Thách thức bảo vệ bản quyền nội dung số trên YouTube của DN Việt

Anh Minh| 13/09/2022 18:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Trên con đường chinh phục thị trường toàn cầu, không ít doanh nghiệp (DN) sản xuất nội dung số của Việt Nam gặp trở ngại khi bảo vệ bản quyền và bị cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng YouTube.

Số lượng DN nội dung số Việt tăng mạnh

Theo Sách trắng “Công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam 2021”, số lượng doanh nghiệp nội dung số tăng mạnh những năm qua, từ 2.700 vào năm 2016 lên gần 4.200 vào năm 2020. Doanh thu ngành công nghiệp nội dung số cũng tăng từ 739 triệu USD năm 2016 lên 888 triệu USD năm 2020. 

Đặc biệt là sản phẩm nội dung số được xuất khẩu ra nước ngoài tăng trưởng đáng kể, kim ngạch xuất khẩu nội dung số tăng từ 661 triệu USD năm 2016 lên 771 triệu USD năm 2018; sau đó giảm nhẹ xuống 705 triệu USD năm 2019; rồi tiếp tục tăng lên 710 triệu USD năm 2020.

Có thể nói, ngành nội dung số Việt Nam đang rộng đường để xuất khẩu các sản phẩm ra thị trường quốc tế, nhờ sự nhanh nhạy nắm bắt xu thế cũng như khả năng sáng tạo của các DN Việt. Đặc biệt trong ngành giải trí trực tuyến, một số DN nội dung số Việt Nam đã có những sản phẩm nằm trong top đầu khi cung cấp ra thị trường nước ngoài như: game Flappy Bird hay Axie Infinity, Bemil. Trong lĩnh vực phim hoạt hình có Wolfoo được dịch ra 17 thứ tiếng phát hành trên nhiều nền tảng số và đạt hơn 30 tỷ view kể từ khi ra mắt vào năm 2018 tới nay.

Khó khăn của DN Việt khi bảo vệ bản quyền nội dung số trên YouTube

Tuy nhiên, khi kinh doanh trên các nền tảng xuyên biên giới như YouTube, DN Việt phải đối mặt với nhiều thách thức, từ việc bị vi phạm bản quyền nội dung đến những khó khăn khi báo cáo sự cố lên YouTube. Cụ thể, YouTube sử dụng công cụ Content ID để ngăn chặn các video vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, Content ID lại gây khá nhiều tranh cãi khi bị nhiều DN lợi dụng nhằm cạnh tranh không lành mạnh với đối thủ.

Content ID là một hệ thống tự động có thể mở rộng của YouTube. Hệ thống này cho phép chủ sở hữu bản quyền phát hiện ra những video trên YouTube có chứa nội dung thuộc quyền sở hữu của họ. Google triển khai hệ thống này từ năm 2007 và được xem là công cụ của Youtube để bảo vệ những nhà sáng tạo nội dung. 

Tuy vậy, do là hệ thống tự động, Content ID của YouTube thường để xảy ra nhầm lẫn trong quá trình ghi nhận bản quyền dẫn đến hoạt động không chính xác, đánh nhầm bản quyền. Việc đăng ký Content ID khá lỏng lẻo và có thể bị qua mặt bởi một vài thủ thuật đơn giản. Vì vậy, nhiều cá nhân và đơn vị đã lợi dụng Content ID để đánh dấu bản quyền nội dung đối thủ. 

Ông Bùi Minh Tuấn, một YouTuber có kinh nghiệm cho hay: “Vì YouTube luôn đặt vai trò của người sáng tạo nội dung lên hàng đầu, bảo vệ họ gần như tuyệt đối nên có thể dẫn đến tình trạng “chém nhầm hơn bỏ sót”. Trong trường hợp nhận được đơn khiếu nại, ngay lập tức YouTube có phản ứng gỡ video sau đó mới yêu cầu các bên gửi giấy tờ chứng minh để hậu kiểm. Bởi vậy, không thể tránh khỏi những vụ “oan sai” mà nhà sản xuất nội dung phải gánh chịu thiệt hại nghiêm trọng”.

Những thiệt hại kinh tế của DN Việt Sconnect với bộ sản phẩm hoạt hình Wolfoo

Gần đây nhất, những tranh chấp kiện tụng giữa công ty Anh Entertainment One UK Limited (gọi tắt là EO - có trụ sở tại London, Anh) và Công ty Sconnect Việt Nam (Sconnect) là một ví dụ. Vụ việc liên quan đến bộ nhân vật và tập phim hoạt hình về gia đình chú heo Peppa Pig và sản phẩm Wolfoo của Sconnect. 

Tháng 2/2022, EO đã nộp đơn khởi kiện Sconnect tại Anh, cáo buộc phim hoạt hình Wolfoo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của phim hoạt hình Peppa Pig. Đơn kiện vẫn chưa được tòa án Anh thụ lý. Trước đó, ngày 11/01/2022, EO cũng đã nộp đơn khởi kiện Sconnect ra Tòa án Mátxcơva. Tuy nhiên, dựa trên kết quả thẩm định của các chuyên gia văn học, nghệ thuật Nga rằng “bộ nhân vật Wolfoo không phải là làm lại của bộ nhân vật Peppa Pig”, ngày 7/7/2022, tòa án Mátxcơva đã ra phán quyết “buộc EO không còn quyền khiếu nại, khiếu kiện về nội dung bộ nhân vật Wolfoo là làm lại bộ nhân vật Peppa Pig”. 

Điều đáng nói, trong quá trình diễn ra vụ việc, EO đã lợi dụng công cụ đánh bản quyền Content ID khiến YouTube gỡ bỏ, khóa các video phim hoạt hình Wolfoo của Sconnect, gây thiệt hại lớn cho DN.

Thách thức bảo vệ bản quyền nội dung số của DN Việt trên YouTube - Ảnh 1.

Hậu trường sản xuất Wolfoo Parody tại studio của Sconnect

Theo thông tin Sconnect cung cấp, EO đã có hành vi lạm dụng tính năng đánh dấu vi phạm bản quyền và chính sách tắt kiếm tiền trên Youtube, EO thường xuyên đánh dấu các video hoạt hình Wolfoo của Sconnect là vi phạm bản quyền, khiến cho cơ chế nhận diện tự động của Youtube hiểu lầm rằng Sconnect có vi phạm và ẩn các video cũng như tắt tính năng kiếm tiền của Sconnect trên các kênh Youtube. Cụ thể, từ ngày 12/11/2021 - 28/03/2022, EO đã báo cáo vi phạm bản quyền đối với 87 video về nhân vật Wolfoo trên nền tảng YouTube của Sconnect. Thực tế, EO đã lợi dụng cơ chế xác định vi phạm bản quyền tự động của hệ thống Youtube.

Sconnect bị tắt tính năng kiếm tiền đối với các video bị gắn bản quyền, vì vậy, công ty cho rằng thiệt hại khoảng hơn trăm triệu USD, tạm tính đến ngày 30/03/2022. Ngoài ra, Sconnect bị tắt tính năng tải (upload) các video lên các kênh kinh doanh, khiến cho Sconnect không thể đưa các sản phẩm video hoạt hình Wolfoo lên thị trường trên Youtube, gây thiệt hại ước tính cũng khoảng hơn trăm triệu USD.

Thực tế, YouTube có chính sách ngăn chặn hoặc nghiêm cấm các hành vi lạm dụng các công cụ của nền tảng. Tuy nhiên, dù Sconnect đã có email gửi đến YouTube xem xét hành vi lạm dụng của EO, cũng như cung cấp các tài liệu chứng cứ, phán quyết của Tòa án Nga song YouTube vẫn tiếp tục cho phép EO thực hiện các yêu cầu đánh bản quyền sai trái.

Về sự việc này, theo Luật sư Phạm Văn Anh, YouTube có trách nhiệm ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi cạnh tranh không lành mạnh của EO. Khi Sconnect đã được Tòa án Nga công nhận là chủ sở hữu hợp pháp của bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo thì YouTube, các trang mạng xã hội phải có các biện pháp xử lý liên quan. Các cơ quan quản lý cần vào cuộc, lên tiếng với Google và YouTube để đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các sản phẩm dịch vụ của Việt Nam kinh doanh trên nền tảng YouTube./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Thách thức bảo vệ bản quyền nội dung số trên YouTube của DN Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO