Vụ tấn công kỹ thuật số lần đầu được ghi nhận xảy ra vào ngày 5/12 và đang được Cảnh sát hạt Lancashire điều tra.
SPAR có khoảng 2.600 cửa hàng trên khắp nước Anh. Do sự cố, 330 cửa hàng của SPAR ở miền Bắc nước Anh đã không thể xử lý được các khoản thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ.
Cuộc tấn công mạng cũng ngăn không cho các cửa hàng sử dụng hệ thống kế toán hoặc kiểm soát kho hàng của họ.
Trong khi một số cửa hàng bị ảnh hưởng vẫn đóng cửa sau vụ tấn công, những cửa hàng khác đã mở cửa trở lại nhưng chỉ chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt.
SPAR UK cho biết trên Twitter: "Đã có một cuộc tấn công trực tuyến nhắm vào hệ thống CNTT của chúng tôi, nó ảnh hưởng đến khả năng xử lý thanh toán thẻ của các cửa hàng, một số cửa hàng của SPAR hiện đang đóng cửa".
Nhà bán lẻ nói rằng cuộc tấn công mạng đã ảnh hưởng đến tất cả các hệ thống CNTT của công ty, bao gồm cả tài khoản email của nhân viên. Các kỹ thuật viên được cho là đã làm việc suốt đêm nhằm giảm thiểu những tác động xấu từ sự cố này.
Trong một bản tin được cập nhật vào ngày hôm nay, 7/12, phía SPAR cho biết: "Đáng buồn cửa hàng SPAR của chúng tôi vẫn đóng cửa vào ngày hôm nay".
Theo The Guardian, đối tác phân phối James Hall & Company - công ty cung cấp thực phẩm cho gần 600 cơ sở của SPAR trên khắp miền Bắc nước Anh, cũng bị ảnh hưởng, và trang web của họ đã ngừng hoạt động.
Đầu năm nay, Tesco - nhà bán lẻ lớn thứ 3 thế giới cũng đã bị tin tặc tấn công, khiến cho hàng nghìn người thất vọng vì không thể mua hàng trực tuyến tại các siêu thị lớn nhất nước Anh.
Cuộc tấn công đã khiến các hệ thống trực tuyến của Tesco ngừng hoạt động trong hai ngày, khiến người mua hàng không thể đặt giao hàng hoặc sửa đổi các đơn đặt hàng. Tesco thường nhận được khoảng 1,3 triệu đơn đặt hàng trực tuyến mỗi tuần.
Trung tâm An ninh mạng Quốc gia, cơ quan giám sát các mối đe dọa dựa trên máy tính đối với khu vực công và tư tại Anh đã cho biết về vụ tấn công nói trên./.