Tây Ninh nỗ lực cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

P.V| 28/10/2021 07:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Tỉnh Tây Ninh đang đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công (Trung tâm HCC). Nhờ đó góp phần giảm bớt chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Những chuyển biến tích cực

Từ đầu năm 2021 đến nay, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, UBND tỉnh Tây Ninh đã chỉ đạo Trung tâm HCC triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ nộp hồ sơ, giải quyết TTHC tại Trung tâm.

Theo thống kê, mỗi ngày Trung tâm HCC tiếp nhận gần 1.000 lượt người đến giải quyết TTHC, mọi thủ tục được xây dựng trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử của tỉnh, 100% hồ sơ, TTHC được giám sát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, xử lý và trả kết quả, phối hợp bưu điện tỉnh qua dịch vụ bưu chính công ích trong việc thu hộ phí, lệ phí, nộp thuế… Trung tâm HCC được trang bị hệ thống camera giám sát tập trung, không chỉ để giám sát hoạt động mà còn để quản lý công chức, nâng cao hiệu quả hoạt động tại các quầy hiệu quả nhất, đảm bảo phục vụ người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết TTHC.

Tây Ninh, địa phương nỗ lực cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp - Ảnh 1.

Cải cách hành chính ở Tây Ninh đang có những chuyển biến tích cực. (Ảnh: PV).

9 tháng đầu năm 2021, Trung tâm HCC đã tiếp nhận 59.457 hồ sơ, 33.046 hồ sơ trực tiếp, 9.592 hồ sơ trực tuyến... Trung tâm cũng tiến hành khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên hệ thống máy tính bảng với 5.578 lượt đánh giá ở 2 mức rất hài lòng và hài lòng. Đồng thời quầy bưu điện tại Trung tâm HCC tiếp nhận thông qua dịch vụ bưu chính công ích 16.819 hồ sơ, trả kết quả 12.348 hồ sơ cho cá nhân, tổ chức theo quy định và thu hộ phí, lệ phí 2.233 hồ sơ với tổng số tiền gần 5,6 tỷ đồng.

Tây Ninh cũng triển khai thêm nhiều kênh giao tiếp giữa chính quyền và nhân dân như Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh trên ứng dụng Zalo, kênh "Hỏi đáp trực tuyến", phản ánh, kiến nghị qua đường dây nóng, Tổng đài 1022. Qua Trung tâm Giám sát điều hành kinh tế - xã hội tập trung của tỉnh, nhiều vấn đề thắc mắc cụ thể liên quan đến chính sách đã được cơ quan có thẩm quyền trả lời trực tiếp, công khai theo quy định.

Từ năm 2011 đến nay, tỉnh có hơn 15 sáng kiến được Bộ, ngành trung ương công nhận và đã được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, đem lại hiệu ứng tích cực như: Thí điểm đánh giá chỉ số CCHC đối với các Sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện trên phần mềm xác định chỉ số CCHC điện tử; Thành lập Trung tâm Giám sát, điều hành kinh tế, xã hội tập trung tỉnh Tây Ninh; Thực hiện cấp giấy phép lái xe ngay tại nơi sát hạch sau khi đạt kết quả thi; Triển khai kênh "Hỏi đáp trực tuyến" tại địa chỉ https://hoidap.tayninh.gov.vn để giao tiếp giữa chính quyền và nhân dân; Triển khai trang bị 100% hệ thống camera giám sát tại bộ phận một cửa các cấp...

Tính đến nay, Tây Ninh ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo, điều hành theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Nội vụ, Cục Kiểm soát TTHC - Văn phòng Chính phủ. Ðồng thời, đã chỉ đạo tổ chức triển khai, quán triệt sâu, rộng các văn bản trên đến từng cán bộ, công chức, viên chức các cấp, các ngành, địa phương.

Tăng cường giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 4

Tây Ninh đang thực hiện thí điểm giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai, môi trường tại bộ phận một cửa thuộc Văn phòng HĐND và UBND TP Tây Ninh về Trung tâm HCC. Qua khảo sát, đa số cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp rất đồng tình, ủng hộ chủ trương trên. Người dân và doanh nghiệp cũng hài lòng với thái độ phục vụ của đội ngũ công chức tại trung tâm.

9 tháng đầu năm 2021, Trung tâm HCC đã tiếp nhận 15.313 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường của TP Tây Ninh với số hồ sơ trả kết quả đúng hạn là 15.288 hồ sơ; tiếp nhận và giải quyết thực hiện 4 tại chỗ cho cá nhân, tổ chức với 6.771 hồ sơ; trả kết quả 1.168 thông báo thuế; hướng dẫn khai báo thuế 430 hồ sơ, giải đáp về thu tiền sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng đất, tổ chức thanh toán trực tuyến 12 trường hợp... góp phần giảm chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Tây Ninh hiện đang triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh việc nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 4 thông qua Cổng Dịch vụ công tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Hành chính công tỉnh kết hợp dịch vụ bưu chính công ích. Đồng thời, tỉnh phấn đấu thực hiện tốt quản lý nhân sự, thường xuyên giám sát, đôn đốc, nhắc nhở công chức, viên chức trong việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC, tạo mọi điều kiện thuận lợi giải quyết TTHC nhanh chóng.

Theo ông Đoàn Minh Long, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Tây Ninh, thời gian tới Trung tâm HCC phối hợp thực hiện tiếp nhận và trả kết quả các TTHC của các Sở, ban, ngành tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, PC06 - Công an tỉnh và nhóm TTHC về đất đai, môi trường của TP Tây Ninh. Đồng thời phối hợp bưu điện tỉnh thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích, xử lý, chuyển xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về giải quyết TTHC đến cơ quan liên quan, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm HCC…

Tây Ninh hiện đang triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh việc nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 4 thông qua Cổng Dịch vụ công tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Hành chính công tỉnh kết hợp dịch vụ bưu chính công ích.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • "Siêu ứng dụng" được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5
    Điện Biên Smart được ví là "siêu ứng dụng" tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.
  • Sự trỗi dậy của các kỳ lân AI Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI
    Bốn công ty khởi nghiệp (startup) AI Trung Quốc đã trở thành kỳ lân công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường cạnh tranh với OpenAI, đặc biệt là khi ChatGPT không hoạt động ở Trung Quốc.
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
Tây Ninh nỗ lực cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO