Thái Lan thể chế hóa dịch vụ gọi xe công nghệ vào đầu năm 2020

Lan Phương| 09/09/2019 15:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Thái Lan đã soạn thảo các hướng dẫn để quản lý các công ty gọi xe công nghệ và nhằm mục đích hợp pháp hóa các dịch vụ vào tháng 3/2020, Bộ Giao thông Vận tải nước này vừa cho biết.

Dịch vụ gọi xe công nghệ đã hoạt động tại Thái Lan trong vài năm qua mà thiếu các quy định hợp pháp. Cảnh sát đã phải thường xuyên dừng các xe thực hiện dịch vụ này và phạt tài xế lái xe vì họ không đăng ký dịch vụ chính thức.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết trong một tuyên bố rằng dự thảo hướng dẫn sẽ yêu cầu các phương tiện cá nhân phải được đăng ký và trang bị hệ thống GPS. Các lái xe sẽ phải trình một giấy phép lái xe công cộng.

Các công ty gọi xe công nghệ phải xác minh danh tính của các tài xế và vận hành một trung tâm khiếu nại 24 giờ, Bộ này cho biết.

Chúng tôi phải xem xét những gì có thể trong luật để đưa ra lựa chọn cho công chúng - không phải để làm tăng sự cạnh tranh với taxi truyền thống”, Thứ trưởng thường trực Bộ Giao thông Vận tải Jus Wisansitr cho Reuters biết.

Dịch vụ gọi xe công nghệ đã phổ biến ở quốc gia có 67 triệu dân vì thường là rẻ hơn và ít có khả năng từ chối đưa hành khách đến điểm đến của họ hơn taxi thông thường, đã khiến các tài xế taxi truyền thống lo ngại.

Những thay đổi được đề xuất được đưa ra sau khi Đảng Bhumjaithai vận động trong cuộc bầu cử năm nay với lời hứa hợp pháp hóa các dịch vụ đi xe. Đảng này đã giành đủ số ghế để tham gia một chính phủ liên minh và việc thể chế hoá dịch vụ này được giao trách nhiệm cho Bộ Giao thông Vận tải.

Một số công ty cung cấp dịch vụ gọi xe công nghệ đã hoạt động tại thị trường Thái Lan chưa được điều tiết trong một vài năm qua.

Grab có trụ sở tại Singapore cung cấp các chuyến đi bằng ô tô và xe máy, trong khi đối thủ của họ là Get, một đơn vị của Go-Jeck, Indonesia, chỉ cung cấp dịch vụ gọi xe máy.

Các công ty Thái Lan cũng đã đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp thực hiện dịch vụ gọi xe công nghệ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Thái Lan thể chế hóa dịch vụ gọi xe công nghệ vào đầu năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO