Khởi nghiệp

Tạo ra "thế giới phẳng" thực sự của ĐMST thông qua kết nối các hệ sinh thái quốc tế

NK 08:37 12/01/2024

Báo cáo Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở Việt Nam 2023 không chỉ là một nguồn thông tin hữu ích mà còn là minh chứng cho "thế giới phẳng" thực sự của ĐMST với việc kết nối các hệ sinh thái quốc tế lại gần nhau.

Ngày 11/1, “Báo cáo Hệ sinh thái ĐMST mở Việt Nam 2023” đã chính thức được phát hành ở dạng bản mềm và bản in, dưới hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh.

doanh-nghiep-can-quan-tam-nhieu-hon-den-tai-san-tri-tue-copy.png
Theo báo cáo Hệ sinh thái ĐMST mở, đối với CN 4.0, mạng 5G, AI và IoT sẽ là 3 xu hướng lớn nhất.

Cơ sở dữ liệu (CSDL) toàn diện về hệ sinh thái ĐMST tại Việt Nam

Đây là năm thứ 3 báo cáo được thực hiện, với cấu trúc mới và diện mạo mới; tiếp tục là CSDL toàn diện, uy tín, khắc họa toàn cảnh hệ sinh thái ĐMST Mở Việt Nam trong năm 2023. Báo cáo được thực hiện bởi Nền tảng kết nối ĐMST mở BambuUP dưới sự bảo trợ của Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp (DN) Khoa học và Công nghệ (NATEC) và Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC).

Theo BambuUP, báo cáo năm 2023 tiếp tục là CSDL uy tín toàn diện và cập nhật nhất về hệ sinh thái ĐMST tại Việt Nam dành cho các nhà lãnh đạo, quản trị, phát triển chiến lược DN.

Báo cáo tổng hợp số liệu khảo sát, phân tích, dự báo với sự cố vấn của hơn 45 chuyên gia hàng đầu Việt Nam. Từ đó tạo ra các giá trị tư vấn, định hướng cho DN về chiến lược ĐMST để có thể tồn tại và thích ứng trong thời kỳ được dự báo là tiếp tục có nhiều biến động sắp tới.

Ngoài ra, báo cáo còn đề xuất một số cách thức tiếp cận và hướng dẫn nhằm giúp DN tiến tới ĐMST mở, thuận lợi bước vào năm vận hành mới.

Năm nay báo cáo được phát hành với cấu trúc, diện mạo mới với chủ đề “Thế giới phẳng của ĐMST” (The Flat World of Innovation) với mục tiêu giới thiệu những giải pháp ĐMST của Việt Nam ra thế giới mạnh mẽ hơn và đưa những giải pháp của thế giới về Việt Nam để tạo luồng chảy giao thao tri thức và kinh nghiệm triển khai hoạt động ĐMST.

Thay vì tổng hợp các nội dung vào 1 bản báo cáo dài duy nhất, báo cáo được phát hành dưới dạng một bộ với 3 cuốn nội dung riêng, để báo cáo phát huy tối đa vai trò của mình đối với người đọc. Nội dung cụ thể bao gồm 3 chủ đề chính: Thế giới 2030 - Những xu hướng sẽ định hình tương lai; Hệ sinh thái ĐMST Việt Nam 2023; Thế giới phẳng của ĐMST.

Ở cuốn thứ nhất, báo cáo tập trung vào các xu hướng và cách thức ĐMST trong DN, tập đoàn. Đồng thời, báo cáo cũng phân tích sâu hơn về sự trỗi dậy của các loại hình kinh tế mới và xu hướng trong 3 lĩnh vực: tiếp thị và bán hàng (sales & marketing) 4.0; An ninh mạng và bảo mật dữ liệu; Ứng dụng của chuỗi khối (blockchain).

Với cuốn thứ hai, báo cáo tập trung cập nhật về hệ sinh thái ĐMST mở Việt Nam và tổng kết tình hình đầu tư công nghệ tại Việt Nam năm 2023. Cuốn thứ hai cũng nối dài kết quả khảo sát mức độ sẵn sàng ĐMST của 3 chủ thể gồm nhà nước, DN và startup kể từ 2022.

Cuốn thứ ba cũng là một trong những điểm mới quan trọng trong báo cáo năm nay. Trong đó, bao gồm 43 bản đồ giải pháp ĐMST ở các lĩnh vực đã được hoàn thiện với sự ghi danh của hơn 3000 đơn vị startup và DN trong nước lẫn quốc tế. Con số này cao gấp đôi so với báo cáo năm 2022 và đặc biệt Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore là 3 quốc gia nước ngoài có số lượng startup ghi danh nhiều nhất.

download.jpeg
Theo BambuUP, báo cáo Hệ sinh thái ĐMST mở Việt Nam 2023 đã minh chứng cho "thế giới phẳng" thực sự với việc kết nối các hệ sinh thái quốc tế lại gần nhau.

Công bố chương trình kết nối startup Việt Nam - Hàn Quốc

Từ các kết quả phân tích của báo cáo năm nay, bà Nguyễn Hương Quỳnh - Giám đốc điều hành Nền tảng kết nối ĐMST mở BambuUP chia sẻ, năm 2023 là một năm đầy khó khăn với nền kinh tế thế giới nói chung và nền kinh tế Việt Nam nói riêng.

Trước những biến động khó lường về địa chính trị và địa kinh tế như hiện nay thì nhiều dự báo cho thấy năm 2024 sẽ vẫn tiếp tục là 1 năm với rất nhiều thách thức.

"Ban biên tập Báo cáo tin rằng DN sẽ tìm được những thông tin có giá trị và gợi mở những định hướng phát triển cần thiết trong cuốn báo cáo này”, bà Hương Quỳnh chia sẻ.

Báo cáo năm 2023 không chỉ là một nguồn thông tin và dữ liệu hữu ích mà còn là minh chứng cho một "Thế giới phẳng" thực sự của ĐMST với việc kết nối các hệ sinh thái ĐMST quốc tế lại gần nhau.

Trong khuôn khổ Lễ công bố, ông David Kim - CEO The Invention Lab (Hàn Quốc), đã công bố một chương trình trong năm 2024 nhằm kết nối các nhà sáng lập tại Việt Nam và Hàn Quốc (Founder Meets Founder Program) dưới sự hợp tác giữa The Invention Lab và BambuUP, mở đường cho những DN “đa quốc tịch”, phát triển song song ở 2 thị trường đầy tiềm năng của châu Á.

Theo ông David Kim, chương trình sẽ giống như một chương trình tăng tốc, kết nối các nhà lãnh đạo, nhà sáng lập, trí tuệ và công nghệ ở hai quốc gia Việt Nam - Hàn Quốc hiện cùng chung lý tưởng, mục tiêu. Những startup được hình thành và lớn lên thuộc khuôn khổ chương trình, nhờ quá trình tuyển chọn kỹ lưỡng sẽ có mức độ thấu hiểu văn hóa và khả năng tiếp cận thị trường cao hơn.

"Thông qua chương trình, chúng tôi nâng cao năng lực cho hệ sinh thái giải pháp ĐMST của 2 nước, để các DN và tập đoàn ở cả Hàn Quốc và Việt Nam có thể ĐMST nhanh hơn, với tỉ lệ thành công lớn hơn", ông David Kim nhấn mạnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khoảng 95% người tiêu dùng mua hàng qua livestream
    Với dân số đông, tỷ lệ sử dụng Internet cao, Việt Nam là thị trường màu mỡ cho thương mại điện tử (TMĐT) phát triển. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, 95% người mua sắm trực tuyến đã mua hàng từ các phiên livestream trong suốt 3 tháng đầu năm 2024.
  • Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức ra mắt mini app BR-VT Smart trên Zalo
    Từ dịch vụ công (DVC) trực tuyến, giải đáp thắc mắc cho đến các tiện ích như hiến kế phát triển tỉnh, lịch tiếp công dân, thông tin quy hoạch, thông tin đất đai... đều được tích hợp trong mini app “BR-VT Smart” trên Zalo của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
  • Số vốn đầu tư cho startup Việt năm 2023 giảm 17%
    Theo báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, năm 2023, các startup Việt Nam nhận được tổng số vốn đầu tư là 529 triệu USD, giảm 17% so với năm trước, do ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế biến động trên toàn cầu.
  • ‏OPPO A60 chính thức trình làng, giá từ 5,49 triệu đồng‏
    Ngày 26/4, OPPO A60 chính thức trình làng, mang đến một lựa chọn đáng cân nhắc cho người dùng trẻ trong phân khúc giá dễ tiếp cận, từ 5,49 triệu đồng cho phiên bản 128GB ROM.‏
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
Đừng bỏ lỡ
Tạo ra "thế giới phẳng" thực sự của ĐMST thông qua kết nối các hệ sinh thái quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO