Thương mại đường biển của Myanmar đạt 6,8 tỷ USD trong năm tài chính 2016 - 2017

Lan Phương| 28/07/2017 08:35
Theo dõi ICTVietnam trên

Giá trị thương mại đường biển của Myanmar đạt mốc 6,8 tỷ USD trong năm tài chính 2016 - 2017 và tăng 1,3 tỷ USD so với năm tài chính trước đó.

Đây là số liệu chính thức được Bộ Thương Mại và giới truyền thông Myanmar công bố ngày 24/7.

Theo công bố này, từ tháng 4/2016 đến giữa tháng 7 năm nay, giá trị xuất khẩu thương mại nước ngoài qua các tuyến đường biển đạt gần 2,4 tỷ USD, trong khi giá trị nhập khẩu chiếm 4,5 tỷ USD, tức là hơn 2 tỷ USD thâm hụt thương mại.

Báo cáo của Bộ Thương mại Myanmar cho biết Myanmar chủ yếu xuất khẩu các sản phẩm nông, lâm, thủy hải sản, khai khoảng, các sản phẩm sản xuất… trong khi các hàng hóa tiêu dùng, đầu vào và nguyên vật liệu thô là những sản phẩm Myanmar nhập khẩu.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy, Myanmar hiện có 9 cảng biển, trong đó Yangon Port là cảng tiếp nhận phần lớn hàng hóa nhập khẩu vào Myanmar; hàng hóa quốc tế thường cập bến cảng Sule, Bo Aung Kyaw, Asia World và Myanmar Industrial. Đến năm 2020, Yangon Port được nâng cấp và mở rộng gồm 41 cầu cảng (jetties) có thể tiếp nhận 43 tàu cùng lúc và có thể tiếp nhận 80 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Myanmar có 3 con sông chính là Ayeyarwady, sông Thanlwin và sông Sittang với tổng cộng 14.900 km vận tải đường sông và 537 tàu vận tải các loại. Ngoài ra, còn nhiều sông nhỏ khác tạo nên một mạng lưới đường sông thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, do đó phần lớn hàng hóa trong nội địa Myanmar được vận chuyển bằng đường thủy. Các mặt hàng xuất khẩu như gỗ, khoáng sản… được vận chuyển bằng đường sông tới cảng Yangon và từ đó đi các nước.

Theo Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương, có 9 nhóm hàng doanh nghiệp Việt Nam có thể đầu tư thúc đẩy xuất khẩu sang Myanmar là: Xe máy, xe đạp; xe tải nhỏ; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; sắt thép và sản phẩm sắt thép; sản phẩm hóa chất; bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc; clanh-ke và xi măng; nhựa và sản phẩm nhựa và hàng dệt may.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Thương mại đường biển của Myanmar đạt 6,8 tỷ USD trong năm tài chính 2016 - 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO