“Số hoá” chi nhánh ngân hàng truyền thống: Bài toán khó cần lời giải

PV| 04/11/2021 14:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong cuộc đua chuyển đổi số (CĐS), các ngân hàng hiện nay không chỉ chạy đua số hoá sản phẩm, dịch vụ ngân hàng và xây dựng các nền tảng giao dịch trực tuyến (online) hiện đại, mà còn tăng cường áp dụng công nghệ cao, tự động hoá tại chính các điểm giao dịch vật lý truyền thống.

Những ngày trung tuần tháng 10/2021, khi đến VPBank chi nhánh Trần Hưng Đạo (Hà Nội), chị Nguyễn Linh hoàn toàn bất ngờ khi thấy chi nhánh quen thuộc đã thay đổi hoàn toàn theo hướng hiện đại hơn, thân thiện hơn.

“Số hoá” chi nhánh ngân hàng truyền thống: Bài toán khó cần lời giải - Ảnh 1.

VPBank thay đổi hình ảnh các chi nhánh theo mô hình mới hiện đại

Ngay từ mặt ngoài, chi nhánh của VPBank đã khoác lên một màu áo mới, được kết hợp giữa màu xanh lá truyền thống và màu xanh da trời, tạo cảm giác về nhịp sống hiện đại và sôi động. Hệ thống các máy rút tiền ATM, máy nạp tiền CDM cũng được thay và bố trí lại vị trí, đưa hoàn toàn ra bên ngoài mặt tiền chi nhánh, giúp khách hàng thuận tiện giao dịch vào bất kì thời điểm nào trong ngày. Hệ thống nội thất trong chi nhánh cũng được sắp xếp lại gọn gàng, rộng rãi hơn.

Đặc biệt, hành trình trải nghiệm của chị Linh cũng có sự đổi mới rõ rệt. Do đã đặt lịch hẹn làm việc trước với ngân hàng qua dịch vụ booking online, chị Linh được nhân viên đưa thẳng vào quầy để thực hiện check-in theo hình thức nhận diện khuôn mặt và giao dịch ngay mà không cần mất nhiều thời gian chờ đợi.

"Tôi thực sự bất ngờ với hệ thống công nghệ mới mà VPBank đang áp dụng tại chi nhánh. Những dịch vụ như booking online, check-in bằng công nghệ AI... đã giúp tôi thực hiện các giao dịch ngân hàng một cách hết sức nhanh chóng, thuận tiện", chị Linh nhận xét.

“Số hoá” chi nhánh ngân hàng truyền thống: Bài toán khó cần lời giải - Ảnh 2.

Trang thiết bị nội thất tại VPBank cũng được đổi mới, tạo sự thoải mái cho khách hàng

Theo đại diện của VPBank, những thay đổi tại chi nhánh Trần Hưng Đạo nằm trong chiến dịch nâng cao trải nghiệm khách hàng mà VPBank đang xây dựng, thông qua việc chuyển đổi mô hình chi nhánh mới đang được áp dụng theo lộ trình trên toàn hệ thống của ngân hàng này.

Không chỉ thay đổi nhận diện bên ngoài, lắp đặt mới nội thất, phân luồng di chuyển cho khách hàng khoa học hơn mà các chi nhánh của VPBank sẽ được trang bị và tích hợp công nghệ cao và tự động hoá vào từng bước của trải nghiệm khách hàng.

Cụ thể, tại các chi nhánh theo mô hình mới, VPBank đã tiến hành bố trí các góc công nghệ nhằm phô diễn tất cả các tiện ích số hóa của VPBank như: check-in, nhận diện khách hàng bằng AI, góc chủ động phục vụ (self-service) bằng máy tính bảng và máy rút tiền (ATM)/máy nạp tiền (CDM)… Tất cả đều được ứng dụng công nghệ AI và dữ liệu lớn để đảm bảo từng "dấu chân" (foot print) của khách hàng đều được ghi nhận và sử dụng làm dữ liệu giúp nâng cao trải nghiệm.

Đặc biệt, nhằm giúp khách hàng hình thành thói quen sử dụng công nghệ số, VPBank đã lắp đặt tại chi nhánh hệ thống máy tính bảng. Tại đây, nhân viên ngân hàng sẽ trực tiếp hướng dẫn các khách hàng chưa quen thao tác trên ứng dụng ngân hàng điện tử tự thực hiện giao dịch. Dịch vụ này ra đời là do VPBank đã thống kê nhu cầu giao dịch tại quầy trong vòng 9 tháng gần nhất và thấy rằng có tới 90% giao dịch tại quầy mà khách hàng đều có thể thực hiện ngay trên nền tảng ngân hàng số toàn năng của VPBank, nhưng vì chưa quen thao tác khiến khách hàng phải mất công ra tận chi nhánh ngân hàng.

“Số hoá” chi nhánh ngân hàng truyền thống: Bài toán khó cần lời giải - Ảnh 3.

Các máy rút tiền ATM, máy nạp tiền CDM cũng được thay mới hoàn toàn

Bên cạnh việc đổi mới các chi nhánh truyền thống sang mô hình mới thông minh và hiện đại hơn, VPBank còn tăng cường lắp đặt thêm hệ thống máy ATM, CDM và tiên phong lắp đặt các KIOSK BANK (VPBank NEO Express) tại Cổ Nhuế, Nguyễn Ngọc Vũ (Hà Nội), Everich (TP. HCM). Đây là một mô hình giao dịch trực tuyến hoạt động 24/7, được trang bị đầy đủ các công nghệ tiên tiến hiện đại như Công nghệ Biometrics - Sinh trắc học; Camera nhận diện khuôn mặt để hỗ trợ khách hàng thực hiện các giao dịch ngân hàng nhanh hơn và an toàn hơn. 

Bằng việc tích hợp phần mềm tự vận hành hoàn toàn từ A-Z, VPBank NEO Express giúp khách hàng tự giải quyết phần lớn nhu cầu về dịch vụ ngân hàng của mình như: Rút/nộp tiền; mở tài khoản, mở thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ/thẻ thanh toán, gửi/tất toán tiết kiệm, mở khoản vay tín chấp, thế chấp, thực hiện các giao dịch thanh toán hóa đơn, gửi/tra cứu các yêu cầu hỗ trợ… mà không cần sự trợ giúp của đội ngũ nhân viên ngân hàng.

"Cùng với các kênh giao dịch online như nền tảng ngân hàng số VPBank NEO, tổng đài chăm sóc khách hàng 24/7…, mô hình chi nhánh mới của VPBank sẽ mang tới cho khách hàng một hành trình trải nghiệm dịch vụ tối ưu, vừa tiết kiệm thời gian, vừa thuận tiện và cá nhân hoá", đại diện VPBank chia sẻ.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh COVID-19 tác động đến mọi mặt đời sống xã hội và sự ảnh hưởng ngày càng mạnh mẽ của giới trẻ, thế hệ được sinh ra khi Internet đã trở nên phổ biến rộng rãi, được tiếp xúc và sử dụng công nghệ từ nhỏ, từ đó hình thành nên thói quen và đam mê sử dụng các công nghệ thông minh, việc số hoá các dịch vụ ngân hàng cả trên nền tảng online và offline là xu thế tất yếu. Ngân hàng nào có lợi thế trong cuộc đua này sẽ chiếm lĩnh tình cảm của khách hàng, gia tăng thị phần, bởi thực tế khách hàng nào cũng muốn tự trải nghiệm những sản phẩm dịch vụ ngân hàng theo cách riêng.

Bởi vậy, việc VPBank đã đón đầu xu hướng số hóa các chi nhánh truyền thống có thể giúp ngân hàng này sớm chiếm lĩnh vị trí hàng đầu trong trải nghiệm khách hàng lĩnh vực tài chính thời gian tới./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
“Số hoá” chi nhánh ngân hàng truyền thống: Bài toán khó cần lời giải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO