Truyền thông

Tăng cường phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực ASEAN

Thanh Tùng 28/11/2023 09:23

Hoạt động tìm kiếm cứu nạn luôn được Chính phủ và các bộ, ngành hết sức coi trọng vì mục tiêu nhân đạo, bảo đảm an toàn trong các hoạt động hàng hải và hàng không.

Nâng cao hiệu quả trong việc tìm kiếm cứu nạn

Tại TP.HCM, Bộ GTVT vừa tổ chức hội nghị triển khai, tuyên truyền và phổ biến Hiệp định đa phương ASEAN về tìm kiếm cứu nạn (TKCN) hàng hải và hàng không.

anhbai38.tkcn.jpg

Tham dự hội nghị có đại diện của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Kết cấu hạ tầng, Vụ Vận tải, Vụ Hợp tác quốc tế, hơn 10 Cảng vụ Hàng hải khu vực miền Nam, các Cảng vụ hàng không miền Bắc, Trung, Nam và Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam.

Theo bà Kiều Thị Diễm, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ GTVT, hoạt động tìm kiếm cứu nạn luôn được Chính phủ và các bộ, ngành hết sức coi trọng vì mục tiêu nhân đạo, bảo đảm an toàn trong các hoạt động hàng hải và hàng không, góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, du lịch, phát triển kinh tế - xã hội và giao lưu nhân dân.

Trong thời gian qua, Việt Nam đã tích cực tham gia ký kết và triển khai nhiều điều ước quốc tế trong lĩnh vực TKCN như Công ước về TKCN năm 1979 (Công ước SAR 79), triển khai thực hiện các điều khoản liên quan tới TKCN của Công ước Liên hợp quốc 1982 về Luật Biển, Công ước về hàng không dân dụng quốc tế (Công ước Chicago).

Việc Chính phủ Việt Nam cùng các nước ASEAN ký Hiệp định ASEAN về Hợp tác TKCN hàng hải và hàng không năm 2022 nhằm phát triển và tăng cường hợp tác TKCN hàng hải và hàng không giữa các nước thành viên ASEAN là một sự bổ sung hết sức quan trọng cho việc nâng cao hiệu quả, sự phối hợp cũng như tính kịp thời của công tác TKCN hàng hải và hàng không trong khu vực ASEAN.

Cùng với các nước ASEAN, Bộ GTVT Việt Nam hiện đang tiến hành thủ tục trình Chính phủ phê duyệt Hiệp định, hội nghị lần này hết sức cần thiết nhằm cung cấp thông tin đầy đủ về Hiệp định. Cũng như tạo ra diễn đàn để các cơ quan hữu quan thảo luận về cơ chế triển khai để có thể áp dụng một cách bài bản chuyên nghiệp sau khi Hiệp định có hiệu lực.

Xử lý nhiều tình huống giả định

Tại hội nghị, đại diện Cục Hàng không Việt Nam và Cục Hàng hải Việt Nam (Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam) đã trình bày Thỏa thuận ASEAN về TKCN hàng không, hàng hải; Tham luận về cơ cấu tổ chức tìm kiếm cứu nạn hàng không và công tác phối hợp, hiệp đồng tìm kiếm cứu nạn hàng không dân dụng.

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng không Việt Nam cũng đã chủ trì diễn tập vận hành cơ chế về tìm kiếm cứu nạn hàng không năm 2023 - SAREX 2023, theo tình huống giả định: CN2023/A321 của hãng hàng không CN, Indonesia - Campuchia đường bay M753 - R334. 0200 (UTC), cách Đài PQU Phú Quốc 5 NM, FL290, thông báo báo trục trặc động cơ, xin giảm thấp độ cao và ưu tiên hạ cánh tại sân bay SIHANOUK. 0203 UTC, tàu bay qua PQU 10 NM, trên đường bay R334, FL150, code 7700.

Ngay sau đó, thông báo mất nhận dạng trên màn hình đầu cuối ATM và không liên lạc được với kiểm soát viên không lưu. Các đại biểu đã thảo luận về cách ứng phó xử lý tìm kiếm cứu nạn trong tình huống này phù hợp với quy định của Hiệp định ASEAN về tìm kiếm cứu nạn hàng hải và hàng không.

Qua hội nghị này, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục rà soát các quy định pháp luật để đề xuất các cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi bổ sung các văn bản pháp luật có liên quan nhằm thực hiện Hiệp định một cách có hiệu quả; Đề xuất kế hoạch chi tiết của từng cơ quan để triển khai Hiệp định.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan và trình Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch chi tiết triển khai Hiệp định ASEAN về Tìm kiếm cứu nạn hàng hải, hàng không".

Lãnh đạo Vietnam MRCC cho biết, với vai trò là quốc gia thành viên của Công ước quốc tế về tìm kiếm cứu nạn trên biển - SAR 79, Việt Nam phải tiến hành các hoạt động tìm kiếm cứu nạn trong vùng biển thuộc trách nhiệm của mình để thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ quốc gia.

Để nâng cao hiệu quả phối hợp tìm kiếm cứu nạn, hàng năm, trung tâm phối hợp tổ chức các chương trình diễn tập với cơ quan cứu nạn của các quốc gia thành viên ASEAN theo hình thức thoại xử lý thông tin.

Tuy nhiên, theo Vietnam MRCC, Việt Nam cần tiếp tục mở rộng hợp tác với các quốc gia khu vực ASEAN như tổ chức đàm phán, ký kết các hiệp định, hướng tới nội dung đàm phán, phân định khu vực trách nhiệm tìm kiếm cứu nạn trên biển giữa Việt Nam và các nước trong khu vực Biển Đông.

Ngoài ra, cần tham gia ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa hai chính phủ hoặc hai tổ chức chuyên ngành tìm kiếm cứu nạn về hợp tác trong khu vực biển Đông; Diễn tập tìm kiếm cứu nạn phối hợp quốc tế; Xây dựng mô hình phối hợp hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa và tìm kiếm cứu nạn điện tử...

Tăng cường đào tạo, huấn luyện, diễn tập - nguồn lực dự trữ - hợp tác quốc tế

Rà soát xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch, nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện, diễn tập về ứng phó thảm họa, sự cố, thiên tai và TKCN ở các cấp độ; nâng cao khả năng phân tích, nhận định tình hình, phối hợp, tham mưu chỉ huy, điều hành đối với các tình huống cơ bản từ đội ngũ cán bộ lãnh đạo, các cơ quan tham mưu ở các sở, ngành, địa phương, lực lượng vũ trang, lực lượng ƯPSCTT và TKCN đến cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên, học sinh, sinh viên, người lao động trong các trường học phổ thông, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học.

Tăng cường huấn luyện, diễn tập phương án xử lý các tình huống sự cố, thiên tai và TKCN thường xảy ra trên địa bàn; vận hành cơ chế chỉ huy - điều hành ở các cấp, kết hợp sử dụng trang thiết bị mô phỏng nhằm nâng cao năng lực thực hành xử lý tình huống cho người chỉ huy, cơ quan các cấp cũng như các lực lượng thuộc sở, ngành, địa phương. Lựa chọn các hình thức phù hợp để tổ chức khoá đào tạo, huấn luyện, diễn tập, thực hành các kỹ năng cơ bản cho cộng đồng; huy động sự tham gia của cộng đồng ứng phó các loại hình sự cố, thiên tai và TKCN thường xuyên xảy ra (hỏa hoạn, ngập lụt, bão, lũ ống, lũ quét...).

Tăng cường nguồn lực dự trữ các mặt hàng thiết yếu, chiến lược, vật tư, trang thiết bị cứu hộ cứu nạn; đầu tư xây dựng hệ thống kho dự trữ theo quy hoạch, bảo đảm các điểm kho dự trữ tập trung, đồng bộ, liên hoàn, an toàn, có quy mô và công suất đủ lớn, trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”, chủ động, kịp thời xuất cấp hàng dự trữ để ƯPSCTT và TKCN.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Hợp tác nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học, công nghệ và tiếp nhận hỗ trợ trang thiết bị; thúc đẩy, mở rộng chương trình hợp tác với các nước có trình độ khoa học, công nghệ tiên tiến, hiện đại trong ứng phó, khắc phục thảm họa, sự cố, thiên tai và TKCN. Thúc đẩy, xây dựng cơ chế chia sẻ thông tin khí tượng thủy văn, cảnh báo, dự báo sự cố, thiên tai, TKCN; chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm; thiết lập, duy trì các đường dây nóng. Tăng cường tham gia huấn luyện, diễn tập với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và các nước trên thế giới, đồng thời tích cực, chủ động đăng cai tổ chức các cuộc diễn tập về ƯPSCTT và TKCN song phương, đa phương.

Thời gian qua, Việt Nam đã tích cực tham gia ký kết và triển khai nhiều điều ước quốc tế trong lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn như Công ước về Tìm kiếm cứu nạn năm 1979 (Công ước SAR 79), triển khai thực hiện các điều khoản liên quan tới tìm kiếm cứu nạn của Công ước Liên hợp quốc 1982 về Luật Biển, Công ước về hàng không dân dụng quốc tế (Công ước Chicago).

Việc Chính phủ Việt Nam cùng các nước ASEAN ký Hiệp định ASEAN về Hợp tác Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải và Hàng không năm 2022 nhằm phát triển và tăng cường hợp tác tìm kiếm cứu nạn hàng hải và hàng không giữa các nước thành viên ASEAN là một sự bổ sung hết sức quan trọng cho việc nâng cao hiệu quả, sự phối hợp cũng như tính kịp thời của công tác tìm kiếm cứu nạn hàng hải và hàng không trong khu vực ASEAN./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Tăng cường phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO