Tại sao phải đào tạo cơ bản trong bán hàng đa cấp

Trang Trang| 12/11/2021 21:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Cơ quan quản lý nhà nước đã bổ sung quy định về đào tạo cơ bản là yêu cầu bắt buộc đối với cả doanh nghiệp bán hàng đa cấp và người tham gia.

Mục đích của đào tạo cơ bản trong bán hàng đa cấp

 Đào tạo cơ bản trong bán hàng đa cấp được quy định trong văn bản pháp luật bắt đầu từ Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. Mục tiêu của việc quy định về đào tạo cơ bản trong bán hàng đa cấp là yêu cầu các doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải đào tạo kiến thức về doanh nghiệp, thị trường, chuẩn mực đạo đức trong hoạt động bán hàng đa cấp; Kế hoạch trả thưởng, hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp, quy tắc hoạt động, hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp; Quy định pháp luật về bán hàng đa cấp và các kĩ năng bán hàng đa cấp nhằm đảm bảo người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện việc bán hàng đa cấp theo đúng quy định pháp luật; Nâng cao nhận thức của người tham gia bán hàng đa cấp và của khách hàng về thị trường và mô hình bán hàng đa cấp. Điều này sẽ giúp nâng cao nhận thức chung của toàn dân về bản chất của hoạt động bán hàng đa cấp.

Hiện nay, đào tạo cơ bản trong bán hàng đa cấp được quy định tại Điều 32 Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/ năm 2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Theo đó doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp theo chương trình đào tạo cơ bản đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Không được thu phí đào tạo cơ bản dưới bất kỳ hình thức nào. Người tham gia bán hàng đa cấp có trách nhiệm tham dự chương trình đào tạo cơ bản do doanh nghiệp tổ chức.

Chương trình đào tạo cơ bảntối thiểu là 08 tiếng với những nội dung: Pháp luật về bán hàng đa cấp; Các chuẩn mực đạo đức trong bán hàng đa cấp; Các nội dung cơ bản của hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp; Quy tắc hoạt động; Kế hoạch trả thưởng; Cơ chế đánh giá việc hoàn thành chương trình đào tạo cơ bản phù hợp với nội dung và phương thức đào tạo. Việc thiết kế nội dung của chương trình đào tạo cơ bản như trên nhằm đảm bảo người tham gia bán hàng đa cấp có đầy đủ kiến thức và kĩ năng để thực hiện việc bán hàng.

Tại sao phải đào tạo cơ bản trong bán hàng đa cấp - Ảnh 1.

Người được phép thực hiện việc đào tạo cơ bản tại doanh nghiệp bán hàng đa cấp

Nghị định 40/2018/NĐ-CP quy định chỉ những người được doanh nghiệp bán hàng đa cấp chỉ định làm đào tạo viên bán hàng đa cấp mới được thực hiện hoạt động đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp của doanh nghiệp đó.

Để trở thành đào tạo viên bán hàng đa cấp, người muốn trở thành đào tạo viên phải được cấp xác nhận kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp và phải trải qua đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp do Bộ Công thương tổ chức. 

Nghị định 40/2018/NĐ - CP quy định rất chi tiết và chặt chẽ về điều kiện để trở thành đào tạo viên bán hàng đa cấp nhằm đảm bảo đào tạo viên bán hàng đa cấp phải có đủ kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm, … về doanh nghiệp, thị trường và ngành bán hàng đa cấp. Đào tạo viên bán hàng đa cấp được coi là những giáo viên truyền đạt lại kiến thức về doanh nghiệp, về kĩ năng bán hàng cho một số lượng lớn người tham gia. Do đó nếu đào tạo viên bán hàng đa cấp không đủ kiến thức và kĩ năng có thể dẫn đến việc đào tạo không đúng, không đầy đủ kiến thức và kĩ năng bán hàng đa cấp cho người tham gia bán hàng đa cấp, dẫn đến hậu quả không mong muốn đối với doanh nghiệp bán hàng đa cấp nói riêng và ngành bán hàng đa cấp nói chung.

Người tham gia phải làm gì để đủ điều kiện tham gia bán hàng đa cấp?

Sau khi tìm hiểu về doanh nghiệp bán hàng đa cấp và quyết định tham gia bán hàng đa cấp vào doanh nghiệp đó, người muốn tham gia bán hàng đa cấp sẽ ký hợp đồng với doanh nghiệp bán hàng đa cấp. Tiếp theo, người tham gia sẽ được doanh nghiệp bán hàng đa cấp đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp. Việc đào tạo cơ bản này hoàn toàn miễn phí (Người tham gia bán hàng đa cấp không phải trả bất kì khoản phí nào dưới bất kỳ hình thức nào để được tham gia đào tạo cơ bản).

Người tham gia bán hàng đa cấp phải hoàn thành chương trình đào tạo cơ bản và được doanh nghiệp bán hàng đa cấp cấp xác nhận bằng văn bản về việc hoàn thành nội dung và thời lượng chương trình đào tạo cơ bản. Sau đó, doanh nghiệp bán hàng đa cấp cấp thẻ thành viên mạng lưới bán hàng đa cấp cho những người đã hoàn thành chương trình đào tạo cơ bản. Chỉ khi doanh nghiệp bán hàng đa cấp cấp thẻ thành viên mạng lưới bán hàng đa cấp cho người tham gia bán hàng đa cấp thì người tham gia bán hàng đa cấp mới được phép bán hàng, tư vấn, giới thiệu về sản phẩm và doanh nghiệp cho khách hàng, bảo trợ người tham gia tuyến dưới, hưởng các loại hoa hồng theo kế hoạch trả thưởng. 

Trên thực tế, người tham gia bán hàng đa cấp được đào tạo cơ bản sẽ nâng cao nhận thức về hoạt động bán hàng đa cấp và các kĩ năng thực hiện, từ đó tổ chức hoạt động bán hàng của mình chuyên nghiệp hơn và tuân thủ đúng quy định pháp luật, góp phần làm giảm những tiêu cực trong bán hàng đa cấp.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
  • Xây dựng cơ sở dữ liệu để thực hiện chuyển đổi số ngành nông nghiệp Việt Nam
    Cơ sở dữ liệu ngành nông nghiệp là một công cụ quan trọng giúp quản lý và xử lý thông tin liên quan đến sản xuất nông nghiệp.
Tại sao phải đào tạo cơ bản trong bán hàng đa cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO