Chuyển động ICT

Starlink sẵn sàng cung cấp Internet vệ tinh cho người dân vùng sâu xa Việt Nam

Anh Minh 05:35 24/11/2023

Tại Internet Day, lãnh đạo quản lý cấp cao của Starlink Enterprise Sales (SpaceX) cho biết sẵn sàng cung cấp thông tin và hợp tác với Việt Nam, cung cấp quyền truy cập Internet cho người dân ở vùng sâu, vùng xa.

Việt Nam có chỉ số phục hồi Internet đứng thứ hai Đông Nam Á, thứ 9 châu Á và 57 trên toàn cầu

Theo ông Laurent Tran Dien, quản lý cấp cao của Starlink Enterprise Sales (SpaceX), Việt Nam đang mong muốn chuyển đổi để đón đầu kỷ nguyên số. Trình bày quan điểm của mình tại sự kiện Internet Day mới đây, ông Laurent Tran Dien cho rằng điểm khởi đầu của một kỷ nguyên số chính là kết nối.

Starlink là một chùm vệ tinh Internet được điều hành bởi công ty hàng không vũ trụ SpaceX của Mỹ, CEO là Elon Musk, cung cấp vùng phủ sóng cho hơn 60 quốc gia. Starlink cũng hướng tới dịch vụ điện thoại di động toàn cầu sau năm 2023.

Mọi người đều muốn được kết nối khi ở nhà, muốn liên hệ với gia đình và bạn bè, cập nhật mạng xã hội, thúc đẩy công việc kinh doanh theo cách hiệu quả hơn. Và điểm khởi đầu chính là một kết nối Internet tốt”, ông Laurent Tran Dien nói.

starlink.jpg
Ông Laurent Tran Dien, quản lý cấp cao của Starlink Enterprise Sales (SpaceX)

Tuy nhiên, khu vực châu Á - Thái Bình Dương rộng lớn có hàng nghìn hòn đảo, vùng sâu vùng xa và làng mạc. Ở những nơi này, người dân không dễ dàng tiếp cận thông tin, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các nhu cầu cơ bản qua Internet. “Vì vậy, mang lại cơ hội kết nối cho mọi người trên Trái đất là tầm nhìn mà chúng tôi muốn thực hiện”, đại diện của Starlink cho biết.

Theo Báo cáo chi tiết về mạng Internet (Pulse) tại Việt Nam được ông Robbie Mitchell, Cố vấn cấp cao về Truyền thông và Công nghệ tại Hiệp hội Internet (ISOC) trình bày, Việt Nam hiện có 74% dân số đã tiếp cận với mạng Internet, cao hơn mức trung bình 67% của châu Á.

Internet đóng một vai trò quan trọng trong xã hội ngày nay và đại dịch COVID-19 càng nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của kết nối Internet đáng tin cậy đối với mọi người.

Theo ông Robbie Mitchell, thật không may, không phải tất cả các quốc gia đều có cơ sở hạ tầng Internet tin cậy. Các quốc gia có thu nhập thấp thường có mạng lưới cung cấp kém và thiếu cơ sở hạ tầng cáp mạnh mẽ cũng như hệ thống kết nối dự phòng. Ở những quốc gia hoặc khu vực này, khả năng xảy ra tình trạng mất Internet cao hơn nhiều so với những nơi khác.

Kết nối Internet linh hoạt là kết nối có thể duy trì mức độ dịch vụ có thể chấp nhận được khi gặp phải các lỗi và thách thức đối với hoạt động bình thường. Pulse đã theo dõi các số liệu về khả năng phục hồi bằng cách sử dụng Chỉ số khả năng phục hồi Internet để giúp hỗ trợ phát triển các chính sách và cơ sở hạ tầng nhằm cải thiện khả năng phục hồi của Internet ở cấp địa phương, khu vực và toàn cầu.

Theo ông Robbie Mitchell, chỉ số khả năng phục hồi Internet được tính toán dựa trên các trụ cột là cơ sở hạ tầng (sự tồn tại và sẵn có của cơ sở hạ tầng vật lý cung cấp kết nối Internet); Hiệu suất (khả năng cung cấp mạng Internet liền mạch và đáng tin cậy); Bảo vệ (khả năng của mạng Internet chống lại sự gián đoạn có chủ ý hoặc vô ý thông qua việc áp dụng các công nghệ bảo mật và các phương pháp tốt nhất); Sự sẵn sàng của thị trường (khả năng thị trường tự điều chỉnh và cung cấp giá cả phải chăng cho người dùng cuối bằng cách duy trì một thị trường đa dạng và cạnh tranh)

Theo đó, báo cáo đã so sánh khả năng phục hồi của Internet ở khoảng 170 quốc gia. Và Việt Nam đạt mức 52%, cao hơn mức trung bình 46% của châu Á. So sánh với các quốc gia khác, Việt Nam đứng thứ hai ở Đông Nam Á, thứ 9 trên toàn châu Á và thứ 57 trên toàn cầu. Singapore là quốc gia duy nhất ở châu Á lọt vào top 10 nước trên toàn cầu có khả năng phục hồi Internet tốt nhất.

SpaceX và Starlink sẵn sàng cung cấp thông tin và hợp tác với Việt Nam

Hiện nay, Starlink đang đạt phạm vi phủ sóng toàn cầu với hơn 5.000 vệ tinh hiện đang hoạt động ở quỹ đạo trái đất thấp, mang lại kết nối Internet cho hơn 2 triệu người trên thế giới. SpaceX bắt đầu phóng các vệ tinh Starlink vào năm 2019. Kể từ đó, hơn 5.000 vệ tinh đã được đưa vào quỹ đạo thấp của Trái đất.

Chúng tôi đang phục vụ mọi người bằng Internet tốc độ cao để họ có thể liên lạc với gia đình, tiếp cận với phương tiện truyền thông xã hội và được kết nối với thông tin”, ông Laurent Tran Dien nói đồng thời nhấn mạnh tất cả những mục tiêu về kết nối Internet này đều bắt đầu từ tầm nhìn của người sáng lập và Giám đốc điều hành Elon Musk.

“SpaceX và Starlink sẵn sàng cung cấp thông tin và hợp tác với Việt Nam, cung cấp quyền truy cập cho người dân ở vùng sâu vùng xa, hỗ trợ mọi người dân tiếp cận giáo dục, chăm sóc sức khỏe và có một kết nối internet tốt”, lãnh đạo Starlink cho biết.

is-satellite-internet-good-for-r.jpg
Hiện nay, Starlink đang đạt phạm vi phủ sóng toàn cầu với hơn 5.000 vệ tinh hiện đang hoạt động. (Ảnh minh họa)

Kết nối Internet tốc độ cao không chỉ phục vụ nhu cầu liên lạc hàng ngày mà còn đặc biệt phục vụ trong những tình huống khẩn cấp, thảm họa thiên nhiên như bão, động đất, núi lửa phun trào. Bởi vì, phần quan trọng nhất của các lực lượng cứu hộ trong tình huống khẩn cấp là giữ liên lạc với tất cả các bên liên quan. Và để làm được điều đó, họ cần kết nối Internet tốt, duy trì kết nối để thúc đẩy hoạt động của mình tại hiện trường.

Starlink cũng hợp tác với ngành đường sắt để cung cấp kết nối Internet tốt nhằm phục vụ hai mục đích. Một là dành cho những khách hàng đang đi du lịch muốn tận hưởng kết nối Internet tốt. Hai là phục vụ những người vừa đi du lịch vừa tiếp tục làm việc.

Ngoài ra, một kết nối Internet tốt cũng giúp các công ty đường sắt điều hành hoạt động của họ theo cách hiệu quả hơn, bằng cách thu thập dữ liệu và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.

Starlink cũng cho phép mọi người có thể trả lời email và trực tuyến ngay cả trên máy bay. Hiện nay, Starlink đã đạt được thỏa thuận với hãng hàng không thương mại Qatar Airways để phục vụ đội bay và kết nối hàng không.

Điều chúng tôi rất tự hào là được phục vụ cộng đồng của mình và những người sống ở vùng sâu, vùng xa không được tiếp cận với giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, thông qua khả năng kết nối Internet tốt, thế hệ trẻ có thể được truyền cảm hứng bằng cách đưa nội dung giáo dục đến các ngôi làng ở vùng sâu vùng xa. Kỷ nguyên số cũng có nghĩa là mọi người sẽ cần nhiều dữ liệu hơn để thúc đẩy các quyết định kinh doanh”./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Starlink sẵn sàng cung cấp Internet vệ tinh cho người dân vùng sâu xa Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO