Smart Quảng Ninh – Kênh truyền tải, giải quyết thông tin phản ánh trực tuyến của người dân

Bình Minh| 26/08/2020 19:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Không chỉ giúp người dân tiếp cận những thông tin chính thống nhất là dịch vụ công…, ứng dụng Smart Quảng Ninh còn tiếp nhận và xử lý kịp thời các kiến nghị của người dân.

Phản ánh, kiến nghị trực tuyến

Mục tiêu của Smart Quảng Ninh là mang lại kênh kết nối chính thức cho người dẫn đến chính quyền; Phân phối những thông tin chính thống hữu ích được thẩm định bởi Sở Thông tin và Truyền thông; Tích hợp các tiện ích công hỗ trợ hành chính cũng như những tiện ích phát triển văn hóa xã hội; Cập nhật những ưu đãi đặc biệt từ doanh nghiệp cũng như những hoạt động văn hóa xã hội diễn ra trong địa bàn tỉnh; Giáo dục và đào tạo mang lại cơ hội học tập không ngừng, học tập suốt đời cho mọi người.

Vừa qua, người dân đã kiến nghị về những tủ điện hạ thế mất an toàn ở Khu dân cư lấn biển Vựng Đâng qua ứng dụng Smart Quảng Ninh.

Cụ thể, tại khu dân cư lấn biển Vựng Đâng, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long được hình thành từ năm 2006. Từ năm 2006 đến nay, hệ thống tủ điện phân phối hạ thế được Công ty CP Xây dựng đầu tư 507 xây dựng. Việc bàn giao quản lý vận hành, bán điện cho Điện lực TP Hạ Long, nhưng lại chưa bàn giao tài sản, dẫn đến những khó khăn trong công tác sửa chữa, đầu tư của cả 2 đơn vị. Vì thời gian sử dụng lâu, nên gần 400 tủ điện phân phối hạ thế đều bị han mọt, hư hỏng, gây bức xúc cho người dân sinh sống trong khu vực dẫn đến việc có phản ánh, kiến nghị.

Smart Quảng Ninh – Kênh truyền tải, giải quyết thông tin phản ánh trực tuyến của người dân - Ảnh 1.

Hướng dẫn cài đặt Smart Quảng Ninh. (Ảnh chụp màn hình: BM)

Ngay sau khi nhận được kiến nghị của người dân, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở Công thương tiến hành xác minh, giải quyết.

Sở Công thương đã tổ chức 2 cuộc họp với các đơn vị liên quan là Công ty Điện lực Quảng Ninh, Điện lực TP Hạ Long, UBND phường Yết Kiêu, Công ty 507 và đại diện các tổ dân ở Khu dân cư lấn biển Vựng Đâng.

Sau khi nghe ý kiến của các thành viên tham gia dự cuộc họp và kiểm tra thực tế, Sở Công thương yêu cầu Điện lực TP Hạ Long nhanh chóng khắc phục các tủ điện, các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn xong trước ngày 15/8/2020.

Trước việc tiếp nhận, xử lý nhanh chóng kịp thời của các ban hành chức năng của Quảng Ninh, người dân có kiến nghị đã không ngờ ứng dụng Smart Quảng Ninh lại tiếp nhận phản ánh kiến nghị và chuyển các cơ quan chức năng xử lý sớm đến vậy.

Rõ ràng việc kiến nghị nhanh chóng được kiểm tra, giải quyết đã giúp đem lại niềm tin của người dân về hiệu quả của kênh tiếp nhận, xử lý thông tin trực tuyến – Smart Quảng Ninh.

24 giờ sau khi nhận được phản ánh trực tuyến sẽ được chuyển đến cơ quan chức năng

Theo thống kê, tính đến ngày 14/8, với gần 38.000 lượt tải, Smart Quảng Ninh nhận được 162 ý kiến và phản ánh hiện trường người dân gửi qua ứng dụng, chủ yếu ở các lĩnh vực: Môi trường, an ninh trật tự, giao thông, du lịch, dịch vụ…

Trong đó có 126 ý kiến, phản ánh đã được xử lý (56 ý kiến từ chối trả lời do nội dung câu hỏi chưa đúng với quy chế vận hành, bị trùng lặp thông tin, không xác minh lại được nội dung); 36 ý kiến phản ánh đang chờ các cơ quan, đơn vị, địa phương xử lý.

Các ý kiến công dân, phản ánh đều được Trung tâm Điều hành thành phố thông minh của tỉnh tiếp nhận 24/24h.

Smart Quảng Ninh – Kênh truyền tải, giải quyết thông tin phản ánh trực tuyến của người dân - Ảnh 2.

Ngoài Smart Quảng Ninh, nhiều dịch vụ hành chính công tại Quảng Ninh cũng được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng qua kênh trực tuyến. (Ảnh chụp màn hình: BM)

Để đảm bảo các kiến nghị của người dân được giải quyết nhanh chóng, UBND tỉnh đã xây dựng quy chế vận hành thí điểm hệ thống phản ánh hiện trường.

Theo đó, trong vòng 1 ngày sau khi nhận được phản ánh, thông tin phản ánh hiện trường sẽ được chuyển cho các cơ quan chuyên môn liên quan để xử lý, tối đa không quá 5 ngày làm việc.

Quy chế cũng quy định rõ trách nhiệm của cơ quan xử lý và cá nhân, tổ chức gửi phản ánh có quyền đánh giá kết quả xử lý của cơ quan nhà nước với 5 tiêu chí: Rất hài lòng, hài lòng, bình thường, không hài lòng, rất không bình thường.

Như vậy, Smart Quảng Ninh đã và đang phát huy hiệu quả, từng bước trở thành kênh thông tin chính thống mà người dân trong tỉnh có thể gửi ý kiến, phản ánh hiện trường và theo dõi giải đáp.

Ứng dụng tiện ích, thông minh này là cách giảm các thủ tục hành chính liên quan đến kiến nghị, phản ánh. Đồng nghĩa với việc rút ngắn thời gian tiếp nhận, xử lý ý kiến của người dân, nâng cao sự tương tác giữa người dân và chính quyền, đi đến hiệu quả phục vụ người dân trong các vấn đề chính sách công của tỉnh Quảng Ninh.

Thời gian qua, để kịp thời thông tin về dịch bệnh Covid-19 một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả, tỉnh Quảng Ninh đã bổ sung các thông tin vào ứng dụng Smart Quảng Ninh. Đây là một trong những ứng dụng của mô hình trung tâm điều hành thành phố thông minh.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Smart Quảng Ninh – Kênh truyền tải, giải quyết thông tin phản ánh trực tuyến của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO