU sẽ giới thiệu cơ hội việc làm cho các kỹ sư Việt Nam được đào tạo tại trung tâm thiết kế vi mạch NIC để ươm tạo với các DN bán dẫn trong và ngoài nước, bao gồm các mối liên kết với hệ sinh thái bán dẫn toàn cầu rộng lớn của Arizona.

Hơn nữa, ASU sẽ tạo điều kiện hợp tác với các chính phủ, tổ chức, DN và tập đoàn trong ngành bán dẫn tại Hoa Kỳ và trên thế giới để hỗ trợ ASU và NIC hướng tới việc phát triển hệ sinh thái bán dẫn Việt Nam và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu. Đồng thời, ASU sẽ tìm kiếm và khai thác các nguồn tài trợ thích hợp nhằm phát triển năng lực của lực lượng lao động trong lĩnh vực bán dẫn.

Đối với các DN khởi nghiệp, cả hai bên cùng nhau khám phá các cơ hội liên kết song phương các Khu đổi mới ASU trên khắp Phoenix, bang Arizona cùng với NIC tại Hà Nội để thúc đẩy hệ sinh thái bán dẫn đổi mới và khởi nghiệp của Hoa Kỳ và Việt Nam.

Ông Võ Xuân Hoài, Phó Giám đốc NIC cho biết: “Hoa Kỳ công nhận tiềm năng của Việt Nam trong việc xây dựng chuỗi cung ứng chất bán dẫn linh hoạt. Biên bản ghi nhớ hợp tác mới được ký kết giữa NIC và ASU sẽ phát triển hơn nữa hệ sinh thái đổi mới và bán dẫn hiện tại của Việt Nam, lực lượng lao động và các ngành liên quan khác”./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Sinh viên Việt Nam trải nghiệm thực tế tạo ra các thiết kế IC sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO