Truyền thông

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm: Đọc sách là cách để chúng ta nuôi dưỡng tâm trí

Ánh Dương 15:44 19/04/2024

Việc đọc là cách để chúng ta nuôi dưỡng tâm trí; mài giũa trí tuệ, mở rộng vốn từ, nâng cao kỹ năng tư duy của bản thân; đồng thời cũng chính là hành động nuôi dưỡng sự đồng cảm - nền tảng của một xã hội giàu lòng nhân ái.

Đây là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Thanh Lâm tại Lễ phát động “Ngày đọc sách trong thanh niên” năm 2024, do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ TT&TT, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức sáng ngày 19/4, tại Hà Nội.

Lễ phát động “Ngày đọc sách trong thanh niên” là hoạt động thiết thực chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3, góp phần nâng cao nhận thức cho các bạn trẻ về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục, rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong thanh niên, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách của thế hệ trẻ.

img_0540(1).jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm: Việc đọc là cách để chúng ta nuôi dưỡng tâm trí; mài giũa trí tuệ, mở rộng vốn từ, nâng cao kỹ năng tư duy của bản thân.

Sách là cánh cổng dẫn đến những thế giới chưa biết, là cầu nối dẫn đến quá khứ và là bản thiết kế cho tương lai

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm khẳng định trong thời đại công nghệ phát triển nhanh, thế giới thông tin tràn ngập quanh ta, đọc sách giờ đây có ý nghĩa sâu sắc hơn bao giờ hết.

“Sách là cánh cổng dẫn đến những thế giới chưa biết, là cầu nối dẫn đến quá khứ và là bản thiết kế cho tương lai; là nơi lưu giữ tư tưởng của con người, kho lưu trữ trí tuệ và là tấm gương phản chiếu bản thân sâu sắc nhất của chúng ta”, Thứ trưởng Bộ TT&TT chia sẻ.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, việc đọc sách mang lại niềm an ủi để mỗi người trẻ chúng ta có thể tĩnh tâm, suy ngẫm và trẻ hóa tinh thần của mình; đưa ta dấn thân vào những cuộc phiêu lưu thú vị, khám phá những nền văn hóa đa dạng và đồng cảm với những nhân vật có hành trình giống với chính chúng ta.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm đã phát động phong trào đọc sách trong thanh niên trên toàn quốc. Thứ trưởng đề nghị các nhà xuất bản (NXB), đơn vị liên kết xuất bản đề cao trách nhiệm xã hội, nâng cao chất lượng, đảm bảo tính tư tưởng, tính khoa học, chất lượng giáo dục, văn hóa và sự đa dạng, hấp dẫn của sách.

Các doanh nghiệp phát hành xuất bản phẩm đẩy mạnh xây dựng không gian sách hiện đại, chuyên nghiệp cả trên thực địa, cũng như trên không gian mạng, phải để cho mỗi nhà sách, hiệu sách, gian hàng điện tử trở thành một địa chỉ văn hóa hấp dẫn, là thiết chế văn hóa quan trọng, đáp ứng nhu cầu xã hội.

img_0404.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm tham quan gian trưng bày sách tại Lễ phát động.

Bộ TT&TT mong muốn Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng chung tay, cùng ngành xuất bản, thư viện đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc với tinh thần, đầu tư cho xuất bản và văn hóa đọc là đầu tư vào nguồn lực con người, cũng là nguồn lực lớn nhất đem đến sự thành công, thịnh vượng cho thế hệ trẻ.

Đồng thời, Thứ trưởng kêu gọi, từng đoàn viên thanh niên hãy quan tâm hơn nữa đến sách, chăm chút cho thói quen đọc sách. Bằng lòng nhiệt huyết, quyết tâm, mỗi người hãy thể hiện tình yêu sách, say mê đọc sách, qua đó truyền thông điệp về giá trị tốt đẹp trong mỗi cuốn sách đến với những người xung quanh ta.

Thứ trưởng Bộ TT&TT kiến nghị, các cấp, ngành, cơ quan chức năng, tổ chức chính trị xã hội cùng các địa phương trên cả nước tạo mọi điều kiện thuận lợi xây dựng nền tảng cho văn hóa đọc phát triển; đẩy mạnh đầu tư hơn nữa cho thiết chế thư viện, nhà văn hóa, điểm đọc sách cộng đồng nhằm thu hút mọi tầng lớp nhân dân đến với sách; góp phần xây dựng xã hội học tập.

“Hy vọng và tin tưởng rằng bằng những việc làm thiết thực hôm nay sẽ khơi dậy và phát triển mạnh mẽ phong trào đọc sách trong thanh niên và mọi tầng lớp nhân dân, hình thành thói quen đọc sách của từng cá nhân; tạo dựng nét đẹp văn hóa trong cộng đồng, góp phần thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm bày tỏ.

img_0593.jpg
Lễ phát động thu hút sự tham gia đông đảo của các sinh viên và các đoàn viên thanh niên.

Coi việc đọc sách như một nhu cầu thiết yếu

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Nguyễn Minh Triết cho biết, hưởng ứng chủ trương của Đảng và Nhà nước, những năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy thói quen đọc sách trong thanh niên, nhất là cuộc vận động “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn”, các ngày hội đọc sách, trao đổi sách; tặng không gian đọc sách cho các em thiếu nhi tại các khu vực, địa bàn khó khăn; xây dựng các tủ sách thanh niên trên địa bàn dân cư, trong trường học, cơ quan, công sở…

Đã có nhiều cuộc thi đọc sách với hình thức mới mẻ, phong phú, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia.

img_0604.jpg
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Nguyễn Minh Triết: Mong rằng mỗi bạn thanh niên hãy dành thời gian đọc sách mỗi ngày, coi việc đọc sách như một nhu cầu thiết yếu.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết nhận xét sách hiện nay không chỉ còn đơn thuần là sách giấy, mà đã được số hóa, mở rộng thành nhiều phương thức khác nhau, để có thể tiếp cận được đến đông đảo độc giả, như sách điện tử, sách nói… Cho dù vậy, sách vẫn là một kho tàng tri thức vô giá, là người thầy, người bạn quý đối với mỗi chúng ta.

Bí thư Trung ương Đoàn cho rằng việc tạo dựng các sân chơi, môi trường để tuổi trẻ duy trì thói quen đọc sách, trao đổi sách, nâng cao văn hóa đọc là điều rất quan trọng.

“Với mong muốn tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa văn hóa đọc của tuổi trẻ, năm 2024 là năm đầu tiên Trung ương Đoàn, Bộ TT&TT, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức Ngày hội đọc sách trong thanh niên. Chúng tôi hy vọng rằng, thông qua sự kiện này, các bạn trẻ sẽ hiểu hơn về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc. Sẽ có nhiều bạn trẻ đến với sách hơn, chia sẻ cùng nhau lan tỏa thói quen đọc sách, để lan tỏa những điều tốt đẹp”, anh Nguyễn Minh Triết chia sẻ.

Đồng thời, thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, anh Nguyễn Minh Triết đề nghị các cấp bộ Đoàn tập trung xây dựng các chương trình, kế hoạch nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh thiếu nhi về tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa đọc; vận động, khuyến khích đoàn viên, thanh, thiếu nhi, nhất là học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức xây dựng, duy trì thói quen đọc phù hợp với điều kiện của mỗi cá nhân.

Cùng với đó là trang bị kỹ năng và phương pháp đọc phù hợp với từng nhóm đối tượng; định hướng và thúc đẩy xu hướng, thị hiếu đọc lành mạnh trong xã hội; phát huy, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả về phát triển văn hóa đọc.

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn cũng cần đẩy mạnh tổ chức các diễn đàn, hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, các cuộc thi... về sách và văn hóa đọc, vận động tặng tủ sách, thư viện sách trong các đợt hoạt động tình nguyện cao điểm của tổ chức Đoàn, như: Xuân tình nguyện, Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Tình nguyện mùa đông…

"Ban Bí thư Trung ương Đoàn cũng mong rằng mỗi bạn thanh niên hãy dành thời gian đọc sách mỗi ngày, coi việc đọc sách như một nhu cầu thiết yếu, bởi "Thích đọc sách tức là biết đổi những giờ phút buồn tẻ không thể tránh được trong cuộc đời lấy những giờ phút lý thú". Hãy cùng chia sẻ với nhau những cuốn sách hay, những thông tin hữu ích từ sách. Sách là nơi các bạn có thể làm "giàu" nhanh nhất kiến thức cho mình và bước tới thành công", anh Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

img_3421.jpg
Nhân dịp Lễ phát động Ngày đọc sách trong thanh niên, Trung ương Đoàn đã trao Kỷ niệm chương "Vì Thế hệ trẻ" cho lãnh đạo, cán bộ của Bộ TT&TT đã có nhiều thành tích đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ trẻ.

Nhân dịp Lễ phát động Ngày đọc sách trong thanh niên, Trung ương Đoàn đã trao Kỷ niệm chương "Vì Thế hệ trẻ" cho lãnh đạo, cán bộ của Bộ TT&TT đã có nhiều thành tích đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ trẻ.

Đặc biệt, nhằm lan tỏa, thúc đẩy văn hóa đọc trong sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và đoàn viên, thanh niên huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ TT&TT đã dành tặng 2.000 cuốn sách cho Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và 2.000 cuốn sách cho thư viện huyện Tuần giáo, tỉnh Điện Biên.

Nhà xuất bản Thanh niên cũng trao tặng 500 cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Nhà xuất bản Kim đồng trao tặng 1.000 cuốn sách cho các trường học tại tỉnh Điện Biên./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm: Đọc sách là cách để chúng ta nuôi dưỡng tâm trí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO