Tấn công bằng mã độc trên di động tăng gấp đôi trong năm 2018

TH| 07/03/2019 20:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Mã độc trên di động ngày càng trở nên tinh vi và hiệu quả hơn khi tội phạm mạng cải thiện chiến lược phát tán chúng.

Trong một thế giới khi nhu cầu sử dụng các thiết bị di động ngày càng gia tăng, tội phạm mạng đã nhận thấy được tiềm năng từ lượng dữ liệu khổng lồ được lưu trữ trên điện thoại thông minh của người dùng. Đó là lý do tại sao số vụ tấn công sử dụng mã độc trên di động đã tăng gần gấp đôi chỉ sau một năm, nghiên cứu về mã độc trên di động năm 2018 (Mobile Malware Evolution 2018) của Kaspersky Lab cho biết.

Năm 2018 đã có 116,5 triệu cuộc tấn công sử dụng mã độc di động, tăng gần gấp đôi so với con số 66,4 triệu vào năm 2017, số lượng người dùng bị ảnh hưởng cũng gia tăng đáng kể.

Tuy nhiên, theo báo cáo nghiên cứu mới được công bố, trong khi ngày càng có nhiều thiết bị di động bị tấn công thì số lượng tập tin độc hại lại giảm. Theo các nhà nghiên cứu của Kaspersky Lab, điều đó cho thấy chất lượng của mã độc trên thiết bị di động đã mạnh mẽ và chính xác hơn. Đây chỉ là một trong số những phát hiện được báo cáo nghiên cứu công bố.

Báo cáo cũng cho hay thành công của các chiến lược phát tán mã độc của tội phạm mạng được thể hiện không chỉ bởi sự gia tăng các cuộc tấn công mà còn bởi số lượng người dùng gặp phải mã độc. Năm ngoái, con số này đã tăng 774.000 người, khiến số người dùng bị ảnh hưởng lên tới gần 10 triệu người.

Trong số các mối đe dọa gặp phải, sự tăng trưởng đáng kể nhất được Kaspersky Lab ghi nhận là việc sử dụng Trojan-Dropppers với tỷ lệ tăng gần gấp đôi từ 8,63% lên 17,21%. Loại mã độc này được thiết kế đặc biệt để vượt qua các hệ thống bảo vệ như tường lửa và phần mềm chống virus, từ đó lây nhiễm tất cả các loại mã độc từ Trojan ngân hàng đến mã độc tống tiền (ransomware).

Victor Chebyshev, chuyên gia bảo mật tại Kaspersky Lab, cho biết: “Năm 2018, người dùng thiết bị di động đã phải đối mặt với những gì có thể là cuộc tấn công mạng dữ dội nhất từng thấy. Trong suốt một năm, chúng tôi đã quan sát thấy cả nhiều kỹ thuật lây nhiễm mới cho thiết bị di động, chẳng hạn như chuyển hướng DNS (DNS hijacking), cùng với sự tập trung gia tăng vào các kế hoạch phát tán tiên tiến như spam SMS. Xu hướng này cho thấy nhu cầu đối với các giải pháp bảo mật di động được cài đặt trên điện thoại thông minh ngày càng tăng, để bảo vệ người dùng khỏi các nỗ lực lây nhiễm thiết bị, bất kể từ nguồn nào”.

Để tránh trở thành nạn nhân của mã độc trên thiết bị di động, Kaspersky Lab khuyến cáo người dùng chỉ nên cài đặt ứng dụng từ các cửa hàng chính thức, chặn cài đặt chương trình từ các nguồn không xác định trong phần cài đặt của điện thoại thông minh, đồng thời thường xuyên cài đặt bất kỳ bản cập nhật hệ thống hoặc ứng dụng nào khi chúng có sẵn.

Bài liên quan
  • Malware Next-Gen: Hệ thống phân tích mã độc mới của CISA
    Cơ quan an ninh mạng Hoa Kỳ (CISA) đã công bố hệ thống phân tích mã độc và truy tìm mối đe dọa cho sử dụng công cộng. Hệ thống có khả năng tự động phân tích các tệp độc hại tiềm ẩn hoặc những địa chỉ web (URL).
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tấn công bằng mã độc trên di động tăng gấp đôi trong năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO