Chuyển đổi số

Thúc đẩy giao dịch bất động sản với dữ liệu

Tuấn Trần 28/07/2023 06:16

Nhiều doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) đang định hình các đường truyền dữ liệu, cung cấp công cụ số và đưa AI vào hỗ trợ đại lý BĐS tận dụng danh sách cư dân và khách hàng tiềm năng.

BĐS nhà ở có thể không được coi là ngành kỹ thuật số như những công ty công nghệ. Nhưng trên thực tế, một số công ty BĐS lớn nhất, lâu đời, chẳng hạn như Re/Max và Keller Williams, đã thực hiện các bước đi đúng đắn, theo đuổi các kế hoạch chuyển đổi số (CĐS) được xây dựng trên đám mây và tận dụng tối đa các cơ hội trí tuệ nhân tạo (AI) mới nổi.

cds-bat-dong-san.png

Grady Ligon, người được bổ nhiệm làm giám đốc CNTT (CIO) đầu tiên của Re/Max vào tháng 10/2022, cho biết: “Tôi tin rằng thứ duy nhất chúng tôi có là một máy chủ dữ liệu chứa một loạt dữ liệu phi cấu trúc".

Quá trình chuyển đổi sang đám mây của công ty đã diễn ra từ lâu, trước khi Ligon xuất hiện, công ty với nhiều đơn vị kinh doanh đã áp dụng AWS (nền tảng dịch vụ đám mây của Amazon), và nhóm CNTT đã phát triển các ứng dụng gốc trên đám mây. Khi thuê Ligon, ban lãnh đạo của Re/Max đã quyết định "đặt tất cả dưới sự kiểm soát' của CIO đầu tiên này.

Đối với Keller Williams, Giám đốc Công nghệ và Kỹ thuật số (CTDO) Chris Cox coi đám mây là động cơ đổi mới. Cox cho biết: “Chúng tôi đã cam kết với đám mây gốc, và xây dựng một kiến trúc không bị gánh nặng bởi bất kỳ cơ sở hạ tầng cũ nào".

Cả nhóm CNTT của Ligon và Cox đã "nhúng ngón chân vào vùng nước AI", nhờ vào việc di chuyển trên đám mây và lên kế hoạch nắm bắt AI tổng quát để trao quyền cho hàng trăm nghìn đại lý và nhà môi giới làm việc trong các mạng tương ứng của họ, như một phần của hành trình chuyển đổi lâu dài, chứng minh thời điểm AI được thúc đẩy bởi ngành BĐS đã đến.

Trao quyền cho các đại lý với dữ liệu

Ligon của Re/Max, người trước đây từng là CIO của Prudential Real Estate và Berkshire Hathaway Home Services, giám sát BĐS trên nền tảng đám mây bao gồm Oracle Financials, Personify để quản lý thành viên và Inside Real Estate, một nền tảng phần mềm như là một dịch vụ (SaaS) chuyên ngành phù hợp với các nhà môi giới và đại lý.

Ligon cho biết chuỗi BĐS Re/Max cũng đã phát triển một ứng dụng kinh doanh thông minh dựa trên Salesforce để cung cấp cho mạng lưới toàn cầu gồm khoảng 145.000 nhà môi giới và đại lý của mình.

Nhóm công nghệ Re/Max đang xây dựng các đường dẫn và ứng dụng dựa trên đám mây để cung cấp cho các đại lý trong lĩnh vực này dữ liệu sâu sắc và tinh tế nhất từ hơn 500 dịch vụ niêm yết MLS (đăng kê BĐS) ở Mỹ và Canada càng nhanh càng tốt.

Nhóm dữ liệu đó có khoảng 30 chuyên gia CNTT đang xây dựng các kiến trúc dữ liệu phức tạp và các ứng dụng nâng cao, bao gồm cả các ngăn xếp trên đám mây.

Các chuyên gia dữ liệu của Re/Max sử dụng Snowflake để tạo kiến trúc và thu thập nhiều loại dữ liệu, từ danh sách MLS đến các giao dịch tài chính. Và nhóm đang sử dụng công nghệ máy học (ML) của AWS SageMaker để cung cấp cho các đại lý những khách hàng tiềm năng.

Joe Wilhemy, Phó chủ tịch Nền tảng dữ liệu và công nghệ kinh doanh của Re/Max, cho biết Re/Max đã xây dựng một số mô hình ML và đã áp dụng một mô hình được thiết kế để thông báo cho đại lý những người có nhiều khả năng rao bán nhà trong tương lai gần.

Ông nói, để tăng cường tiện ích cho các đại lý, nhóm dữ liệu của Wilhemy đã áp dụng mô hình ML cây nhà lá vườn “đủ thông minh để xem qua các tập dữ liệu” từ các nhà cung cấp thông tin người dùng cũng như lịch sử mua hàng và các yếu tố hành vi khác.

“Chúng tôi đã có thể tạo một số mô hình dùng để phân tích những thứ như nhận xét và mô tả về các tiện ích của BĐS", Wilhemy nói và thêm rằng, dữ liệu đó mang lại lợi thế cạnh tranh cho các đại lý bằng cách cho phép họ tiếp cận một nhóm người mua tiềm năng có chọn lọc trước.

Giám đốc dữ liệu của Re/Max cho biết, ông tiếp cận việc quản lý dữ liệu theo nhiều cách, từ truyền dữ liệu MLS thông qua các công nghệ dữ liệu lớn được lưu trữ trong Snowflake, đến lưu trữ dữ liệu trong kho dữ liệu.

“Công ty có khá nhiều hệ sinh thái bao gồm hầu hết các hệ thống độc quyền mà chúng tôi đã xây dựng để thu thập tất cả dữ liệu đó trong thời gian gần như thực", Wilhemy nói, đồng thời lưu ý rằng, hơn một triệu danh sách hàng tồn kho ở Mỹ và khoảng 150.000 ở Canada đều đã có trên web, được nhắm mục tiêu dựa trên đường dẫn dữ liệu của Re/Max trong vòng 7,5 phút kể từ thời điểm tài sản được liệt kê.

Tăng cường mối quan hệ giữa BĐS và dữ liệu

Keller Williams, một công ty chuyên về BĐS nhượng quyền khác, cũng đã khởi động quá trình CĐS của mình khoảng 7 năm trước. Nhóm CNTT của công ty có trụ sở tại Texas, Mỹ cung cấp dữ liệu cho khoảng 189.000 đại lý, bao gồm cả các nhà thầu trên toàn cầu bằng kiến trúc đám mây được xây dựng dựa trên Google Cloud Platform.

Cox, CTDO của Keller Williams, người cũng hợp tác với DataRobot để phát triển các ứng dụng AI và phân tích, cho biết: “Quyết định kiên trì đổi mới công nghệ độc quyền khiến chúng tôi khác biệt với hầu hết các hoạt động nhượng quyền quản lý khu dân cư khác".

Trong khi Keller Williams cũng dựa vào các nhà cung cấp SaaS như Salesforce cho các ứng dụng kinh doanh cốt lõi, Cox tập trung vào các ứng dụng độc quyền của riêng công ty để phục vụ các đại lý.

Cox và Dan Djuric, Trưởng bộ phận Dữ liệu DN và Phân tích nâng cao tại Keller Williams, đã xây dựng 4 ứng dụng dựa trên nền tảng đám mây cốt lõi để cung cấp cho các đại lý dữ liệu chuyên sâu nhất nhằm tìm kiếm và bán BĐS, tạo và chuyển đổi khách hàng tiềm năng cũng như khả năng cá nhân hóa và tùy chỉnh được tối ưu hóa để thu hút khách hàng tiềm năng.

Nền tảng đầu tiên là Command, một giải pháp CRM (quản lý quan hệ khách hàng) cốt lõi hướng tới việc hỗ trợ các đại lý và nhóm BĐS của Keller Williams. Cox cho biết ứng dụng dựa trên đám mây thứ 2, được gọi là Command Market Center, một giải pháp CRM dành cho các thị trường và môi giới của công ty trên toàn cầu.

Ứng dụng thứ 3 là nền tảng số hướng tới người tiêu dùng, được gọi là kw.com, có thể được tùy chỉnh và cung cấp thông qua các trang web có thương hiệu của chủ sở hữu nhượng quyền liên kết các đại lý với khách hàng địa phương. Cuối cùng, nhóm CNTT đã phát triển một trung tâm thị trường kỹ thuật số cung cấp dịch vụ quản lý.

Công nghệ BĐS đang chuyển mình

Công ty nghiên cứu thị trường IDC khẳng định, BĐS nhà ở thuộc lĩnh vực của ngành dọc dịch vụ cá nhân và người tiêu dùng. Ngành công nghiệp này đã chi tiêu ít nhất cho CĐS trong vài năm qua, với khoảng 42,6 tỷ USD vào năm 2022, so với các ngành công nghiệp tài nguyên là 82,1 tỷ USD vào năm 2022, và các dịch vụ cá nhân và tiêu dùng là 82,6 tỷ USD năm 2022.

Ligon thừa nhận ngành BĐS khó theo dõi vì nó bị phân mảnh. Ngoài ra, có hàng trăm danh sách MLS khác nhau trên các nền tảng khác nhau, và khoảng 100 nhà nhượng quyền độc lập sử dụng CRM khác nhau. Ba đám mây công nghiệp hàng đầu - Inside Real Estate, Lone Wolf và Constellation - có khả năng được sử dụng bởi khoảng 65% - 70% đại lý, Ligon ước tính.

Keller Williams là một DN dịch vụ và họ chỉ phục vụ những DN nhượng quyền, người môi giới và đại lý BĐS. Nhưng Cox đồng ý rằng việc sử dụng công nghệ trong ngành sẽ chỉ tiếp tục tăng về số lượng và độ phức tạp khi các công cụ AI phát triển và dữ liệu từ nhiều nguồn tiếp tục được tích lũy trong các kho dữ liệu.

“Cuối cùng, chúng tôi là một công ty BĐS được hỗ trợ bởi công nghệ độc quyền của riêng mình, nhưng nó sẽ thay đổi,” Cox nói về việc sử dụng công nghệ trong toàn ngành. “Trong vài năm tới, tôi nghĩ mọi người sẽ thấy chúng tôi nói về công nghệ tích cực hơn"./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy giao dịch bất động sản với dữ liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO