Thành tựu nổi bật của 5 nền tảng số đạt giải tại Viet Solutions 2022

Hoàng Linh| 10/10/2022 14:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Tại sự kiện Ngày Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia 10/10/2022, cuộc thi "Tìm kiếm giải pháp CĐS quốc gia - Viet Solutions" 2022 do Bộ TT&TT tổ chức đã vinh danh những giải pháp - nền tảng số mang lại những kết quả nổi bật, đáp ứng CĐS của các tổ chức, doanh nghiệp (DN), cộng đồng.

Cụ thể, Viet Solutions 2022 đã vinh danh 5 hạng mục giải thưởng gồm: Bài toán và giải pháp CĐS xuất sắc cho bộ, ngành; giải thưởng tôn vinh giải pháp CĐS trong năm; bài toán và giải pháp CĐS xuất sắc cho địa phương; bài toán và giải pháp CĐS xuất sắc cho DN; bài toán và giải pháp CĐS xuất sắc cho cộng đồng.

Giải thưởng cặp bài toán và giải pháp CĐS cho bộ, ngành xuất sắc nhấtđược trao chogiải pháp "Cảng biển số" giải quyết bài toán trong lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT) và logistics. Đơn vị đưa ra bài toán là Trung tâm CNTT - Bộ GTVT và đơn vị đưa ra giải pháp là Công ty CP Công nghệ Smarthub Logistics Technology.

Cảng biển là bộ phận quan trọng của kết cấu hạ tầng hàng hải. Việt Nam có 34 cảng biển, 11 cảng nhóm 1, 7 cảng nhóm 2, 14 cảng nhóm 3 và 2 cảng đặc biệt. Hiện nay, các cảng biển mới chỉ giải quyết được 30% khối lượng hàng hóa. Bài toán đặt ra là phát triển và triển khai một nền tảng cảng biển số không giấy tờ, hỗ trợ các DN thực hiện các thủ tục hành chính đơn giản, thuận tiện, có khả năng kết nối dữ liệu kho bãi cảng, vận tải, hãng tàu và chia sẻ dữ liệu với cơ quan nhà nước (CQNN), phục vụ yêu cầu quản lý.

Giải pháp cảng biển số là nền tảng số kết nối các bên liên quan, bao gồm cảng biển, hãng tàu, công ty vận tải, hải quan, ngân hàng, bảo hiểm. Giải pháp còn kết nối mô hình kinh tế chia sẻ để tối ưu hóa mô hình vận chuyển các container, giải quyết vấn đề tắc đường.

Giải pháp đã được triển khai thành công tại Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. HCM, Bình Dương, kết nối 126 hãng tàu, 280 đơn vị vận tải… Với giải pháp này, chỉ mất 2 phút cho 1 giao dịch trực tuyến, giảm 20% chi phí vận tải, giảm 90% chi phí thực hiện các thủ tục.

Cách làm độc đáo của giải pháp là đi từ dưới lên, đi từ cơ sở, theo đó, giải pháp có thể trở thành nền tảng quốc gia.

Giải thưởng tôn vinh giải pháp CĐS trong nămđược trao chogiải pháp CĐS "Ứng dụng Vietnamkhoemanh" của Công ty TNHH Doctor Aibolit.

Giải pháp quản lý và kiểm soát COVID-19 này có các chức năng khai báo y tế toàn dân xuất nhập cảnh, di chuyển nội địa, đăng ký xét nghiệm và lịch sử kết quả cho cá nhân, nhóm, hộ gia đình; đăng ký tiêm chủng và lịch sử tiêm, check in các địa điểm, liên thông PC-COVID; truy cập qua ứng dụng và quét ứng dụng (app) tiện lợi.

Thành tựu của giải pháp là đạt được gần 1,5 triệu lượt xét nghiệm COVID, phủ khắp 271 điểm tại 12 tỉnh, thành trên cả nước, được tin dùng bởi Cục CNTT - Bộ Y tế và cơ quan quản lý địa phương, các công ty.

Giải thưởng cặp bài toán và giải pháp CĐS xuất sắc cho cộng đồng được trao cho giải pháp Reavol - sàn thương mại điện tử nội dung số cung cấp tính năng đọc - nghe sách tóm tắt. Đơn vị đưa ra bài toán là Sở TT&TT tỉnh Yên Bái. Đơn vị đưa ra giải pháp là Công ty cổ Phần Reavol.

Giải pháp được trao giải thưởng vì giải quyết bài toán nâng cao việc đọc sách, nghe sách ở bất cứ ở đâu, lúc nào; kết nối các thành phần trong chuỗi sản xuất, phân phối và giải quyết vấn nạn sách lậu, sách không rõ nguồn gốc xuất xứ, kết nối bạn đọc với tác giả, tạo sự yêu thích tác phẩm, tìm hiểu tác phẩm.

Một số tính năng nổi bật của giải pháp gồm có: chế độ sách nói, tùy biến linh hoạt theo giọng đọc, vùng miền, nam/nữ, tốc độ đọc, gợi ý sách theo lĩnh vực, sở thích, cá thể hóa cuốn sách của từng người đọc, và dễ dàng chia sẻ, cá thể hóa danh mục sách theo địa phương.

Kết quả nổi bật của Reavol là giúp khách hàng đọc nhanh hơn 80%, có gần 1 triệu người dùng thường xuyên, hơn 2.500 đầu sách của 20 lĩnh vực chuyên ngành.

Cách làm độc đáo của giải pháp là cung cấp dịch vụ sách tóm tắt chất lượng cao, giúp ngắn thời gian thu nạp sách cho người dùng, khả năng nhân rộng. Reavol được xây dựng trên nền tảng điện toán đám mây (ĐTĐM), sẵn sàng mở rộng cho toàn dân. Reavol đã và đang phát triển mạng lưới cộng tác viên, hợp tác với nhiều nhà sách để xây dựng một sàn nội dung để người dùng tự do sáng tác và mang tác phẩm của mình đến gần hơn với bạn đọc.

Giải thưởng cặp bài toán và giải pháp CĐS xuất sắc cho DNđược trao cho giải pháp Số hóa toàn bộ quy trình sản xuất may mặc lên đám mây, kết nối IoT để dữ liệu có tính thời gian thực. Đơn vị đưa ra bài toán là ông ty cổ phần Slife và đơn vị đưa ra giải pháp là Công ty Retex.

Dệt may là ngành chiếm 12 - 16% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Thu nhập trung bình của người lao động khoảng 3.800 USD/người/năm. Ngành dệt may với khoảng 7.000 DN dệt may, khoảng 80% DN dệt may vẫn là DN nhỏ và vừa, trình độ nhân lực của các DN dệt may còn thấp, lao động có trình độ đại học chỉ chiếm 0,1%, 50% DN vẫn còn sử dụng Excel trong quản trị, không thể theo dõi tiến độ của các bộ phận một cách dễ dàng…

Giải pháp của Retex, nền tảng quản trị sản xuất tinh gọn theo thời gian thực, giúp quản lý tổng thể, lập kế hoạch sản xuất, quản lý đơn hàng, kiểm tra nguyên phụ liệu, quản lý cắt may, thêu, quản lý chất lượng, quản lý thiết bị, nhân sự…

Giải pháp đã được triển khai thành công ở 60 xưởng may lớn ở Việt Nam. Mỗi xưởng may có quy mô trung bình 500 - 1000 công nhân với hàng trăm tổ hợp may vừa và nhỏ. Giá trị Retex mang lại, tăng 32% năng suất sản xuất, giảm 21% khối lượng công việc, giảm 12% chi phí không cần thiết, giảm 5% lãng phí vải, góp phần bảo vệ môi trường.

Cách làm độc đáo của giải pháp là hướng tới các nhà xưởng, nhà may thông minh thông qua tích hợp với các thiết bị IoT, dữ liệu sinh ra tự động theo thời gian thực, nâng cao khả năng và hiệu quả quản trị cho xưởng may.

Giải thưởng cặp bài toán và giải pháp CĐS cho địa phương xuất sắc nhấtđược trao cho giải pháp Nền tảng cửa khẩu số. Đơn vị đưa ra bài toán là UBND tỉnh Lạng Sơn và đơn vị đưa ra giải pháp là Tập đoàn VNPT.

Cửa khẩu là cửa ngõ của đất nước, có vai trò đặc biệt quan trọng trong quốc phòng, an ninh trong phát triển kinh tế - xã hội. Việt Nam có 55 cửa khẩu quốc tế, gồm 26 cửa khẩu đường bộ, 9 cửa khẩu hàng không, 18 cửa khẩu đường biển và 2 cửa khẩu đường sắt. Lực lượng chức năng hoặc chưa có công cụ hỗ trợ hoặc có nhưng rời rạc, dẫn đến quy trình chưa được liên thông, dữ liệu chưa được chia sẻ cả địa phương lẫn trung ương. Thực trạng này gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước, giảm năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tốc độ thông quan chậm hơn so với các nước trong khu vực.

Giải pháp cửa khẩu số, nền tảng cửa khẩu số giúp quản lý tổng thể và toàn diện hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của CQNN, đẩy nhanh thông quan hàng hóa, phục vụ tốt hơn cho người dân, DN.

Kết quả mang lại là qua 7 tháng triển khai Nền tảng cửa khẩu số, 100% DN khai báo trực tuyến trên nền tảng cửa khẩu số trước khi phương tiện đến cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh. Hơn 80.000 phương tiện nhập khẩu và 50.000 phương tiện xuất khẩu sử dụng nền tảng với giá trị hàng hóa hơn 1 tỷ USD. Lực lượng chức năng và các DN xuất nhập khẩu thực hiện một loạt hoạt động trên 1 nền tảng số duy nhất, tiết kiệm thời gian, chi phí, minh bạch hoá, hạn chế các tiêu cực. Nền tảng cửa khẩu số kết nối liên thông, chia sẻ cơ sở dữ liệu với hải quan, giao thông, các đơn vị chức năng khác, giúp các DN chỉ phải khai báo thông tin 1 lần.

Cách làm độc đáo của UBND tỉnh Lạng Sơn là quyết tâm chính trị của người đứng đầu và cách tiếp cận CĐS tổng thể, toàn diện hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và Tân Thanh. Khả năng nhân rộng là nền tảng cửa khẩu số triển khai trên nền tảng ĐTĐM, có khả năng nhân rộng, áp dụng cho tất cả các cửa khẩu trên toàn quốc./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Thành tựu nổi bật của 5 nền tảng số đạt giải tại Viet Solutions 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO