Elon Musk hỗ trợ Internet cho Ukraine qua Starlink

Quý Minh| 01/03/2022 17:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Vài ngày gần đây thông tin chiến sự ở Ukraine là dòng tin nóng nhất thu hút sự quan tâm chú ý của các phương tiện truyền thông trên thế giới. Trong luồng tin nóng đó, tỷ phú Elon Musk đã kích hoạt hệ thống Starlink hỗ trợ người dân Ukraine có Internet, giữ thông tin liên lạc thông suốt.

Nói về doanh nhân tỷ phú Elon Musk, rất nhiều người chỉ biết đến công ty ô tô điện Tesla, công ty thám hiểm không gian SpaceX, hoặc đơn giản hơn chỉ là một trong những người giàu nhất trên Trái đất. Điều mà mọi người ít biết đến hơn đó là một công ty có tên Starlink nhằm mục đích bán kết nối Internet cho hầu hết mọi người trên hành tinh, thông qua một mạng lưới các vệ tinh tư nhân quay xung quanh ngày càng tăng.

Sau nhiều năm phát triển trong SpaceX - và sau khi đảm bảo gần 885,5 triệu USD tiền tài trợ từ Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) vào cuối năm 2020 - Starlink đã bắt kịp tốc độ vào năm 2021. Vào tháng 1, sau ba năm phóng thành công, dự án đã vượt qua 1.000 vệ tinh được đưa vào quỹ đạo. Một năm và hàng chục lần phóng thành công sau đó, Starlink đã có gần 2.000 vệ tinh chức năng quay xung quanh trên không.

Phần cứng Starlink của SpaceX bao gồm một đĩa vệ tinh và bộ định tuyến, bạn sẽ thiết lập ở nhà để nhận tín hiệu từ không gian. Những gì người dùng cần làm để tạo kết nối là thiết lập một đĩa vệ tinh nhỏ tại nhà của bạn để nhận tín hiệu và chuyển băng thông tới bộ định tuyến của bạn. Công ty cung cấp một số tùy chọn lắp đặt cho mái nhà, sân và bên ngoài ngôi nhà của bạn.

Ngoài ra, còn có một ứng dụng Starlink dành cho Android và iOS sử dụng thực tế tăng cường để giúp khách hàng chọn vị trí và vị trí tốt nhất cho thiết bị thu của họ. Trang web Starlink cho biết: "Starlink phù hợp lý tưởng cho các khu vực trên toàn cầu nơi kết nối thường là một thách thức. Không bị ràng buộc bởi cơ sở hạ tầng mặt đất truyền thống, Starlink có thể cung cấp Internet băng thông rộng tốc độ cao đến các địa điểm mà truy cập không đáng tin cậy hoặc hoàn toàn không khả dụng".

Dịch vụ Internet của Starlink nhanh và rẻ như thế nào?

Người dùng có thể mong đợi tốc độ dữ liệu thay đổi từ 50 - 150 megabit/giây và độ trễ từ 20 - 40 mili giây ở hầu hết các địa điểm trong vài tháng tới, trang web của Starlink cho biết, đồng thời cảnh báo về những khoảng thời gian ngắn hoàn toàn không có kết nối. "Khi chúng tôi phóng nhiều vệ tinh hơn, lắp đặt nhiều trạm mặt đất hơn và cải thiện phần mềm mạng của mình, tốc độ dữ liệu, độ trễ và thời gian hoạt động sẽ cải thiện đáng kể".

Starlink giá bao nhiêu? Chi phí của dịch vụ được lập hóa đơn là 99 USD/tháng, cộng với thuế và phí, cộng với khoản thanh toán ban đầu là 499 USD cho bộ định tuyến và bộ định tuyến và đĩa vệ tinh có thể lắp được mà bạn sẽ cần cài đặt tại nhà. Starlink hiện đang chấp nhận đơn đặt hàng trên cơ sở ai đến trước được phục vụ trước, vì vậy người dùng sẽ cần phải yêu cầu dịch vụ và sau đó chờ đợi được cung cấp dịch vụ. Trong quá trình thử nghiệm vào năm 2021, Starlink nói rằng một số đơn đặt hàng đã có thể mất đến sáu tháng để hoàn thành.

Dịch vụ của Starlink chỉ khả dụng ở một số khu vực nhất định ở Hoa Kỳ, Canada và nước ngoài vào thời điểm này, nhưng dịch vụ hiện đã có hơn 100.000 thiết bị đầu cuối vệ tinh được vận chuyển cho khách hàng và bản đồ vùng phủ sóng sẽ tiếp tục phát triển khi có nhiều vệ tinh hơn. Danh sách các quốc gia hiện đang được phục vụ bởi mạng lưới vệ tinh quỹ đạo trái đất ngày càng tăng bao gồm Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Áo, Hà Lan, Ireland, Bỉ, Thụy Sĩ, Đan Mạch, Bồ Đào Nha, Úc và New Zealand.

Thỏa thuận đặt hàng trước của Starlink cũng bao gồm các tùy chọn để yêu cầu dịch vụ ở các quốc gia khác, bao gồm Ý, Ba Lan, Tây Ban Nha, Chile và gần đây là Ukraine... Starlink có thể sẽ cần ít nhất 10.000 vệ tinh trên quỹ đạo trước khi có thể tuyên bố cung cấp dịch vụ đầy đủ cho phần lớn địa cầu.

Theo FCC, gần đây đã thêm Starlink vào cơ sở dữ liệu về các nhà cung cấp băng thông rộng, dịch vụ này đã có sẵn cho 0,08% người Mỹ kể từ tháng 12/2020, khi Starlink mới ra mắt bản beta. Hoạt động kinh doanh của Starlink đang tăng tốc. Vào tháng 2 năm ngoái, công ty của Musk tiết lộ rằng Starlink đang phục vụ hơn 10.000 khách hàng. 

Giờ đây, sau khi mở rộng đơn đặt hàng trước cho nhiều khách hàng tiềm năng hơn, phát hành đĩa vệ tinh Internet gia đình thế hệ thứ hai và khám phá khả năng cung cấp Wi-Fi trên máy bay cho máy bay chở khách, Musk nói rằng Starlink đã vận chuyển hơn 100.000 thiết bị đầu cuối Internet vệ tinh cho khách hàng ở 14 quốc gia. Danh sách đó bao gồm Ukraine, nơi Musk cho biết các thiết bị đầu cuối Internet vệ tinh hiện đang được bổ xung nhằm hỗ trợ Ukraine giữ vững thông tin liên lạc.

Starlink vẫn còn tranh cãi?

Mặc dù tỏ ra quan tâm nhiều hơn đối với SpaceX và xe ô tô điện, đồng thời khá kiệm lời về Starlink, nhưng rõ ràng là tỷ phú Elon Musk đang triển khai mạnh mẽ và nhanh chóng việc phóng vệ tinh lên quỹ đạo, hứa hẹn cung cấp Internet băng thông rộng tốc độ cao cho càng nhiều người càng tốt.

Hỗ trợ Internet cho Ukraine: sự kiện ghi điểm cho Elon Musk và Starlink - Ảnh 1.

Starlink của Elon Musk hỗ trợ Internet cho Ukraine

Trong một cuộc nói chuyện tại Mobile World Congress (MWC) vào tháng 6 năm ngoái, Musk nói với khán giả rằng Starlink sẽ có sẵn trên toàn thế giới, ngoại trừ ở Bắc cực và Nam cực, bắt đầu từ tháng 8, mặc dù tính khả dụng trong khu vực sẽ phụ thuộc vào sự chấp thuận của cơ quan quản lý. Vào tháng 9, Musk đã tweet rằng Starlink sẽ thoát khỏi giai đoạn beta đầu tiên vào tháng 10, cho thấy rằng dịch vụ đang tiếp tục phát triển và mở rộng.

Starlink cũng không phải là không có những tranh cãi. Các thành viên của cộng đồng khoa học đã đưa ra lo ngại về tác động của vệ tinh quỹ đạo trái đất thấp Starlink đối với khả năng hiển thị bầu trời đêm. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh Internet vệ tinh bao gồm Viasat, HughesNet và Dự án Kuiper của Amazon cũng đã chú ý đến động lực của Starlink, khiến các cơ quan quản lý vướng mắc và làm chậm lại. Thiết bị đầu cuối cũng là một vấn đề, Starlink đang đối mặt với việc giải quyết các đơn hàng tồn đọng của các khách hàng tiềm năng chờ nhận thiết bị để bắt đầu dịch vụ.

Với việc kích hoạt Starlink hỗ trợ Internet cho Ukraine trong thời điểm hiện nay đã ghi điểm cho Elon Musk và Starlink đối với công chúng./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
Elon Musk hỗ trợ Internet cho Ukraine qua Starlink
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO