Chuyển động ICT

Thành lập trung tâm nghiên cứu biến đổi khí hậu đầu tiên trên thế giới

Minh Thiện 07:35 22/03/2023

“Hành động vì biến đổi khí hậu Thái Bình Dương” (PACT) là trung tâm đầu tiên trên thế giới chuyên nghiên cứu nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu (BĐKH).

Hợp tác nghiên cứu các vấn đề BĐKH khu vực Thái Bình Dương

Trung tâm được Đại học (ĐH) Monash (Úc) và ĐH Quốc gia Fiji vừa chính thức ra mắt nhằm giải quyết vấn đề BĐKH, một trong những thách thức lớn nhất của thời đại.

untitled-1.jpg
PACT là trung tâm nghiên cứu BĐKH đầu tiên trên thế giới

Trung tâm PACT có trụ sở hoạt động chung ở cả hai trường ĐH, sẽ tập trung nghiên cứu các mối liên hệ quan trọng giữa kinh doanh và BĐKH, đồng thời tìm kiếm các giải pháp thực tế cho những cộng đồng đang chịu tác động nhiều nhất từ BĐKH.

Các quốc đảo ở Thái Bình Dương nằm trong số những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước BĐKH. Nhiều quốc gia đang trải qua tình trạng nhiệt độ cao hơn, lượng mưa biến đổi cùng những thay đổi về tần suất cũng như cường độ của các hiện tượng khí hậu khắc nghiệt.

Dự án hợp tác PACT sẽ giải quyết các tác động của nền kinh tế và kinh doanh lên sự BĐKH, với nghiên cứu học thuật hàng đầu được các nhà hoạch định chính sách tìm kiếm nhằm tài trợ hiệu quả cho các biện pháp giảm thiểu và thích ứng BĐKH ở khu vực Thái Bình Dương và hơn thế nữa. Ngoài trọng tâm nghiên cứu, Trung tâm PACT sẽ cung cấp các khóa đào tạo chất lượng cao và xây dựng năng lực cho các nhà hoạch định chính sách địa phương.

untitled-2.jpg
Một khu vực bở biển quốc gia Fiji

Phó Hiệu trưởng ĐH Monash - GS. Rebekah Brown cho biết: "Trung tâm PACT sẽ nâng cao hơn nữa năng lực trong việc tìm kiếm các giải pháp toàn cầu cho những thách thức về BĐKH và hơn thế nữa".

Nơi thực nghiệm và đánh giá nhiều giải pháp chống BĐKH

Trung tâm PACT đã khởi động một số dự án nghiên cứu hợp tác, xem xét việc tăng cường khả năng chống chọi và phúc lợi của các cộng đồng trước BĐKH, hỗ trợ và cung cấp thông tin giúp triển khai hiệu quả Đạo luật BĐKH năm 2021 của Fiji và thiết kế các hợp đồng cô lập carbon.

GS. Unaisi Nabobo-Baba - Quyền Hiệu phó ĐH Quốc gia Fiji chia sẻ: “Fiji là một trong nhiều quốc đảo Thái Bình Dương đang phải đối mặt với những tác động nghiêm trọng của BĐKH, sinh kế của nhiều công dân bị ảnh hưởng. ĐH Quốc gia Fiji rất vui mừng được hợp tác với các đối tác lân cận, đơn cử như ĐH Monash (Úc) để giải quyết các vấn đề liên quan đến BĐKH.

PACT sẽ cho phép các học giả từ cả hai trường ĐH tiến hành nghiên cứu về BĐKH để cung cấp thông tin về chính sách và thực tiễn trong lĩnh vực này. Người dân Thái Bình Dương sẽ được tiếp cận với kiến thức mới giúp giải quyết vô số vấn đề về BĐKH thông qua nghiên cứu được thực hiện cho người dân của chúng tôi, bởi người dân của chúng tôi”.

Trường Kinh doanh Monash, khoa lớn thứ hai của Đại học Monash, được quốc tế công nhận về sự xuất sắc trong nghiên cứu và giáo dục ở Úc, châu Á - Thái Bình Dương và trên toàn thế giới, sẽ giám sát hoạt động của dự án hợp tác này.

3515_image001.png

GS. Simon Wilkie - Trưởng khoa Kinh doanh và Kinh tế Đại học Monash kiêm hiệu trưởng Trường Kinh doanh Monash cho biết: “Phần lớn trọng tâm trong nghiên cứu về BĐKH là tìm hiểu về khoa học đằng sau nó, cố gắng thúc đẩy các chiến lược giảm thiểu hoặc thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Nhưng điều chúng tôi tập trung vào lại là: Làm thế nào để các nền kinh tế vốn đã bị tổn hại vì BĐKH có thể chuyển đổi và tái cấu trúc để trở nên kiên cường hơn, xây dựng lại những gì đã sụp đổ và làm cho nền kinh tế của họ mạnh mẽ hơn?

Với việc Fiji hiện đang mất trung bình 2,5% GDP mỗi năm do thiệt hại về cơ sở hạ tầng, Trung tâm PACT có thể là động lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi của Thái Bình Dương thành khu vực có khả năng chống chọi trước BĐKH”, GS. Wilkie cho biết.

article.jpg

Dự án hợp tác PACT sẽ tiếp nối những công việc có ý nghĩa của ĐH Monash tại khu vực Thái Bình Dương. Vào năm 2017, Monash đã thực hiện Chương trình Muỗi Thế giới ở Fiji, sau đó mở rộng sang các địa điểm ở Kiribati, Vanuatu và New Caledonia, cải thiện cuộc sống của cộng đồng nơi đây thông qua việc giảm các bệnh truyền nhiễm do muỗi.

Ngoài ra, chương trình RISE (Hồi sinh các khu định cư không chính thức và môi trường sống), một dự án tạo nước sạch và vệ sinh, hiện đã mở rộng đến 24 khu định cư không chính thức trên khắp Fiji và Indonesia./.

Bài liên quan
  • ICT sẽ định hình cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trong tương lai
    Khủng hoảng khí hậu đang hiện diện và diễn biến xấu dần qua mỗi năm. Những thảm họa tự nhiên và thiên tai diễn ra tại nhiều quốc gia với mức độ nghiêm trọng chưa từng thấy trong hàng thập kỷ. Trong bối cảnh đó, các giải pháp công nghệ khí hậu là ưu tiên hàng đầu của nhiều chính phủ và công ty.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thành lập trung tâm nghiên cứu biến đổi khí hậu đầu tiên trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO