SMB Đông Nam Á thiếu khả năng chống lại các cuộc tấn công có chủ đích

TH| 22/11/2020 11:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo Khảo sát đặc tính kinh tế bảo mật CNTT năm 2020 của Kaspersky, hơn 1/3 (37%) doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (SMB) ở Đông Nam Á thừa nhận đang đối mặt với các cuộc tấn công có chủ đích. Con số này cao hơn 4% sơ với mức trung bình toàn cầu (33%).

Tấn công có chủ đích - Mối đe dọa tiềm ẩn với các SMB

Các SMB, những công ty có quy mô từ 50 - 999 nhân viên, đang phải gánh chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Ngoài việc duy trì dòng tiền trong bối cảnh có nhiều biện pháp giãn cách, nhóm đối tượng này còn là mục tiêu tấn công của tội phạm trực tuyến.

Bảo mật cho các SMB là câu chuyện thường không được quan tâm hoặc quan tâm chưa đầy đủ. Thật vậy, thống kê nửa đầu năm 2020 của Kaspersky ở khu vực Đông Nam Á cho thấy Việt Nam nằm trong top quốc gia mà các vụ tấn công nhắm vào các SMB là nhiều nhất.

Các cuộc tấn công có chủ đích nằm trong số những yếu tố gây rủi ro cao nhất đối với hệ thống DN. Đây là các cuộc tấn công mạng với mục đích chiếm quyền điều khiển một công ty hoặc môi trường mạng nhất định. Thông thường, một vụ tấn công có chủ đích có nhiều giai đoạn. Mối đe dọa bảo mật phức tạp này rất khó phát hiện do bản chất có chủ đích của chúng.

Theo Khảo sát đặc tính kinh tế bảo mật CNTT năm 2020 của Kaspersky, hơn 1/3 (37%) SMB tại khu vực Đông Nam Á thừa nhận việc họ phải đối mặt với các cuộc tấn công có chủ đích. Con số này cao hơn 4% so với mức trung bình toàn cầu là 33%. 

Khảo sát được thực hiện vào tháng 6/2020 với 5.266 người có thẩm quyền ra quyết định về kinh doanh và CNTT từ 31 quốc gia. Những người được khảo sát được đề nghị chia sẻ về hiện trạng bảo mật CNTT trong tổ chức của họ, loại mối đe dọa bảo mật mà họ phải đối mặt và chi phí mà họ phải bỏ ra để khôi phục lại hoạt động sau các vụ tấn công. Trong đó, các DN được tham chiếu đến là các SMB hoặc doanh nghiệp lớn (có trên 1.000 nhân viên).

Doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Đông Nam Á thiếu khả năng chống lại các cuộc tấn công có chủ đích - Ảnh 1.

Tình trạng này gióng lên hồi chuông cảnh báo mạnh mẽ đối với sự bảo vệ lỏng lẻo của các SMB. Trong khi, SMB chiếm tới 98% số DN và đóng góp tới 40% GDP cho đất nước. Có thể thấy an toàn thông tin (ATTT), bảo mật với các SMB chính là vấn đề an ninh quốc gia.

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á chia sẻ: "Mặc dù nhiều chủ sở hữu SMB vẫn cho rằng DN của họ nằm ngoài phạm vi quan tâm của tội phạm mạng, kết quả khảo sát của Kaspersky đã cho thấy thực tế ngược lại. Tin tặc sẽ không bỏ qua cơ hội tấn công nào. Trong khi các DN lớn thường có những biện pháp bảo mật cao cấp để khó bị tấn công hơn, SMB dễ dàng trở thành mục tiêu tấn công của tin tặc. Khi thành công, những vụ tấn công này có thể gây tổn thất rất lớn. Tính trung bình, một vụ tấn công nhắm vào SMB thành công có thể gây tổn thất trung bình lên đến 130.000 USD, một số tiền mà trong bối cảnh khó khăn hiện nay được xem là con số khổng lồ".

Bài toán bảo mật thông tin với SMB

Khảo sát cho thấy, hơn một nửa số SMB tại Đông Nam Á (66%) thừa nhận rằng họ thiếu thông tin về hạ tầng và thiếu năng lực phát hiện các mối đe dọa bảo mật nghiêm trọng (64%) trong số rất nhiều cảnh báo.

Cứ 10 người thì có gần 7 người được khảo sát (66%) cho biết họ phải đối mặt với vấn đề thiếu nhân viên kỹ thuật có đủ năng lực phát hiện và ứng phó với các sự cố phức tạp. Gần 2/3 (64%) số người được khảo sát còn thừa nhận việc không thể ứng phó và làm sạch hệ thống một cách phù hợp sau một vụ tấn công tinh vi và có khoảng 58% cho biết họ vẫn chưa có đủ thông tin và dữ liệu về các mối đe dọa bảo mật nhắm vào doanh nghiệp của họ.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Đông Nam Á thiếu khả năng chống lại các cuộc tấn công có chủ đích - Ảnh 2.

Vậy các SMB cần làm gì để bảo mật thông tin, bảo vệ DN trước làn sóng tấn công mạnh mẽ của tin tặc nhắm vào bản thân như thế nào? Theo ông Yeo Siang Tiong, có hai lĩnh vực trong phân khúc này cần được hỗ trợ trực tiếp, đó là thông tin về các mối đe dọa bảo mật phức tạp giúp phát hiện những vụ tấn công tinh vi nhất, và kiến thức chuyên môn để thực hiện điều tra và ứng phó với sự cố an ninh một cách thông minh. 

"Để giúp các SMB tại Đông Nam Á, chúng tôi đã phát triển một giải pháp phát hiện và ứng phó với sự cố bảo mật trên thiết bị đầu cuối hoàn toàn tự động với cơ chế bảo vệ ở cấp độ DN lớn dành cho các SMB nhưng không làm cạn kiện ngân sách của họ", ông Yeo bổ sung thêm.

Được ra mắt năm 2020, Kaspersky EDR Optimum cho phép các SMB triển khai các kịch bản phát hiện và ứng phó (detection and response - EDR) với mối đe dọa bảo mật cơ bản trên thiết bị đầu cuối, đồng thời cung cấp thông tin về hạ tầng cũng như là năng lực điều tra và ứng phó với sự cố bảo mật.

Giải pháp này giúp nhanh chóng phát hiện nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, đánh giá quy mô thực tế và nguồn gốc của vụ tấn công, đồng thời cung cấp năng lực phản ứng tự động trên tất cả các máy trạm (workstation). Điều đó góp phần giảm thiểu bất kỳ thiệt hại nào và đảm bảo tính liên tục của các quy trình nghiệp vụ.

Tính năng đáng chú ý nhất trên sản phẩm mới của Kaspersky là dễ sử dụng. Sản phẩm này không đòi hỏi người dùng phải có kiến thức chuyên môn sâu, và nhờ mức độ tự động hóa cao, giải pháp này không yêu cầu nhiều sự quan tâm và bảo dưỡng thường xuyên so với những gì thường thấy trong một giải pháp bảo mật ở cấp độ EDR. Chính những yếu tố này đã cho phép các công ty nhỏ bắt đầu xây dựng phòng tuyến phòng thủ để đối phó với các mối đe dọa bảo mật phức tạp mà không phải đầu tư lớn về tài nguyên cũng như không phải tái cấu trúc lại toàn bộ quy trình.

Thấu hiểu những khó khăn tài chính mà các SMB tại khu vực Đông Nam Á phải đối mặt, Kaspersky ra mắt chương trình khuyến mãi nhân dịp giới thiệu giải pháp Kaspersky Endpoint Detection and Response Optimum mới, dành cho cả khách hàng hiện hữu và khách hàng mới có từ 10-999 node trên phạm vi toàn khu vực cho tới tháng 12/2020 như: 1 năm Cơ sở, Crossgrade: Chiết khấu 30%;  3 năm Cơ sở, Crossgrade: Chiết khấu 50%;  Tùy chọn bổ sung (Add-On) dành cho 1 và 3 năm: Chiết khấu 50%.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
SMB Đông Nam Á thiếu khả năng chống lại các cuộc tấn công có chủ đích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO