Thúc đẩy thương mại các sản phẩm, hàng hóa miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo

Trần Cao| 10/10/2022 16:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Các cơ quan chức năng sẽ nỗ lực để các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo có định hướng phát triển bền vững, giá trị gia tăng của hàng hóa được nâng cao.

Đảng và Nhà nước luôn có nhiều chính sách, dành nhiều nguồn lực để ưu tiên phát triển các khu vực  miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Tầm quan trọng của khu vực này luôn được chú ý, trong đó nền thương mại hàng hóa và dịch vụ tại các khu vực này luôn được hỗ trợ phát triển nhằm nâng cao đời sống người dân địa phương, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định tình hình chính trị - xã hội.

Hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh ở miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo

Quyết định số 1162/QĐ-TTg được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 13/7/2021 đã phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025. Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025 được đánh giá có nhiều điểm mới, với những nội dung, yêu cầu cao hơn so với giai đoạn trước.

Cụ thể, Chương trình đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ cao hơn nhằm thúc đẩy xuất khẩu, ứng dụng thương mại điện tử, khuyến khích tham gia vững chắc vào tiến trình hội nhập đối với khu vực miền núi, hải đảo; tạo ra động lực mạnh mẽ phát triển hàng hóa có thương hiệu của khu vực này vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.

Triển khai Chương trình, nhiều hoạt động đổi mới đã được Bộ Công Thương thực hiện nhằm hỗ trợ, kết nối các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo phát triển thương mại. Bộ Công Thương với vai trò là cơ quan chủ trì thực hiện Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020, đã chủ động phối hợp với các Bộ, Ban ngành, các địa phương xây dựng kế hoạch, đề án, nhiệm vụ triển khai Chương trình hiệu quả. 

Mới đây, Diễn đàn Kinh tế “Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo” đã được tổ chức. Diễn đàn nằm trong chuỗi sự kiện, hoạt động thuộc Chương trình được Bộ Công Thương triển khai trong năm 2022.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định, việc tổ chức Diễn đàn kinh tế kết nối hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo sẽ góp phần vào việc tăng cường kết nối cung cầu, bảo đảm nguồn lực duy trì chuỗi cung ứng liên tục, đa dạng ở thị trường trong và ngoài nước, nâng cao khả năng thích ứng, sức chống chịu trong một thế giới đầy biến động.

Nhiều kinh nghiệm kết nối, hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã được chia sẻ tại Diễn đàn, truyền cảm hứng cho các địa phương trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương chinh phục thị trường trong và ngoài nước. 

5 năm gần đây, khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã chứng kiến từng bước thay đổi. Tỷ lệ hộ nghèo các vùng khó khăn đã giảm, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào được nâng lên. Các lĩnh vực  giáo dục, y tế, văn hóa - xã hội đều có chuyển biến tích cực, hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đáng kể. Hướng sản xuất hàng hóa đã được một số vùng áp dụng nhằm phát triển thương mại. Ngoài ra, Bộ Công Thương còn thực hiện nhiều Chương trình hỗ trợ cho các hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại, thương mại điện tử,… tại khu vực này.

Để thực hiện thành công Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định 1162/QĐ-TTg, các đại biểu, diễn giả đã đóng góp ý kiến và đề xuất phương hướng, mục tiêu và giải pháp. Những vấn đề như huy động nguồn lực để hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm được đưa ra bàn thảo, góp ý, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu đặc sản; kết nối tiêu thụ, thúc đẩy chuyển đổi số. Các doanh nghiệp khởi nghiệp của địa phương cũng sẽ nhận được các giải pháp hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa khu vực miền núi, hải đảo qua sàn thương mại điện tử quốc tế…

Hoàn thiện khung pháp để khuyến khích phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa

Doanh nghiệp miền núi vùng sâu vùng xa và hải đảo gặp không ít vướng mắc khi thực hiện thương mại hóa hàng hóa đặc sản của địa phương và tham gia xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử toàn cầu. Tại Diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp phân phối lớn cũng đề xuất các giải pháp để gỡ khó, giúp các địa phương phát triển thương mại, lưu thông hàng hóa. Các hoạt động nhằm góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các miền, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng ở miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Trong thời gian tới, các đơn vị tham mưu thuộc Bộ Công Thương sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu để nắm bắt và xây dựng cơ chế, chính sách phát triển. Khung pháp lý sẽ được hoàn thiện dần để sản xuất được khuyến khích phát triển, hàng hóa được  lưu thông, đặc biệt là những sản phẩm thế mạnh của miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng sẽ nỗ lực để các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo có định hướng phát triển bền vững, giá trị gia tăng của hàng hóa được nâng cao. Để đạt mục tiêu, các hoạt động đào tạo nâng cao năng lực và kết nối thị trường sẽ được tổ chức dành cho các thương nhân tham gia xuất khẩu hàng hóa qua biên giới.

Ngoài xuất khẩu, thương mại và lưu thông hàng hóa của các địa phương cũng sẽ được chú trọng ở mảng trong nước. Bộ Công thương sẽ phối hợp với các địa phương và hệ thống phân phối, nhằm phục vụ sản xuất và tiêu dùng, lưu thông hàng hóa trên các kênh tiêu thụ trong nước.

Thúc đẩy thương mại các sản phẩm, hàng hóa miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo - Ảnh 1.

Diễn đàn kinh tế "Kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu vùng xa, hải đảo"

Là đơn vị chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, các cơ quan có liên quan và các địa phương khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo để triển khai thực hiện các nhiệm vụ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đề nghị Chính phủ quan tâm, bố trí nguồn ngân sách Nhà nước để hỗ trợ đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp các chợ truyền thống ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, đặc biệt ở những vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Trong đó, Chính phủ cần có chính sách khuyến khích, ưu đãi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển hạ tầng thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng và hải đảo, tạo điều kiện thúc đẩy thương mại tại khu vực này.

Ngoài những nỗ lực của Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đề nghị các địa phương hàng năm bố trí một phần kinh phí nhất định từ nguồn ngân sách địa phương để thực hiện Chương trình.

Mục tiêu cụ thể của Chương trình đặt ra đến năm 2025 sẽ đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đạt mức tăng trưởng 9 - 11% hàng năm; các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của khu vực sẽ được ưu tiên phát triển. Ngoài ra, Chương trình khuyến khích các thương nhân, doanh nghiệp có năng lực thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, mỗi năm tăng trung bình 8 - 10% trong giai đoạn 2021 - 2025. 

Chương trình cũng sẽ xây dựng hệ thống phân phối hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo chuỗi; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về cơ chế, chính sách cho phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo thống nhất, đồng bộ; phấn đấu đến 2025 đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về sản phẩm tiềm năng, lợi thế về biển đảo…./.

Bài liên quan
  • Chú trọng đầu tư phát triển Gen AI “made in Việt Nam”
    Sự xuất hiện và bùng nổ của AI tạo sinh (Gen AI) trong 2 năm gần đây đã ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế - xã hội toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Việt Nam không đứng ngoài cuộc chơi khi cho thấy nỗ lực ứng dụng công nghệ này một cách toàn diện từ cấp chính phủ cho tới doanh nghiệp, nhằm rút ngắn khoảng cách với thế giới.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Thúc đẩy thương mại các sản phẩm, hàng hóa miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO