Diễn đàn

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng: Hanoi Telecom hãy vươn mình thành “người khổng lồ”

Hoàng Linh 07/06/2024 19:41

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng kỳ vọng Tập đoàn Hanoi Telecom đổi mới và phát triển dựa trên lợi thế và nỗ lực của chính doanh nghiệp.

Chiều ngày 7/6/2024, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng và đoàn công tác của Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với Tập đoàn Hanoi Telecom. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TT&TT và đoàn công tác đã lắng nghe kết quả hoạt động, những khó khăn, thách thức, kiến nghị và gợi mở một số giải pháp.

toan-canh-buoi-lam-viec-voi-hanoi-telecom-07062024.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Một số khó khăn và kiến nghị

Hanoi Telecom hoạt động theo mô hình Tập đoàn kinh tế với có 9 đơn vị thành viên, hơn 3.000 cán bộ, nhân viên ở các chi nhánh Bắc - Trung - Nam. Tập đoàn Hanoi Telecom có đầy đủ giấy phép thiết lập mạng, cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động, Internet, VOIP, điện thoại đường dài trong nước và quốc tế. Công ty hoạt động trong 4 lĩnh vực chính gồm: viễn thông; công nghệ thông tin; dịch vụ kỹ thuật và năng lượng xanh; logistics và thương mại với hơn 25 sản phẩm dịch vụ. Trong đó, viễn thông là lĩnh vực cốt lõi chiếm phần lớn doanh thu và lợi nhuận toàn công ty.

Trong những năm vừa qua, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, theo Hanoi Telecom, Tập đoàn này còn gặp nhiều khó khăn trong việc kinh doanh, hạ tầng mạng lưới, chất lượng mạng,… dẫn đến doanh thu và lợi nhuận chưa đạt được kết quả như mong đợi.

Trong khi đó, Vietnamobile là công ty cổ phần với đầy đủ giấy phép được cấp bởi Bộ TT&TT để thiết lập cung cấp hạ tầng và cung cấp dịch vụ viễn thông di động trên toàn quốc. Vietnamobile là nhà mạng duy nhất có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam với 49% sở hữu bởi Hutchison Telecommunications (Vietnam) S.A.R.L, và 51% sở hữu bởi Hà Nội Telecom. Trong những năm vừa qua, Vietnamobile cũng gặp nhiều khó khăn trong việc kinh doanh, hạ tầng mạng lưới, chất lượng mạng,… dẫn đến doanh thu và lợi nhuận chưa đạt được kết quả như mong đợi.

Vietnamobile đã và đang phát triển, tập trung vào mảng sản phẩm dịch vụ chính là dữ liệu (data). Tập khách hàng chủ yếu là giới trẻ cần giá cước tốt với nhiều ưu đãi data.

Số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ dùng smartphone và mức sử dụng data cao nhưng chững lại trong 3 năm gần đây do nghẽn mạng. Nguyên nhân chính là do hạn chế về tần số đã ảnh hưởng đến sự phát triển của Vietnamobile trong những năm gần đây, khi data đã trở thành nhu cầu chính và khách hàng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng kết nối.

Tại buổi làm việc, Hanoi Telecom đề xuất Chính phủ và Bộ TT&TT sớm cho phép đăng ký thông tin thuê bao bằng hình thức trực tuyến để tạo điều kiện cho người sử dụng và các doanh nghiệp (DN) nhỏ như Vietnamobile.

Hanoi Telecom cũng cho biết một số nhà mạng lớn hiện hay đang sở hữu những hạ tầng độc quyền, với giá rất cao so với thuê hạ tầng thông thường, dẫn tới khó khăn cho các nhà mạng nhỏ khi triển khai và mở rộng hạ tầng truyền dẫn. Do đó, đề nghị Chính phủ và Bộ TT&TT xem xét đưa ra mức giá phù hợp để các nhà mạng nhỏ có thể tiếp tục phát triển khách hàng đặc biệt trong các khu vực có nhiều hạ tầng xã hội hoá.

ong-lang.jpg
Ông Phạm Ngọc Lãng mong muốn Bộ TT&TT hỗ trợ tạo thuận lợi cho DN nước ngoài đầu tư trong lĩnh vực viễn thông

Ông Phạm Ngọc Lãng, Chủ tịch HĐQT Hanoi Telecom cho biết Vietnamobile là nhà mạng duy nhất có DN nước ngoài đầu tư. Việc đầu tư này được đánh giá là tạo nên thế cạnh tranh cho thị trường viễn thông Việt Nam nhưng đang gặp khó khăn. Nhà đầu tư nước ngoài vẫn mong muốn ở lại kinh doanh tại Việt Nam và mong cơ quan quản lý nhà nước tạo thuận lợi.

Ông Lãng cũng cho hay Hanoi Telecom là DN viễn thông mẫu mực phục vụ an ninh, quốc phòng. Điều này đã được chứng minh qua một số hoạt động và trong đại dịch COVID-19.

dc-hanoi-telecom.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng thăm trung tâm dữ liệu của Hanoi Telecom
tt-nguyen-huy-dung-3.jpg
trai-he-cong-nghe-tekmonk.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng gặp gỡ, trao đổi với các cháu thiếu nhi tại trại hè công nghệ Tekmonk được tổ chức trong khuôn viên của Hanoi Telecom tại khu công nghệ cao Hoà Lạc.

Kỳ vọng Hanoi Telecom đổi mới và phát triển

Tại buổi làm việc, ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục ATTT cho biết Hanoi Telecom đã phối hợp tốt về phòng chống tin nhắn rác, ngăn chặn các nội dung vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, Cục ATTT đề nghị Hanoi Telecom lưu tâm hơn về đảm bảo an toàn hệ thống thông tin (HTTT) theo cấp độ.

Ông Khoa cho biết đảm bảo an toàn HTTT theo cấp độ sẽ giúp dữ liệu và dịch vụ của Hanoi Telecom cung cấp cho khách hàng được kiểm soát. Việc này cũng bảo vệ dữ liệu cho khách hàng khi Hanoi Telecom có 3 triệu thuê bao nên lượng dữ liệu, thông tin cá nhân và dữ liệu quan trọng khác là rất nhiều.

Hanoi Telecom sớm triển khai công tác đảm bảo an toàn HTTT theo cấp độ và báo cáo về Bộ TT&TT để không bị xử phạt vi phạm pháp luật.

Lãnh đạo Cục ATTT cũng cho biết tình hình tấn công mạng hiện nay rất phổ biến, ngày càng phức tạp và tinh vi. Gần đây, đã có những cuộc tấn công vào công ty có HTTT lớn lưu trữ nhiều dữ liệu cá nhân, trong đó có cả các công ty viễn thông mã hoá toàn bộ dữ liệu. “Việc không đảm bảo an toàn HTTT theo cấp độ, dữ liệu và thông tin cá nhân sẽ gây thiệt hại rất nhiều cho cả phía DN viễn thông và người dùng”.

Về các hoạt động của nhà mạng Vietnamobile, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Viễn thông đề nghị Hanoi Telecom lưu ý xử lý kịp thời số thuê bao 2G đang còn trên mạng lưới của nhà mạng này khá nhiêu khi sắp tới hạn tắt sóng 2G.

Cục Viễn thông cũng dự báo nhu cầu dung lượng hạ tầng viễn thông vào năm 2030 sẽ tăng khoảng 3 lần so với năm 2023. “Hanoi Telcom đã có đường cáp quang tương đối tốt, theo đó, cần phát huy thế mạnh và đầu tư hạ tầng cáp quang để đáp ứng nhu cầu bùng nổ dung lượng. Đây cũng là một phần đầu tư cho tương lai của Hanoi Telecom khi đã có kinh nghiệm”, lãnh đạo Cục Viễn thông đề nghị.

Cục trưởng Nguyễn Thành Phúc cũng cho biết Hanoi Telecom là DN đầu tiên có trung tâm dữ liệu (DC) đạt tiêu chuẩn Tier 3 ở cả mức thiết kế và xây dựng ở Việt Nam với PUE (hiệu quả sử dụng năng lượng) là 1,43, một trong những PUE tốt nhất ở Việt Nam bây giờ. Hanoi Telecom có thể gọi đối tác đầu tư và Bộ TT&TT sẽ hỗ trợ Hanoi Telecom qua việc kêu gọi địa phương hỗ trợ về đất, điện.

Cũng theo Cục trưởng Nguyễn Thành Phúc, Bộ TT&TT đã trình Chính phủ nghị định về Luật Viễn thông và hy vọng sẽ sớm ban hành và có hiệu lực, theo đó, cho phép hình thức phát triển thuê bao trực tuyến. Tuy nhiên, Vietnamobile cũng phải kết nối và đối soát với cơ sở dữ liệu (CSDL) Quốc gia về dân cư mà đến nay chưa kết nối và đối soát được. “Vietnamobile phải cực kỳ nỗ lực thực hiện việc kết nối để có lợi thế cạnh tranh”.

Trước các trao đổi của Hanoi Telecom và các đơn vị thuộc Bộ TT&TT tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng ghi nhận và đánh giá cao sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường viễn thông Việt Nam, trong đó có nhà đầu tư Hutchison đầu tư vào Vietnamobile và hiện là nhà đầu tư nước ngoài duy nhất vào viễn thông tại Việt Nam còn ở lại và mong rằng đây là một lợi thế, một điểm đặc biệt để Vietnamobile phát triển trong giai đoạn tới.

thu-truong-nguyen-huy-dung-07062024.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng kỳ vọng Hanoi Telecom đổi mới và phát triển

Thứ trưởng khẳng định: “Việt Nam có chính sách chung về thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, những lĩnh vực quan trọng”.

Về mặt hành lang pháp lý, Thứ trưởng cho biết Việt Nam luôn cam kết xây dựng một hành lang pháp lý minh bạch và công bằng cho tất cả các đối tác tham gia. Lĩnh vực viễn thông đã trải qua 3 giai đoạn hoàn thiện hành lang pháp lý: Giai đoạn đầu tiên là khi Hanoi Telecom thành lập công ty và thiết lập mạng lưới được điều chỉnh bởi Pháp lệnh Bưu chính Viễn thông năm 2022. Sau đó, Việt Nam có luật Viễn thông năm 2009 và bây giờ là Luật Viễn thông năm 2023.

Thứ trưởng nhấn mạnh Luật Viễn thông năm 2023 là tuyên bố rõ ràng và minh bạch nhất của Việt Nam về cách thức mà Bộ TT&TT sẽ định hướng và quản lý phát triển thị trường viễn thông Việt Nam trong ít nhất 10 năm sắp tới.

Theo đó, Bộ TT&TT mong muốn Vietnamobile nghiên cứu kỹ Luật Viễn thông cùng với những nội dung, nghị định mà Bộ TT&TT xây dựng để hướng dẫn Luật Viễn thông 2023 và các thông tư liên quan để thấy tầm nhìn và cam kết của Việt Nam trong việc phát triển lĩnh vực hạ tầng viễn thông này.

Liên quan đến băng tần cho Vietnamobile, Thứ trưởng kỳ vọng Hanoi Telecom, Vietnam Mobile chủ động tham mưu, đề xuất một phương án phù hợp trên cơ sở nghiên cứu kinh kinh nghiệm quốc tế để phù hợp với sự phát triển bền vững của thị trường viễn thông Việt Nam. "Quan điểm của Bộ TT&TT về quy hoạch và phát triển lĩnh vực viễn thông trong thời gian tới là hình thành tối thiểu 3 DN viễn thông mạnh để cạnh tranh với nhau và mang lại lợi ích cho người sử dụng".

Thứ trưởng cũng lưu ý Hanoi Telecom, Vietnamobile tuân thủ các quy định pháp luật, xử lý SIM rác.

Về đảm bảo an toàn HTTT theo cấp độ, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đề nghị Hanoi Telecom quan tâm, thực hiện đầy đủ trách nhiệm tối thiểu theo quy định của pháp luật bởi tấn công bây giờ rất là dễ và phòng thủ rất là khó.

“Khi mà sự cố tấn công mạng xảy ra, đặc biệt khi ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng thì sẽ dựa trên câu chuyện là chúng ta đã thực hiện đầy đủ những trách nhiệm tối thiểu theo quy định của pháp luật hay chưa. Nếu đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm tối thiểu rồi mà tấn công vẫn sẽ xảy ra thì trách nhiệm pháp lý của chúng ta sẽ được giảm thiểu đi rất là nhiều”, Thứ trưởng lưu ý.

tt-huy-dung-chup-anh-luu-niem-hanoi-telecom.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng và đoàn công tác Bộ TT&TT chụp ảnh lưu niệm với đội ngũ cán bộ lãnh đạo của Hanoi Telecom

Thứ trưởng mong muốn: “Hanoi Telecom và các đơn vị thành viên có những đổi thay mới, vươn mình trở thành người khổng lồ trong lĩnh vực này”./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • “Không để báo chí tự bươn chải với thị trường”
    “Báo chí phải truyền đi khát vọng về một Việt Nam hùng cường, lan tỏa, biến khát vọng đấy thành động lực để đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp hàng đầu”, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Mạnh Hùng đã chia sẻ với Báo Nhân Dân trong dịp Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2024.
  • Hỗ trợ NXB Lao động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử
    Ngày 18/6/2024, Cục Xuất bản, in và phát hành - Bộ TT&TT đã ban hành Kết luận thanh tra số 739/KL-CXBIPH về việc chấp hành quy định của pháp luật về xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử tại Nhà xuất bản (NXB) Lao động.
  • AI đẩy nhanh quá trình quản lý lỗ hổng
    Với khả năng phân tích, dự báo và tự động hóa, AI đang định hình lại nhiều lĩnh vực kinh doanh, đáng chú ý nhất là an ninh mạng.
  • Ra mắt sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Chiều 21/6, nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2024), 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc".
  • Cách chống lại những hình thức tấn công mạng dựa trên mật khẩu
    Các chuyên gia của Kaspersky đã tiến hành một nghiên cứu kiểm tra khả năng chống chịu của 193 triệu mật khẩu trước các hình thức tấn công dự đoán thông minh (smart guessing attacks) và brute force. Đây cũng là những mật khẩu bị xâm phạm và rao bán trên darknet bởi những kẻ đánh cắp thông tin.
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng: Hanoi Telecom hãy vươn mình thành “người khổng lồ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO