Chuyển đổi số

Tận dụng sức mạnh của ChatGPT để thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực công

Hạnh Tâm 29/09/2023 06:58

Việc sử dụng ChatGPT cũng như các công cụ hỗ trợ AI khác đã tạo ra sự hiệu quả đáng kể trong các văn phòng nhờ mang lại tiềm năng đơn giản hóa các công việc hàng ngày cho nhân viên.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, 43% cá nhân đang sử dụng các công cụ AI như ChatGPT cho các dự án liên quan đến công việc. Triển vọng này đặc biệt hấp dẫn đối với các tổ chức khu vực công có kiến trúc phức tạp, kém hiệu quả với các thủ tục hành chính kéo dài.

Tuy nhiên, thách thức nằm ở việc áp dụng ChatGPT vì những người ra quyết định và lãnh đạo các đơn vị có thể vẫn chưa chắc chắn về việc áp dụng nó theo cách mang lại năng suất cao hơn.

a1(1).jpg

Để thu hẹp khoảng cách này, các tổ chức khu vực công phải chủ động khám phá những cách tích hợp các công cụ AI vào các quy trình hàng ngày của họ. Sau đây là ba trường hợp sử dụng chính để tận dụng sức mạnh của ChatGPT và AI một cách hiệu quả trong các đơn vị thuộc khu vực công:

Cách mạng hóa các dịch vụ lấy khách hàng làm trung tâm

Cung cấp dịch vụ khách hàng toàn diện và lấy con người làm trung tâm là một nỗ lực quan trọng nhưng cũng khá tốn kém đối với các tổ chức, đặc biệt là các tổ chức trong lĩnh vực công.

Đối với những tổ chức có ngân sách eo hẹp thì việc cân bằng giữa cung cấp tính năng hỗ trợ cá nhân và quản lý các chi phí thường gặp nhiều khó khăn. Giải pháp thay thế nếu chỉ dựa vào phản hồi tự động thì có nguy cơ cung cấp trải nghiệm người dùng kém chất lượng.

Tuy nhiên, việc tích hợp các công cụ hỗ trợ AI như ChatGPT được xem là một phương thức để trao quyền cho khu vực công bằng cách nâng cao dịch vụ khách hàng của họ mà không phải chịu nhiều áp lực tài chính. Bằng cách tận dụng những khả năng của ChatGPT, các cơ sở có thể giải quyết nhiều câu hỏi phức tạp, đồng thời cung cấp thông tin rõ ràng cho công chúng.

Hơn nữa, Open AI có khả năng học hỏi và thích ứng với mọi cuộc trò chuyện mà nó tham gia để ngày càng trở nên thành thạo trong việc thích ứng với những yêu cầu của người dân nên giá trị của nó sẽ ngày càng tăng.

Ngoài ra, các tổ chức khu vực công còn có cơ sở dữ liệu nội bộ và kho kiến thức nhất định. Bằng cách tích hợp ChatGPT với những tài nguyên này, hệ thống có thể giúp truy nhập và truy xuất thông tin cụ thể của tổ chức được liền mạch, cung cấp phản hồi chính xác và phù hợp với ngữ cảnh. Điều này giúp loại bỏ việc can thiệp liên tục của con người, đẩy nhanh được quá trình giải quyết vấn đề.

Ngoài ra, ChatGPT là một dịch vụ có khả năng hoạt động 24/24 giờ, cung cấp phản hồi nhất quán và kịp thời cho các câu hỏi của công dân khi không có nhân viên. Tính khả dụng này đảm bảo người dùng nhận được hỗ trợ kịp thời bất cứ khi nào họ yêu cầu.

a2.jpg

Trong thực tế, một số ứng dụng về chatbot được chính phủ triển khai đã rất thành công, giúp giảm được 30% số cuộc gọi điện thoại và email. Bằng cách sử dụng ChatGPT, các tổ chức thuộc lĩnh vực công có thể thiết lập cơ sở dịch vụ khách hàng giúp cân bằng giữa hiệu quả và khả năng tiếp cận với hoạt động cá nhân hóa.

Kiện toàn ngôn ngữ trong chính quyền

Trong việc quản lý hiện đại, việc trải rộng trên nhiều lĩnh vực, nhiều ngôn ngữ và văn hóa khác nhau đã trở thành một yêu cầu thiết yếu để giao tiếp và phát triển. Tuy nhiên, công nghệ dịch thuật thông thường bị hạn chế nhiều trong việc nắm bắt ngữ cảnh gây ảnh hưởng đến chất lượng của nội dung dịch, đặc biệt đối với nội dung phức tạp và có tính mở rộng.

ChatGPT có thể xác định khả năng tiếp cận ngôn ngữ đối với nhiều người dùng dịch vụ. Thông qua đào tạo trên nhiều ngôn ngữ và văn bản, ChatGPT sở hữu khả năng phân biệt và nắm bắt những nét tinh tế trong ngôn ngữ để giao tiếp có hiệu quả.

Đơn giản hóa thông tin cho lĩnh vực công

Trong kỷ nguyên của các mô hình làm việc kết hợp, sự phụ thuộc vào email và nền tảng giao tiếp số để cộng tác đã tăng lên, dẫn đến việc nhân viên phải mất nhiều thời gian cho việc quản lý thư từ trong công việc. Microsoft cho biết rằng nhân viên hiện tại dành 57% thời gian của họ cho các nhiệm vụ giao tiếp bằng phần mềm văn phòng.

Khi các cơ quan chính phủ tìm cách tối ưu hóa hoạt động và phổ biến thông tin của mình thì việc tích hợp các công cụ AI nổi lên như một con đường đầy hứa hẹn để hợp lý hóa hoạt động liên lạc và tăng cường luồng thông tin.

Bằng cách tích hợp với Microsoft Word hoặc Outlook, ChatGPT có thể trích xuất và tóm tắt những thông tin chuyên sâu chính từ tin nhắn, báo cáo và email. Tính năng này cho phép công cụ chắt lọc những hành động thiết yếu từ email và nhúng chúng vào quy trình công việc đã thiết lập.

Việc tíc hợp tính năng ChatGPT có thể giải phóng nhân viên khỏi nhiệm vụ tốn thời gian là xử lý thư từ, công việc để có thể chuyển hướng năng lượng của họ sang việc tạo ra giá trị và thúc đẩy sứ mệnh của tổ chức.

Đơn giản hóa việc giao tiếp và tương tác với ChatGPT

Trong thực tế việc tích hợp ChatGPT vào khung truyền thông của lĩnh vực công hứa hẹn sẽ đẩy nhanh thông tin, hợp lý hóa hoạt động cộng tác, tối ưu hóa năng suất của nhân viên và nâng cao trải nghiệm của những người sử dụng các dịch vụ.

Bằng cách giải phóng thời gian và nguồn lực quý giá khỏi việc quản lý thư tín, ChatGPT đóng vai trò là động lực thúc đẩy hiệu quả hoạt động giao tiếp và nâng cao hiệu quả hoạt động trong chính phủ cũng như các cơ sở khác trong lĩnh vực công để giúp họ hoàn thành công việc tốt nhất./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Tận dụng sức mạnh của ChatGPT để thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO