Thúc đẩy ứng dụng quét mã QR tại các địa điểm công cộng

HL| 22/05/2021 09:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ TT&TT tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và triển khai các ứng dụng phòng, chống Covid-19.

Theo Cục Tin học hoá, đơn vị này đã hoàn thành việc nâng cấp ứng dụng VHD (ứng dụng khai báo y tế bắt buộc dành cho người nhập cảnh và du khách) cho phép quét mã QR để kiểm soát việc vào/ra địa điểm. Tại các địa điểm công cộng, địa điểm kinh doanh, sân bay, bến tàu… sẽ sử dụng ứng dụng VHD để quét mã QR của mỗi người ra/vào.

Thúc đẩy ứng dụng quét mã QR tại các địa điểm công cộng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Mã QR bao gồm mã do ứng dụng di động (app) sinh ra; Mã QR trên thẻ Bảo hiểm xã hội; Mã QR trên thẻ căn cước công dân (CCCD). Mã QR có thể được sử dụng trên app hoặc chụp lại mã QR lưu thành ảnh trên di động hoặc photocopy/in ra mang theo người.

Để giám sát các phương tiện giao thông trong phòng chống dịch Covid-19, Cục Tin học hóa cho biết đã làm việc với các doanh nghiệp (DN) nền tảng quản lý nhà xe và các hãng vận tải công nghệ để thống nhất cơ chế chia sẻ thông tin truy vết với Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, khi có yêu cầu truy vết từ Ban Chỉ đạo (gửi số điện thoại cần truy vết), các DN này sẽ gửi trả kết quả về lộ trình (điểm đi và điểm đến) của chủ thuê bao.

Đối với các DN vận tải hành khách công nghệ, Cục cho biết đang làm việc để có cơ chế đưa người từ khu cách ly tập trung về nơi cư trú, qua đó giúp dễ dàng quản lý chặt chẽ hơn việc bàn giao sau cách ly tập trung.

Cũng theo Cục Tin học hóa, Cục đã họp với các cơ quan Bộ Y tế, thống nhất dữ liệu khai báo y tế, dữ liệu kiểm soát vào ra đều được cập nhật về một nơi để phục vụ nghiên cứu, phân tích phòng chống dịch. Cục đã thiết kế xong mô hình đồng bộ dữ liệu tổng thể giữa các ứng dụng, cấu trúc gói tin và chuẩn kết nối. Các ứng dụng để khai thác dữ liệu tập trung và cung cấp tài khoản cho các cơ sở y tế khai thác dữ liệu cũng đã được nâng cấp.

Theo số liệu của Cục tin học hoá, ứng dụng truy vết tiếp xúc và cảnh báo người nhiễm Covid-19 Bluezone hiện đã có 32,53 triệu lượt tải, tăng gần 2 triệu cài đặt đặt so với ngày 28/4.

Thống kê theo tỉnh, hiện Đà Nẵng, Hải Dương, Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh là 5 địa phương dẫn đầu về số người cài đặt Bluzone cao trên tỷ lệ dân số và tỷ lệ sử dụng điện thoại di động thông minh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam: một trong số ít quốc gia có năng lực sản xuất tấm tấm bán dẫn
    Mới đây, hơn 100 công ty từ Úc và Việt Nam đã hội tụ tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Xanh tại TP. Hồ Chí Minh để thảo luận về năng lượng xanh, công nghệ, giáo dục và tài chính.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy ứng dụng quét mã QR tại các địa điểm công cộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO