Sự cố đứt cáp quang biển AAG: VNPT đã nỗ lực nhằm giảm tối mức độ ảnh hưởng

03/11/2015 22:33
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi xảy ra sự cố, các doanh nghiệp của VNPT đã triển khai ngay các biện pháp ứng phó, mở tối đa băng thông để giảm tối đa bất lợi cho khách hàng, đảm bảo các hướng liên lạc. Tuy nhiên, khuyến cáo khách hàng nên sử dụng Internet vào giờ thấp điểm tránh tắc nghẽn, sử dụng Internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng, các dịch vụ khác nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải.

Ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm TT&QHCC -VNPT

Theo ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông, dù đứt cáp quang biển AAG là sự cố bất khả kháng, xảy ra bất ngờ ngoài ý muốn nhưng với kinh nghiệm nhiều năm xử lý sự cố cáp biển, VNPT đã có giải pháp ứng phó kịp thời nhằm giảm tối mức độ ảnh hưởng.

PV: Sự cố đứt cáp quang biển vừa qua đã gây thiệt hại cho khách hàng sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông, trong đó có của VNPT. Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT đã có giải pháp như thế nào để khắc phục sự cố, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng?

Ông Bùi Quốc Việt: Vào lúc 8 giờ 05 phút ngày 05/01/2015 trên hệ thống cáp quang biển quốc tế AAG đã xảy ra sự cố bất khả kháng nằm trên phân đoạn rẽ từ đường truyền quốc tế vào Vũng Tàu, cách trạm cập bờ Vũng Tàu 117 km. Sự cố này gây sụt giảm khoảng 40% dung lượng băng thông Internet quốc tế từ Việt Nam đi Hồng Kông, Mỹ của tất cả các nhà mạng tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp AAG. Cụ thể, gây sụt giảm dung lượng hơn 110GB hướng đi Hong Kong, 30GB hướng đi Mỹ và một số kênh 2,5GB hướng đi Singapore, Nhật Bản.

Là sự cố bất khả kháng, xảy ra bất ngờ ngoài ý muốn nhưng với kinh nghiệm nhiều năm xử lý sự cố cáp biển, VNPT đã có giải pháp ứng phó kịp thời nhằm giảm tối mức độ ảnh hưởng.

Ngoài tuyến AAG, VNPT còn có các cả các tuyến trên đất liền và tuyến cáp quang biển kháccó tổng dung lượng lớn hơn rất nhiều AAG nênngay khi sự cố xảy ra, VNPT đã có phương ánxử lý bằng cách san tải;bổ sung dung lượng Quốc tế trên tuyến cáp biển SMW3 và cáp đất liền để đảm bảo tối đa chất lượng dịch vụ. Mở rộng thêm trung kế trong nước và triển khai phương án định tuyến lưu lượng khôi phục qua hướng ưu tiên. VNPT cũng đã khẩn trương làm việc với với nhà quản trị hệ thống AAG để theo dõi, đảm bảo kế hoạch thực hiện khắc phục sự cố. Mặt khác, do vị trí sự cố xảy ra trong vùng biển của Việt Nam nên VNPT cũng tiến hành triển khai các thủ tục với các cấp có thẩm quyền tại Việt Nam để cấp phép cho tàu sửa cáp vào vùng biển Việt Nam thực hiện công tác sửa chữa.

Đến thời điểm này, các phương án khắc phục đã được triển khai, đảm bảo mức độ ảnh hưởng đến khách hàng là không đáng kế. Thông thường, thời gian khắc phục hoàn toàn sự cố đứt cáp quang là khoảng 2 hoặc 3 tuần nên nếu không có gì thay đổi, đến trung tuần tháng 1/2015, tuyến cáp quang biển AAG sẽ được khôi phục hoàn toàn.

PV: Tuyến cáp AAG được đưa vào khai thác từ 2009 và xảy ra khá nhiều sự cố. Theo ông, đâu là nguyên nhân của vấn đề này? Phải chăng có vấn đề do chất lượng kém?

Ông Bùi Quốc Việt: Đúng là khách hàng có quyền đặt những câu hỏi nghi vấn như thế đối với các nhà khai thác dịch vụ viễn thông. Tuy nhiên, chúng ta đều biết, các sự cố xảy ra đối với tuyến cáp quang biển đều là bất khả kháng. Nhiều lý do tác động đến các tuyến cáp quang biển: Lý do như thiên tai, hoạt động địa chấn; lý do khó kiếm soát như tuyến cáp nằm trên rìa đường hàng hải của khu vực, chịu sự tác động thường xuyên của các hoạt động hàng hải… Với trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, VNPT luôn có các phương án dự phòng để ứng cứu trong các tình huống sự cố xảy ra đảm bảo kiểm soát được mức độ ảnh hưởng đối với khách hàng.

Hiện tại, về hệ thống hạ tầng truyền dẫn, ngoài tuyến cáp quang biển AAG, VNPT còn có tuyến cáp trên đất liền, các tuyến cáp quan biển khác… Trong thời gian tới, VNPT tiếp tục đầu tư tuyến khai thác dung lượng lớn, khoảng vài chục GB đi Mỹ. Khi đưa các tuyến này vào sử dụng thì kể cả khi có sự cố đứt cáp AAG, VNPT vẫn đảm bảo chất lượng kết nối mạng cho khách hàng của mình và hỗ trợ cho các nhà khai thác khác đảm bảo chất lượng như thời gian qua.

PV: Phía các nhà mạng có khuyến cáo nào với người dùng để hạn chế ảnh hưởng của sự cố không?

Ông Bùi Quốc Việt: Như tôi vừa đề cập, khi xảy ra sự cố, các doanh nghiệp của VNPT đã triển khai ngay các biện pháp ứng phó, mở tối đa băng thông để giảm tối đa bất lợi cho khách hàng, đảm bảo các hướng liên lạc. Tuy nhiên, khuyến cáo khách hàng nên sử dụng Internet vào giờ thấp điểm tránh tắc nghẽn, sử dụng Internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng, các dịch vụ khác nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải. Nguyên nhân xảy ra sự cố là bất khả kháng nên chúng tôi cũng mong muốn nhận được sự chia sẻ, thông cảm của khách hàng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Sự cố đứt cáp quang biển AAG: VNPT đã nỗ lực nhằm giảm tối mức độ ảnh hưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO