Smart Quảng Ninh – Kênh truyền tải, giải quyết thông tin phản ánh trực tuyến của người dân

Bình Minh| 26/08/2020 19:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Không chỉ giúp người dân tiếp cận những thông tin chính thống nhất là dịch vụ công…, ứng dụng Smart Quảng Ninh còn tiếp nhận và xử lý kịp thời các kiến nghị của người dân.

Phản ánh, kiến nghị trực tuyến

Mục tiêu của Smart Quảng Ninh là mang lại kênh kết nối chính thức cho người dẫn đến chính quyền; Phân phối những thông tin chính thống hữu ích được thẩm định bởi Sở Thông tin và Truyền thông; Tích hợp các tiện ích công hỗ trợ hành chính cũng như những tiện ích phát triển văn hóa xã hội; Cập nhật những ưu đãi đặc biệt từ doanh nghiệp cũng như những hoạt động văn hóa xã hội diễn ra trong địa bàn tỉnh; Giáo dục và đào tạo mang lại cơ hội học tập không ngừng, học tập suốt đời cho mọi người.

Vừa qua, người dân đã kiến nghị về những tủ điện hạ thế mất an toàn ở Khu dân cư lấn biển Vựng Đâng qua ứng dụng Smart Quảng Ninh.

Cụ thể, tại khu dân cư lấn biển Vựng Đâng, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long được hình thành từ năm 2006. Từ năm 2006 đến nay, hệ thống tủ điện phân phối hạ thế được Công ty CP Xây dựng đầu tư 507 xây dựng. Việc bàn giao quản lý vận hành, bán điện cho Điện lực TP Hạ Long, nhưng lại chưa bàn giao tài sản, dẫn đến những khó khăn trong công tác sửa chữa, đầu tư của cả 2 đơn vị. Vì thời gian sử dụng lâu, nên gần 400 tủ điện phân phối hạ thế đều bị han mọt, hư hỏng, gây bức xúc cho người dân sinh sống trong khu vực dẫn đến việc có phản ánh, kiến nghị.

Smart Quảng Ninh – Kênh truyền tải, giải quyết thông tin phản ánh trực tuyến của người dân - Ảnh 1.

Hướng dẫn cài đặt Smart Quảng Ninh. (Ảnh chụp màn hình: BM)

Ngay sau khi nhận được kiến nghị của người dân, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở Công thương tiến hành xác minh, giải quyết.

Sở Công thương đã tổ chức 2 cuộc họp với các đơn vị liên quan là Công ty Điện lực Quảng Ninh, Điện lực TP Hạ Long, UBND phường Yết Kiêu, Công ty 507 và đại diện các tổ dân ở Khu dân cư lấn biển Vựng Đâng.

Sau khi nghe ý kiến của các thành viên tham gia dự cuộc họp và kiểm tra thực tế, Sở Công thương yêu cầu Điện lực TP Hạ Long nhanh chóng khắc phục các tủ điện, các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn xong trước ngày 15/8/2020.

Trước việc tiếp nhận, xử lý nhanh chóng kịp thời của các ban hành chức năng của Quảng Ninh, người dân có kiến nghị đã không ngờ ứng dụng Smart Quảng Ninh lại tiếp nhận phản ánh kiến nghị và chuyển các cơ quan chức năng xử lý sớm đến vậy.

Rõ ràng việc kiến nghị nhanh chóng được kiểm tra, giải quyết đã giúp đem lại niềm tin của người dân về hiệu quả của kênh tiếp nhận, xử lý thông tin trực tuyến – Smart Quảng Ninh.

24 giờ sau khi nhận được phản ánh trực tuyến sẽ được chuyển đến cơ quan chức năng

Theo thống kê, tính đến ngày 14/8, với gần 38.000 lượt tải, Smart Quảng Ninh nhận được 162 ý kiến và phản ánh hiện trường người dân gửi qua ứng dụng, chủ yếu ở các lĩnh vực: Môi trường, an ninh trật tự, giao thông, du lịch, dịch vụ…

Trong đó có 126 ý kiến, phản ánh đã được xử lý (56 ý kiến từ chối trả lời do nội dung câu hỏi chưa đúng với quy chế vận hành, bị trùng lặp thông tin, không xác minh lại được nội dung); 36 ý kiến phản ánh đang chờ các cơ quan, đơn vị, địa phương xử lý.

Các ý kiến công dân, phản ánh đều được Trung tâm Điều hành thành phố thông minh của tỉnh tiếp nhận 24/24h.

Smart Quảng Ninh – Kênh truyền tải, giải quyết thông tin phản ánh trực tuyến của người dân - Ảnh 2.

Ngoài Smart Quảng Ninh, nhiều dịch vụ hành chính công tại Quảng Ninh cũng được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng qua kênh trực tuyến. (Ảnh chụp màn hình: BM)

Để đảm bảo các kiến nghị của người dân được giải quyết nhanh chóng, UBND tỉnh đã xây dựng quy chế vận hành thí điểm hệ thống phản ánh hiện trường.

Theo đó, trong vòng 1 ngày sau khi nhận được phản ánh, thông tin phản ánh hiện trường sẽ được chuyển cho các cơ quan chuyên môn liên quan để xử lý, tối đa không quá 5 ngày làm việc.

Quy chế cũng quy định rõ trách nhiệm của cơ quan xử lý và cá nhân, tổ chức gửi phản ánh có quyền đánh giá kết quả xử lý của cơ quan nhà nước với 5 tiêu chí: Rất hài lòng, hài lòng, bình thường, không hài lòng, rất không bình thường.

Như vậy, Smart Quảng Ninh đã và đang phát huy hiệu quả, từng bước trở thành kênh thông tin chính thống mà người dân trong tỉnh có thể gửi ý kiến, phản ánh hiện trường và theo dõi giải đáp.

Ứng dụng tiện ích, thông minh này là cách giảm các thủ tục hành chính liên quan đến kiến nghị, phản ánh. Đồng nghĩa với việc rút ngắn thời gian tiếp nhận, xử lý ý kiến của người dân, nâng cao sự tương tác giữa người dân và chính quyền, đi đến hiệu quả phục vụ người dân trong các vấn đề chính sách công của tỉnh Quảng Ninh.

Thời gian qua, để kịp thời thông tin về dịch bệnh Covid-19 một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả, tỉnh Quảng Ninh đã bổ sung các thông tin vào ứng dụng Smart Quảng Ninh. Đây là một trong những ứng dụng của mô hình trung tâm điều hành thành phố thông minh.


Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Smart Quảng Ninh – Kênh truyền tải, giải quyết thông tin phản ánh trực tuyến của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO