Thế nào là thành phố thông minh và cách lập kế hoạch

Trương Khánh Hợp, Nguyễn Tất Hưng| 17/09/2019 08:37
Theo dõi ICTVietnam trên

Các thành phố trên toàn cầu dự kiến sẽ tiếp tục thu hút ngày càng nhiều dân cư. Theo một nghiên cứu năm 2018 từ Liên Hợp Quốc: đến năm 2050, hơn 2/3 dân số sẽ sống ở khu vực thành thị. Đến năm 2030, thế giới dự kiến sẽ có 43 siêu đô thị với hơn 10 triệu dân, hầu hết là ở các khu vực đang phát triển. Để giải quyết hàng loạt những thách thức mà khối lượng dân số khổng lồ như vậy mang lại, khái niệm về các thành phố thông minh đã được triển khai.

Kết quả hình ảnh cho What is a smart city and how does one plan for it?

Mastercard, đơn vị nổi tiếng với các dịch vụ thẻ tín dụng, có một mối quan tâm không quá rõ ràng trong việc triển khai các thành phố thông minh. Các phóng viên đã có cuộc phỏng vấn với Phó chủ tịch của Global Cities - Sapan Shah, về dự án mà gã khổng lồ tài chính đang thực hiện, trước khi ra mắt bản cài đặt Emergent City tại Lễ hội Festival of Speed tổ chức ở Goodwood.

Thế nào là một thành phố thông minh và làm thế nào để lên kế hoạch cho thành phố thông minh?

Thành phố thông minh là một thuật ngữ được đặt ra để chỉ các thành phố sử dụng công nghệ và tự động hóa để cung cấp cơ sở hạ tầng tốt hơn. Tại Master Card, chúng tôi lại có định nghĩa khác một chút về điều này. Sử dụng bất kỳ công nghệ mới nào để đảm bảo rằng chúng tôi đồng hành cùng toàn bộ cộng đồng, để tạo ra những khu vực sống kết nối và năng động. Do đó, thay vì “thành phố thông minh”, chúng tôi nói về những “thành phố kết nối và hòa nhập”, có một mục tiêu duy nhất là cải thiện chất lượng cuộc sống cho tất cả người dân và du khách của thành phố.

Tiềm năng của các thành phố để trở thành động lực tiếp theo của sự tiến bộ toàn cầu trở nên lớn hơn bao giờ hết. Đồng thời nhu cầu của các thành phố để được kết nối và trở nên toàn diện cũng tăng lên.

Điều đó có nghĩa là việc đưa ra những cải thiện tạo điều kiện cho chính quyền địa phương cung cấp những dịch vụ tốt hơn cho công dân của mình. Điều đó cũng có nghĩa là việc thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế, chủ động tìm cách giải quyết các nhu cầu nghiêm trọng nhất của thành phố, các khu vực nghèo đói và những cộng đồng có nguy cơ bị bỏ lại phía sau. Và điều đó cũng có nghĩa là đảm bảo tính toàn diện bằng cách cho phép truy cập nhiều hơn vào các mạng mà người dân cần sử dụng trong cuộc sống, bao gồm cả bảo mật tài chính.

Tại sao Mastercard khởi động Sáng kiến City Possible? Sáng kiến này bao gồm những nội dung gì?

Khi nói về Mastercard, mọi người sẽ nghĩ đến sức mạnh toàn cầu của chúng tôi, và khả năng tạo mối quan hệ đáng tin cậy giữa những người xa lạ cách nhau nửa vòng trái đất. Bất cứ ai mang thẻ Mastercard được phát hành từ bất kỳ thành phố nào trên thế giới đều có thể đến bất kỳ nhà bán lẻ nào, bất cứ nơi nào trên thế giới và giao dịch bằng thẻ đó.

Phần lớn những gì chúng tôi đang làm thông qua City Possible tập trung vào việc áp dụng công nghệ của chúng tôi, hiểu biết về mạng và thị trường, và khả năng tổ chức các hệ sinh thái để hợp tác với các thành phố, thị trưởng và các nhà quản lý thành phố.

Bằng cách tổ chức mạng lưới của các thành phố, doanh nghiệp, các tổ chức phi lợi nhuận và các học viện trên toàn cầu và bằng cách phát triển các giải pháp cùng nhau, chúng ta có thể giải quyết nhiều thách thức chung của đô thị.

Nói một cách rộng hơn, nếu chúng ta có thể giúp các thị trưởng thành phố hoàn thành mục tiêu thúc đẩy sự thịnh vượng trong cộng đồng của họ, thì người dân sẽ có việc làm tốt hơn, sống tốt hơn và sẽ có nhiều khả năng tham gia vào nền kinh tế tài chính chính thức. Điều này ngược lại sẽ hỗ trợ vấn đề kinh doanh cốt lõi của chúng tôi tiếp tục phát triển.

Chẳng phải thành phố thông minh đã trở thành hiện thực? Mastercard đang đề xuất vấn đề gì mà các thành phố thông minh hiện nay chưa có?

Thuật ngữ thành phố thông minh gợi ý một điểm đến, nó không phải là vấn đề trắng hay đen. Thông qua sự hợp tác của chúng tôi với các thị trưởng và lãnh đạo thành phố, chúng tôi nhận ra rằng tất cả các thành phố đều ở các giai đoạn khác nhau trên hành trình trở nên gắn kết và toàn diện hơn.

Điều mà chúng tôi nhận thấy là các thành phố trên khắp thế giới có nhiều điểm chung hơn chúng ta vẫn nghĩ. Bất chấp vị trí hoặc ngôn ngữ, các thành phố trên khắp thế giới đều gặp khó khăn với cùng các vấn đề xã hội, chính trị và môi trường, đi kèm với quá trình đô thị hóa đang tăng tốc. Tuy nhiên, tất cả các thành phố lại thường hoạt động một cách độc lập trong quá trình này.

Chúng tôi tin rằng sự hợp tác là siêu năng lực chưa được các thành phố khai thác. Các thành phố sẽ chỉ hoàn thành việc tăng tốc và đạt hiệu quả ở quy mô lớn bằng cách xây dựng sự hợp tác với khu vực tư nhân và các học viện. Tầm nhìn của City Possible là tạo điều kiện thuận lợi cho không gian hợp tác, cung cấp đường dẫn đến các giải pháp mở rộng và cuối cùng là làm cho công nghệ hữu ích đối với tất cả mọi người.

Mastercard được định vị độc đáo để trở thành người điều phối hệ sinh thái này, nhờ vào thế mạnh cốt lõi của công ty chúng tôi: tạo ra sự hợp tác, phát triển công nghệ tiên tiến và cung cấp những hiểu biết quan trọng.

Emergency City chỉ là một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt vào lúc này, Master Card có kế hoạch gì để đưa thành phố từ trừu tượng đến hiện thực.

Được ra mắt tại Triển lãm Thành phố thông minh ở Barcelona vào tháng 11/2018, đã có hơn 25 thành phố tham gia mạng lưới và con số này đang tăng lên nhanh chóng, với những thành phố tham gia đại diện cho tất cả các châu lục và ở mọi quy mô. Đầu năm nay, Belfast đã trở thành thành phố đầu tiên của Anh tham gia mạng lưới toàn cầu này.

Thông qua mạng lưới toàn cầu, chúng tôi đang thu hút các thành phố thành viên vào một loạt các chủ đề có liên quan, từ di động đô thị đến sử dụng dữ liệu trong hoạch định chính sách và cùng nhau giải quyết một số vấn đề cấp bách nhất của thành phố. Ví dụ, các thành phố như Dublin và London đang thử nghiệm Nền tảng phát triển kinh tế, sử dụng phân tích dữ liệu Mastercard để đánh giá tình trạng kinh tế của thành phố ở mức siêu địa phương, đồng thời đưa ra các quyết định chính sách sáng suốt hơn liên quan đến du lịch, sự kiện và bán lẻ.

Triển lãm Emergency City tại Phòng thí nghiệm Tương lai Goodwood FOS là một bản cài đặt nhiều lớp, khám phá khái niệm về thành phố của tương lai. Chúng tôi đã hợp tác với Stanza để yêu cầu mọi người tưởng tượng lại các khả năng của các thành phố và trung tâm đô thị. Việc tích hợp các nguồn dữ liệu mở, mạng cảm biến và nguồn cấp dữ liệu đa phương tiện trong quá trình cài đặt cho thấy cách các thành phố trở thành trung tâm kết nối thông tin, đổi mới và truyền thông.

Theo nhiều cách, “Emergency City”  thể hiện triết lý của City Possible, vì nó cung cấp không gian để mọi người tương tác, hợp tác và chia sẻ những thực tiễn tốt nhất, đồng thời xem xét tương lai của các thành phố theo những cách mới, để biến chúng thành những nơi bao quát, kết nối và năng động hơn cho người dân sinh sống.

Theo ông, những thách thức lớn nhất khi đề cập đến kế hoạch của các thành phố thông minh là gì?

Một trong những thách thức chính là sự phức tạp của các hệ thống thành phố rất khác nhau. Do tính phức tạp, thường các giải pháp bị kẹt trong silo một cách tự nhiên, trong đó các biện pháp can thiệp của khu vực công và tư nhân giải quyết các vấn đề một cách cô lập hoặc trong một hình thức ngắn hạn.

Thách thức quan trọng khác đối với các thành phố là thiếu khả năng học hỏi kinh nghiệm của các thành phố khác. Mỗi thành phố cuối cùng kết thúc với cùng một loại sai lầm, cản trở tiến trình phát triển nhanh chóng.

Các công ty và các nhà cung cấp trong ngành cũng có truyền thống dẫn đầu bối cảnh đổi mới đô thị (và phát triển các giải pháp mới) và những giải pháp này không phải lúc nào cũng giúp các thành phố đạt được mục tiêu của mình. Điều đó đang thay đổi khi các thành phố dẫn đầu quá trình đổi mới và hợp tác với các đối tác trong ngành để thiết kế các giải pháp cho nhu cầu của công dân.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thế nào là thành phố thông minh và cách lập kế hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO