Thừa Thiên Huế quản lý hiệu quả công tác dân tộc nhờ phần mềm Quản lý CSDL vùng dân tộc thiểu số

Bình Minh| 24/09/2021 16:35
Theo dõi ICTVietnam trên

Triển khai Đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh trật tự vùng đông bào dân tộc thiểu số Việt Nam giai đoạn 2019-2025", UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã vận hành thông suốt, hiệu quả phần mềm Quản lý cơ sở dữ liệu vùng dân tộc thiểu số.

Tạo động lực phát triển bền vững về công nghệ thông tin

Trong nhóm giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận thông tin, chú trọng các lĩnh vực kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Kế hoạch 191/KH-UBND ngày 12/8/2019 về thực hiện Đề án tại tỉnh Thừa Thiên Huế và Kế hoạch 107/KH-UBND ngày 24/4/2020 về Điều tra, khảo sát ứng dụng dịch vụ công của đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2020.

Đáng chú ý, UBND tỉnh đã kịp thời cụ thể hóa thông qua các đề án, dự án, chương trình công tác, ban hành các văn bản chỉ đạo, định hướng quan trọng, các cơ chế, chính sách tạo động lực cho Thừa Thiên Huế phát triển bền vững về công nghệ thông tin trước mắt và lâu dài.

 Ứng dụng công nghệ thông tin vận hành thông suốt, hiệu quả phần mềm Quản lý cơ sở dữ liệu vùng dân tộc thiểu số - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: http://hoilhpn.org.vn

Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện vừa toàn diện, đồng bộ, vừa có trọng tâm, trọng điểm, trên tất cả các lĩnh vực bảo đảm: phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm, phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh là trọng yếu, thường xuyên. 

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền các cấp, nhân dân và đồng bào các dân tộc thiểu số toàn tỉnh đã ra sức thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, củng cố bền vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tình hình an ninh, chính trị toàn vùng ổn định, kinh tế dần đi lên.

Phần mềm Quản lý cơ sở dữ liệu vùng dân tộc thiểu số được vận hành thông suốt, liên tục

Xuất phát từ nhu cầu, thực tiễn Hệ thống thông tin dữ liệu về công tác dân tộc ở tỉnh Thừa Thiên Huế được bắt đầu xây dựng từ năm 2015 với hai phân hệ.

Thứ nhất, Cơ sở dữ liệu cập nhật lên cổng thông tin địa lý của tỉnh tại địa chỉ gis.thuathienhue.gov.vn gồm các bản đồ chuyên đề: Hiện trạng kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế; đặc điểm truyền thống các dân tộc thiểu số; bản đồ quản lý các chính sách dân tộc; bản đồ quản lý các đối tượng văn hóa – xã hội; bản đồ các mô hình phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số; mỗi bản đồ lại có các lớp bản đồ chi tiết (tổng cộng có 18 lớp bản đồ chi tiết). Cùng với đó, các lớp bản đồ về: Chương trình 135 (bao gồm các lớp dữ liệu về đường giao thông, trường học, công trình nước sinh hoạt, nhà sinh hoạt cộng đồng, trạm y tế,....), các điểm định canh định cư, trung tâm cụm xã, điểm hỗ trợ đất sản xuất, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chủ thể văn hóa,...

Mặc dù có nhược điểm là đòi hỏi máy tính cấu hình tương đối, đường truyền internet ổn định, việc cập nhật đòi hỏi kinh phí đi đo đạc lớn, cập nhật tương đối phức tạp. Tuy nhiên, Cơ sở dữ liệu cập nhật lên cổng thông tin địa lý của tỉnh tại địa chỉ gis.thuathienhue.gov.vn lại rất dễ tiếp cận, trực quan và sinh động.

Thứ hai, Phần mềm Quản lý dữ liệu vùng dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế tại địa chỉ csdldtts.thuathienhue.gov.vn được xây dựng chạy trên môi trường mạng, có hướng mở để có thể tích hợp vào hệ thống xác thực tập trung của UBND tỉnh. Phần mềm có phân quyền quản lý cho Lãnh đạo, chuyên viên (Ban Dân tộc), cán bộ cấp xã. Đây là hướng để liên thông dữ liệu từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh, qua từng năm, từ 2015-2020, Ban Dân tộc đều cập nhật số liệu lên phần mềm.

Phần mềm này đòi hỏi phải có kinh phí trong quá trình cập nhật, song ưu điểm mang lại nhiều hơn từ việc dễ cập nhật, phần mềm nhỏ gọn, chạy trên môi trường mạng, là kênh thông tin kết nối từ cấp tỉnh tới cấp huyện và cấp xã.

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, về cơ bản, hệ thống thông tin dữ liệu về công tác dân tộc tỉnh Thừa Thiên Huế có các chức năng mở, cho phép tạo thêm mới các lớp dữ liệu, trường dữ liệu để phù hợp với nội dung yêu cầu theo các công văn của Ủy ban Dân tộc. Từ năm 2018, thực hiện hướng dẫn xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu về công tác dân tộc tại các tỉnh, thành phố của Ủy ban Dân tộc, Ban Dân tộc đã thực hiện đảm bảo cơ bản các chức năng theo yêu cầu. Một số tính năng dạng mở để kết nối đồng bộ với dữ liệu của cơ quan Trung ương khi được yêu cầu và cấp kinh phí thực hiện.

Thực hiện hướng dẫn của Ủy ban Dân tộc về triển khai xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu về công tác dân tộc, Ban Dân tộc đã được UBND tỉnh bố trí kinh phí xây dựng phần mềm hệ thống kết nối và đồng bộ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu dân tộc thiểu số của Ban Dân tộc tỉnh Thừa Thiên Huế với cơ sở dữ liệu của Ủy ban Dân tộc theo tiêu chuẩn khung chính phủ điện tử của Ủy ban Dân tộc. Đến nay, nhiệm vụ này đang tiếp tục được thúc đẩy.

Đánh giá về nhiệm vụ nâng cấp nền tảng công nghệ thông tin phục vụ việc quản lý nhà nước về công tác dân tộc từ Trung ương đến địa phương, UBND tỉnh cho biết, hiện nay, phần mềm Quản lý cơ sở dữ liệu vùng dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế được vận hành thông suốt, liên tục, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin theo chế độ quy định, đồng thời, đáp ứng nhu cầu thực hiện chế độ lưu trữ dự phòng dữ liệu hệ thống. Hằng năm, UBND tỉnh đều cấp kinh phí cho Ban Dân tộc tỉnh cập nhật bổ sung những điểm mới và xây dựng bản đồ chuyên đề về dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế có hiệu quả.

Mặc dù, đạt được khá nhiều kết quả trong thực hiện Đề án về ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế xã hội, nhưng quá trình triển khai tại tỉnh miền Trung cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Có thể kể đến mặt bằng chung về công nghệ thông tin của cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn còn thấp. Trong khi cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông chưa được xây dựng đầy đủ và đáp ứng được yêu cầu tại khu vực này. Tiếp đó, việc đầu tư các chương trình, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cho ứng dụng công nghệ thông tin cho vùng đồng bào DTTS còn gặp khó khăn...

Bởi vậy, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị, Ủy ban Dân tộc tiếp tục quan tâm, bổ sung kinh phí thực hiện và có những chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể những chương trình thực hiện để địa phương thực hiện sát, đúng và tốt hơn với những yêu cầu của Quyết định số 414/QĐ-TTg ngày 12/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2021, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã giao cho Ban Dân tộc chủ trì thực hiện Đề án Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dần tộc thiểu số và miền núi tại tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021 – 2030. Theo đó, tại tiểu mục c.10.1 Dự án 10 tiếp tục thực hiện Ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Năm 2021, Ban Dân tộc tiếp tục tổ chức 1 lớp tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản và tiến hành điều tra khảo sát sử dụng ứng dụng dịch vụ công của đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh để từ có có những phương hướng tập huấn sát với tình hình nhu cầu thực tế của các địa phương.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Thừa Thiên Huế quản lý hiệu quả công tác dân tộc nhờ phần mềm Quản lý CSDL vùng dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO