Chuyển đổi số

Tăng trưởng nhờ triển khai công nghệ trong logistics

Tuấn Trần 16:36 27/06/2024

80% số doanh nghiệp (DN) ngành logistics được khảo sát đã triển khai hệ thống theo dõi và quản lý vận tải (TMS), 70% DN đã áp dụng sàn giao dịch điện tử (e-marketplace), và có tới 60% trong số đó đã sử dụng dữ liệu lớn (big data) để phân tích chuỗi cung ứng.

img_3855.jpeg
Ông Nguyễn Chí Thọ, giám đốc cấp cao TikiNOW Smart Logistics tại hội thảo "Tối ưu nguồn lực, tái thiết chuỗi cung ứng thời đại số".

Với chủ đề “Tối ưu nguồn lực, tái thiết chuỗi cung ứng thời đại số”, sự kiện C-Talk Supply Chain Việt Nam do FPT akaBot phối hợp cùng FPT.AI tổ chức ngày 27/6 đã đưa ra các bài học thực tiễn của các DN khi triển khai công nghệ trong hoạt động logistics và quản lý chuỗi cung ứng để đảm bảo tỷ lệ chính xác hàng tồn kho, tối ưu xử lý tuyến giao hàng và quản lý kho vận...

Thông qua tọa đàm giữa các lãnh đạo cấp cao từ DN Tiki, Daikin Việt Nam và đại diện đơn vị cung cấp giải pháp như FPT và Ship60, các bí quyết triển khai các nền tảng công nghệ hay ứng dụng tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc giao tiếp, giải quyết yêu cầu của khách hàng cũng được phân tích và đánh giá kĩ lưỡng.

Xu hướng của ngành bán lẻ, sản xuất và TMĐT: Tăng năng suất logistics và chuỗi cung ứng

Trong 2023 - 2024, chuỗi cung ứng toàn cầu đang phải chịu những áp lực leo thang dẫn đến việc gia tăng chi phí trong hoạt động logistics.

Theo ông Nguyễn Tấn Hưng, Giám đốc Kinh doanh AI khu vực phía Nam, FPT Smart Cloud, những thay đổi địa chính trị như đại dịch COVID-19, chiến tranh Nga - Ukraine và chiến tranh công nghệ Mỹ - Trung đã tạo ra sự khan hiếm tài nguyên, tăng chi phí nguyên liệu đầu vào dẫn đến tăng chi phí, giá bán và sự giảm sút trong sức mua của người dùng. Bên cạnh đó, khách hàng cũng dần thay đổi hành vi mua khi 75% người dùng mong muốn được mua sắm omni-channel (bán hàng đa kênh), 76% trong số đó muốn quy trình mua sắm của mình được cá nhân hóa. Trong bối cảnh đó, năng lực ứng dụng công nghệ mới như AI, RPA trở thành cách thức bắt buộc để gia tăng sức bền, sức cạnh tranh cho các DN.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Chí Thọ, Giám đốc cấp cao TikiNOW Smart Logistics cũng nhận xét về những khó khăn của DN trong chuỗi cung ứng: “Việc vận hành hậu cần trong chuỗi cung ứng trên thị trường Việt Nam hiện cũng rất phân mảnh, khi một DN phải làm việc với nhiều đơn vị và đầu mối khác nhau để quản lý từ khâu sản xuất, vận chuyển từ nhà máy đến kho bãi rồi quản lý phân phối, kiểm soát hàng tồn kho và cuối cùng là kiểm soát chất lượng hàng hóa giao tới tay người dùng cuối”. Với nhiều công đoạn như vậy, theo một nghiên cứu của Gartner, chi phí logistics chiếm tới 80% chi phí tổng trong quản lý chuỗi cung ứng, vì vậy các giám đốc chuỗi cung ứng đang đứng trước thách thức cần tối ưu hóa toàn bộ quy trình vận hành hậu cần và vận tải của DN.

Để tối ưu chuỗi cung ứng, các lãnh đạo và nhà quản lý thường tập trung vào hai khía cạnh. Một là cắt giảm chi phí thông qua tự động hóa, ứng dụng công nghệ để tiết kiệm nguồn nhân lực và thời gian xử lý, giảm thiểu tối đa các khoản lãng phí như sai sót trong hóa đơn và quy trình thanh toán. Hai là tối ưu nguồn lực thông qua các hệ thống quản lý sản xuất (ERP) chặt chẽ, loại bỏ các quy trình đang thừa trong vận hành logistics và nâng cấp các công cụ, hệ thống để có thể đưa ra dự báo cung ứng cho DN.

Ông Dương Việt Tùng, Giám đốc vận hành FPT akaBot cũng nhận định: “DN Việt Nam trong chuỗi cung ứng đang chuyển mình mạnh trước dòng chảy chuyển đổi số (CĐS). Các từ khóa: tối ưu chi phí, tối ưu nguồn lực và nâng cao sự linh hoạt cũng như năng lực cạnh tranh là những mục tiêu hàng đầu các DN hướng đến”.

80% số DN trong ngành logistics được khảo sát đã triển khai hệ thống theo dõi và quản lý vận tải (TMS), 70% DN đã áp dụng sàn giao dịch điện tử (e-marketplace) và có tới 60% trong số đó đã sử dụng dữ liệu lớn (big data) để phân tích chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, đối với các ngành bán lẻ hoặc sản xuất, việc triển khai ERP hay sử dụng robot tự động hóa và AI trong quản lý kho vận, hàng hóa cũng được hơn 50% DN ứng dụng (theo Báo cáo CĐS Việt Nam 2023 của Ủy ban Quốc gia về CĐS).

Phương thức “growth-hack”: Cải tiến logistics và chuỗi cung ứng từng bước nhỏ và liên tục

Đứng trước những thách thức và cơ hội, đại diện các DN sản xuất, bán lẻ và TMĐT trong sự kiện đã chia sẻ những câu chuyện ứng dụng thực tiễn khi triển khai số hóa và công nghệ trong chuỗi cung ứng.

Sàn TMĐT Việt Nam Tiki với thế mạnh là hệ thống kho bãi, giải pháp vận chuyển TikiNOW Smart Logistics đã tập trung đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng công nghệ. Theo ông Nguyễn Chí Thọ, công nghệ cần được ứng dụng trong mọi quy trình của chuỗi cung ứng: Bắt đầu từ quản lý vận hành tới quy trình tài chính và kế toán và cuối cùng là phân tích và dữ liệu.

Việc lựa chọn công nghệ phù hợp với từng giai đoạn CĐS, với từng mắt xích trong quy trình vận hành để giúp DN tối đa hóa nguồn lực cũng là một trong các bài toán mà các lãnh đạo DN cần cân nhắc. Tự động hóa bằng robot (RPA) là công nghệ lõi thường được DN triển khai trong giai đoạn đầu CĐS để loại bỏ các tác vụ thủ công trong việc quản lý hàng tồn kho, tăng tính chính xác tới 99.9% và giảm 70% nguồn nhân lực.

Trong khâu quản lý Kế toán - tài chính, một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, việc loại bỏ mọi sai sót và giảm thiểu rủi ro trong kiểm soát hóa đơn điện tử cũng góp phần tiết kiệm chi phí. Đại diện Daikin Việt Nam, bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó giám đốc Kế toán tài chính cho rằng: “Cắt giảm chi phí, không phải là giảm chi phí bằng mọi giá mà là tối ưu hóa, hiểu được các loại chi phí, các nhân tố ảnh hưởng để điều tiết giảm nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả kinh doanh”. Nhằm hệ thống hóa công việc và giảm số giờ làm, Daikin Việt Nam đã cùng FPT akaBot triển khai công nghệ lõi RPA kết hợp cùng AI và OCR để xử lý tự động hơn 40,000 hóa đơn đầu vào/ năm, giúp tiết kiệm 75% thời gian và cắt giảm 99.9% chi phí khi có rủi ro, sai sót trong hóa đơn.

Song song với nguồn nhân lực số từ robot ảo, việc trang bị AI sẽ giúp DN đến tự động hóa thông minh. “95% nhà bán lẻ toàn cầu sẽ đầu tư hoặc thử nghiệm GenAI trong các hoạt động cải thiện dữ liệu sản phẩm và hỗ trợ khách hàng vào năm 2027”, ông Nguyễn Tấn Hưng nhận định.

Một trong những ứng dụng tiềm năng nhất của GenAI trong hoạt động quản lý chuỗi cung ứng được đại diện FPT.AI kì vọng chính là việc tự động hóa hơn 50% dịch vụ khách hàng, từ khả năng phân tích thông tin trong đoạn hội thoại để giúp các DN trong chuỗi cung ứng đưa ra hành động, hỗ trợ khách hàng nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, ông cũng có thêm những chia sẻ khác về tính ứng dụng của thị giác máy tính trong việc xử lý tài liệu nhập kho, xuất kho và quản lý chất lượng hàng hóa.

Kinh nghiệm triển khai các công nghệ trong logistics và chuỗi cung ứng được tất cả các diễn giả đúc kết lại với phương pháp luận “cải tiến từng bước mà liên tục”. Theo đó, yếu tố đảm bảo năng lực, kiến thức của nhân sự để vận hành được công nghệ, đảm bảo phối hợp nhịp nhàng với robot và AI cũng rất quan trọng./.

Bài liên quan
  • FPT.AI và nỗ lực giải "nút thắt" của DN Việt khi chuyển đổi số
    Theo đại diện FPT Smart Cloud, việc nền tảng FPT.AI đạt giải thưởng Sản phẩm, giải pháp công nghệ số tiêu biểu tại VDA 2021 sẽ là động lực để công ty cố gắng đưa sản phẩm tiệm cận với trình độ phát triển của nền khoa học công nghệ thế giới, nhằm giải quyết triệt để những "nút thắt" của các doanh nghiệp (DN) Việt.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tăng trưởng nhờ triển khai công nghệ trong logistics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO