Sơn La: Đầu tư hạ tầng số, xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số

PV| 17/09/2021 09:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc chuyển đổi số trong các cơ quan hành chính nhà nước đã góp phần quan trọng trong việc công khai, minh bạch các chủ trương, chương trình, kế hoạch, đề án, dự án của chính quyền các cấp; cung cấp và đáp ứng cơ bản nhu cầu về khai thác thông tin, giải quyết thủ tục hành chính của người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Ưu tiên đầu tư hạ tầng số

Thời gian qua, hạ tầng số trong các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Sơn La đã được quan tâm đầu tư, từng bước đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ đối với người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Tại Sơn La hiện nay hệ thống mạng, thiết bị công nghệ thông tin (máy tính, máy quét...), trình độ năng lực sử dụng thiết bị tin học của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, huyện, xã cơ bản đáp ứng được yêu cầu số hóa văn bản, thực hiện quy trình xử lý văn bản và phát hành văn bản điện tử hoàn toàn trên môi trường mạng; đã tạo được cơ sở dữ liệu lớn về hệ thống các văn bản chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp thông tin công khai, minh bạch tới mọi tầng lớp nhân dân.

Sơn La: Đầu tư hạ tầng số, xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số - Ảnh 1.

Hội nghị trực tuyến làm việc với Tập đoàn FPT tham gia ý kiến vào Đề án chuyển đổi số tỉnh Sơn La tại điểm cầu Sơn La.

Hệ thống mạng chuyên dùng bảo đảm khả năng kết nối, liên thông giữa Trung tâm tích hợp dữ liệu với 31 sở, ngành và UBND các huyện, thành phố và các hệ thống thiết bị IoT, nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu dùng chung tỉnh Sơn La (LGSP) đã được xây dựng và kết nối liên thông với nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu dùng chung Quốc gia (NGSP), tạo tiền đề cho việc liên thông dữ liệu của các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong phạm vi tỉnh Sơn La và các cơ sở dữ liệu quốc gia.

Cổng Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống một cửa điện tử tỉnh Sơn La đã cung cấp gần 1.700 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có trên 30% dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3 và 4 đã tạo môi trường công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, giúp cho người dân, doanh nghiệp tiết kiệm về thời gian, chi phí đi lại; hạn chế tiếp xúc trực tiếp với các cơ quan nhà nước, góp phần giảm thiểu các hành vi tham nhũng trong thực thi công vụ.

Cổng Thông tin điện tử tỉnh Sơn La và các cổng/trang thông tin điện tử của 100% các sở, ngành ở tỉnh, UBND các huyện, thành phố và nhiều UBND xã, phường, thị trấn đã được xây dựng, thường xuyên cập nhật đăng tải các chủ trương, cơ chế, chính sách, thông tin quy hoạch, đất đai, kế hoạch, tài chính, tuyển dụng..... Các hệ thống đào tạo trực tuyến đã được triển khai rộng rãi trong toàn ngành giáo dục; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hệ thống quản lý khám chữa bệnh, liên kết với hệ thống bảo hiểm y tế đã được triển khai sử dụng tại 100% các bệnh viện tuyến tỉnh, Trung tâm y tế huyện và xã, phường, thị trấn.

Các hệ thống thông tin khác đã bước đầu được ứng dụng công nghệ thông tin và tạo lập cơ sở dữ liệu dùng chung như: Hệ thống số hóa tài liệu lưu trữ các cơ quan nhà nước; Hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) dân cư; Hệ thống CSDL tài nguyên đất, CSDL thông tin quy hoạch....

Việc chuyển đổi số trong các cơ quan hành chính nhà nước đã góp phần quan trọng trong việc công khai, minh bạch các chủ trương, chương trình, kế hoạch, đề án, dự án của chính quyền các cấp; cung cấp và đáp ứng cơ bản nhu cầu về khai thác thông tin, giải quyết thủ tục hành chính của người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Việc xây dựng và hình thành các hệ thống thông tin đã góp phần đẩy nhanh xây dựng Chính quyền điện tử, hướng tới xây dựng Chính phủ số trên địa bàn tỉnh Sơn La. 

Cải cách thủ tục hành chính, các sở ban ngành phát huy hiệu quả công việc

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, ngay trong tháng 8 vừa qua, Sở Giao thông vận tải tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách các hoạt động kiểm tra chuyên ngành, điều kiện kinh doanh. Công tác đơn giản hóa thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, Dịch vụ Bưu chính công ích trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho người dân và doanh nghiệp được thực hiện đúng quy định. Sở cũng tổ chức thực hiện tốt công tác giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa. Một cửa liên thông tại Trung tâm phục vụ hành chính công và cơ chế một cửa tại Sở Giao thông Vận tải đối với 10 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Đảm bảo 100% các thủ tục hành chính được giải quyết đúng quy trình, quy định, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đạt 100%. 

 Kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tháng 8/2021 của Sở Giao thông vận tải cụ thể đạt được: Tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính từ 21/7 - 18/8/2021 là: 1.842 hồ sơ, đã giải quyết 954 hồ sơ (trong đó giải quyết trước hạn: 790 hồ sơ, đúng hạn: 164 hồ sơ, quá hạn: 0 hồ sơ), đang giải quyết 880 hồ sơ, công dân rút 04 hồ sơ, từ chối 04 hồ sơ.

Sơn La: Đầu tư hạ tầng số, xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số - Ảnh 2.

Sở Giao thông vận tải tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách các hoạt động kiểm tra chuyên ngành, điều kiện kinh doanh.

Với Sở Tài nguyên và Môi trường, vấn đề CCHC luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Ngay từ đầu năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các phòng, đơn vị thường xuyên rà soát văn bản quy phạm pháp luật theo quy định để kịp thời sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ cho phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật hiện hành.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu trình HĐND, UBND tỉnh ban hành trên 400 văn bản về cơ chế, chính sách và xử lý những vướng mắc trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giải phóng mặt bằng, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, trong đó có 2 Nghị quyết và 4 văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, trình UBND tỉnh thành lập các tổ công tác, đoàn kiểm tra thực hiện giải quyết khó khăn, vướng mắc về đất đai, các dự án trọng tâm, trọng điểm, tình hình sử dụng đất của các doanh nghiệp trên địa bàn.. và các dự án liên quan đến môi trường, khai thác khoáng sản.

Đồng thời, tham mưu ban hành Quyết định số 873/QĐ-UBND ngày 13/5/2021, về việc công bố danh mục TTHC mới ban hành; sửa đổi, bổ sung danh mục TTHC (lĩnh vực tài nguyên nước) thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tài nguyên và Môi trường. Duy trì hệ thống tiêu chuẩn chất lượng trong giải quyết hồ sơ công việc theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Sở TN&MT đã ban hành Kế hoạch về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của sở năm 2021. Song song đó, tiếp tục tổ chức triển khai Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 11 thủ tục, xây dựng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 3 thủ tục; 32 thủ tục hành chính được triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua Dịch vụ bưu chính công ích.

Và các huyện cũng vào cuộc…

Hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng phục vụ công dân, huyện Vân Hồ đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý và điều hành của các cơ quan nhà nước, thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành nhanh chóng và hiệu quả; tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Phó Chánh văn phòng HĐND, UBND huyện, phụ trách Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Vân Hồ, cho biết: Văn phòng đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền điện tử và bảo đảm an toàn thông tin mạng; tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã trên địa bàn chủ động triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; rà soát, đơn giản hóa các TTHC; cung cấp đầy đủ các dịch vụ công trực tuyến ở các mức độ theo quy định, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp khi cần giao dịch.

Hiện nay, hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện Vân Hồ cơ bản đảm bảo đáp ứng yêu cầu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin; 100% các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện có mạng nội bộ (LAN), máy tính được kết nối Internet bằng đường truyền ADSL tốc độ cao và thực hiện trao đổi, tra cứu, khai thác thông tin trên môi trường mạng; 100% cán bộ, công chức tại các cơ quan nhà nước của huyện được trang bị máy tính. Hệ thống mạng LAN, máy chủ của UBND huyện, UBND xã và mạng chuyên dùng của các cơ quan nhà nước được trang bị giải pháp an toàn, bảo mật; trang thông tin điện tử của huyện sẵn sàng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tấn công gây mất an toàn thông tin và phương án khắc phục sự cố.

Sơn La: Đầu tư hạ tầng số, xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số - Ảnh 3.

Công dân đến làm thủ tục tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại huyện Vân Hồ.

Bên cạnh đó, huyện còn tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên hệ thống một cửa điện tử. Thành lập các tổ công tác rà soát, kiểm tra, đánh giá mức độ đáp ứng của kết cấu hạ tầng, có phương án đầu tư các thiết bị đảm bảo an toàn thông tin, đảm bảo cơ bản đáp ứng yêu cầu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành và hoạt động của các đơn vị trên địa bàn huyện. Đến nay, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, xử lý văn bản trên hệ thống điều hành điện tử và sử dụng chứng thư số cho tổ chức và cá nhân tại các phòng, ban, đơn vị và UBND các xã đạt được kết quả tốt; nhiều TTHC trong các lĩnh vực đã được đơn giản hóa, môi trường kinh doanh được cải thiện, kết quả giải quyết hồ sơ được cải thiện rõ rệt.

Với mục tiêu đến hết năm 2021, có 40% TTHC được triển khai thông qua dịch vụ công trực tuyến độ mức độ 3 và 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 có phát sinh hồ sơ; chuẩn hóa 100% quy trình TTHC nội bộ, điện tử cấp xã, huyện trên phần mềm một cửa điện tử; 100% lãnh đạo các phòng, ban thuộc UBND huyện; 70% lãnh đạo UBND các xã được được cấp và sử dụng chữ ký số... Vân Hồ tiếp tục chỉ đạo các xã, cơ quan, đơn vị sử dụng hiệu quả các ứng dụng, hệ thống phần mềm, như: Cổng thông tin điện tử; thư điện tử công vụ; phần mềm quản lý văn bản và điều hành; hệ thống truyền hình trực tuyến; Cổng Dịch công trực tuyến mức độ 3, 4 và phần mềm một cửa điện tử;... phục vụ công tác chỉ đạo và điều hành của lãnh đạo các cấp. Bảo đảm kết nối liên thông, thông suốt hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành của huyện với các cấp. Nâng cao tỷ lệ trao đổi văn bản dưới dạng điện tử giữa các cơ quan nhà nước trên địa bàn.

Cùng với huyện Vân Hồ, Mường La - một huyện khó khăn của tỉnh Sơn La cũng nỗ lực đẩy mạnh công tác CCHC thông qua áp dụng CNTT.

Để tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân, UBND huyện Mường La ban hành Thông báo số 332/TB-UBND ngày 27/01/2021 về lịch tiếp công dân của Chủ tịch UBND huyện tại trụ sở Tiếp công dân huyện Mường La năm 2021; Thông báo số 1253/TB-UBND ngày 08/4/2021 về công khai đường nóng tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị về hoạt động giải quyết thủ tục hành chính của huyện; Kế hoạch số 2338/KH-UBND ngày 14/6/2021 về việc tổ chức đối thoại trực tiếp với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính năm 2021; Xây dựng chuyên mục Hỏi - Đáp trên Cổng thông tin điện tử huyện (http://muongla.sonla.gov.vn/) để tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của nhân dân trên địa bàn huyện.

Công tác truyền thông về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính luôn được UBND huyện quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện. Công tác truyền thông về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính được đa dạng hóa các hình thức truyền thông như: thông qua các hội nghị, cuộc họp tại các cơ quan, đơn vị; qua sóng truyền thanh, truyền hình, loa tuyên truyền tại các xã, bản, tiểu khu; thông qua Cổng thông tin điện tử của UBND huyện... đảm bảo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp biết và triển khai.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Trên 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số”
    Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến hết tháng 10/2024, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi đã đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng này lên tới 1.043.724.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
Sơn La: Đầu tư hạ tầng số, xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO